Trẻ lớp 1 học online thế nào cho hiệu quả?

Thứ bảy, 28/08/2021 23:04
(ĐCSVN) - Những ngày qua, trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều phụ huynh có con năm nay vào lớp 1 không khỏi băn khoăn và lo lắng khi các con sẽ phải học online ngay từ buổi đầu tiên của năm học mới do ảnh thưởng của đại dịch COVID-19.

Theo khung thời gian năm học 2021-2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9. Đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8, tổ chức khai giảng vào ngày 5/9.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các trường tiểu học đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, xây dựng nhiều phương án dạy học online ngay từ buổi đầu tiên của năm học mới, ứng phó với diễn biến của dịch bệnh. Thế nhưng với những phụ huynh có con vào lớp 1, đây là năm học đặc biệt, chưa từng có từ trước đến nay do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách xã hội có thể kéo dài. Nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 tỏ ra băn khoăn và lo lắng làm sao để các con thích nghi được. Bởi ở độ tuổi của con, cần có sự chỉ bảo, uốn nắn từng nét chữ, chỉnh từng tư thế... Nếu phải học online, tất cả chỉ dừng lại qua lời giảng của cô giáo trên màn hình nhỏ.

leftcenterrightdel
 Nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 băn khoăn, lo lắng khi các con phải học online. Ảnh: DT 

Nỗi lo này không chỉ của riêng phụ huynh mà còn là trăn trở của các nhà trường, thầy cô giáo. Nhiều thầy cô giáo cho rằng, một trong những việc khó khăn nhất khi dạy online cho trẻ lớp 1 đó là rèn sự tập trung và nề nếp bởi trẻ vừa ở bậc mầm non lên nên vẫn giữ thói quen cũ, chưa có sự quy củ, tự giác. Chưa kể với hình thức học online, giáo viên không thể kiểm soát học sinh có thật sự hiểu bài và làm được đúng theo hướng dẫn hay không. Thao tác của học sinh lớp 1 rất chậm, nhiều bố mẹ ngồi cạnh sốt ruột, có thể hỗ trợ hoặc làm hộ.

Việc dạy học trực tuyến vốn đã quen với các trường, thầy cô giáo trong năm học trước qua nhiều lần dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, khó khăn là hiện hữu của tất cả mọi người nhưng ai cũng phải học cách để thích nghi, trẻ học lớp 1 cũng vậy.

Có con chuẩn bị vào lớp 1, chị Nguyễn Thanh Loan (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Nỗi lo cho năm học mới còn bộn bề, do kết thúc năm học từ đầu tháng 5, sau đó dịch kéo dài liên tục nên các con cũng không có thời gian làm quen với kỹ năng “tiền lớp 1” ở trên trường mầm non hay các trung tâm bên ngoài. Chưa kể, các con học online nếu không có sự hỗ trợ của người lớn sẽ gặp nhiều khó khăn. Việc này có thể gây xáo trộn sinh hoạt gia đình, khiến vợ chồng vất vả hơn, khi cả gia đình vừa bận rộn công việc vừa hỗ trợ con học bài.

Tương tự như chị Loan, chị Hoàng Thu Hương (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: Cứ nghĩ đến các con lớp 1 phải học online tôi lo quá. Việc bảo con tập trung học là việc rất khó, mình có dành thời gian cho con học làm quen với chữ cái, số đếm nhưng còn mải chơi lắm. Chật vật dạy con cả tuần nay nhưng con không thuộc nổi bảng chữ cái, càng dạy học càng thấy nản. Nếu cứ như này, mà phải học online không biết con có theo kịp chương trình không.

Tâm sự về việc dạy online cho trẻ lớp 1, cô Nguyễn Minh Anh – giáo viên trường Tiểu học Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Nhà trường lên chương trình học với trẻ lớp 1 sao cho phù hợp nhất, mỗi lớp có 2 cô (1 cô chính, 1 cô trợ giảng), các cô chia lớp thành các nhóm nhỏ tùy theo năng lực học sinh để tiến hành trợ giúp. Trường thiết kế chương trình chủ yếu học qua Megaschool - 1 phương pháp học tập mới với nhiều màu sắc, âm thanh sinh động để thu hút các con. Tiết học cũng có nhiều chương trình lồng ghép video, hướng dẫn mát- xa mắt, tập thể dục, sân chơi... Học online, các con sẽ ít phải làm bài tập trên giấy nên dù thời lượng 35 phút/tiết nhưng với nhiều nội dung phong phú sẽ không học sinh nào cảm thấy căng thẳng.

Với kinh nghiệm dạy trực tuyến từ năm học trước, cô Hồng Khanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa) cho hay: Dù đã chủ động xây dựng các phương án cho việc dạy học trực tuyến nhưng điều khiến cô Khanh trăn trở nhất là làm sao để việc dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1 đạt hiệu quả khi mà các con chưa hề biết mặt chữ, chưa từng được đến trường, chưa làm quen với cô giáo và bạn bè.

Dự kiến, giải pháp trước mắt của nhà trường sẽ dạy học sinh lớp 1 biết ghép vần, thuộc mặt chữ và làm Toán trong quá trình dạy học trực tuyến. Sau đó, khi dịch bệnh qua đi, các con được trở lại trường học, giáo viên chủ nhiệm sẽ kèm các con tập viết trực tiếp trên lớp. "Bình thường học viết trên lớp, cô sẽ cầm tay uốn nắn nét chữ, nhưng chỉ tương tác qua màn hình máy tính, cô không thể hướng dẫn tỉ mỉ từng em" - cô Khanh chia  sẻ.

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận Hà Đông đánh giá, trong bối cảnh dịch, học online là bắt buộc, nhưng hiếm trường nào tự tin và lạc quan với chất lượng khi dạy online với trẻ lớp 1. Năm 2021-2022 là năm học hoàn toàn khác vì rất ít học sinh được học tiền tiểu học đầy đủ, bài bản, cô trò chưa biết mặt và không có thời gian làm quen với nhau. "Thiếu tất cả bước tiền đề nên dạy học online lớp 1 luôn là thử thách với mọi nhà trường", cô đánh giá.

Các chuyên gia giáo dục đánh giá, việc dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học, đặc biệt đối với học sinh lớp 1, lớp 2 rất khó khăn. Khó khăn không chỉ dừng lại ở việc các em chưa thành thạo thao tác thiết bị học tập thông minh mà cái khó nhất là học sinh không được giao tiếp trực tiếp để khơi mở kiến thức, cảm hứng học tập.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho hay: Việc dạy học trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh là hết sức cần thiết. Đối với học sinh lớp 1, muốn triển khai hình thức dạy học trực tuyến có hiệu quả, việc cần làm đầu tiên là tạo tâm lý thoải mái, giảm áp lực điểm số, thành tích với học sinh.

Ngoài ra, nhà trường, giáo viên cần chủ động, tâm huyết tìm ra nhiều cách thức dạy học phù hợp với học sinh, linh hoạt ứng phó với dịch bệnh. Với học sinh tiếp thu kiến thức chậm, các cô nên đưa ra cách thức dạy và rèn luyện riêng theo nhịp tiếp thu của các con. Đồng thời đưa ra nhiều trò chơi để cuốn hút trẻ với bài giảng, huy động cha mẹ học sinh cùng vào cuộc.

Chia sẻ với những lo lắng của phụ huynh có con năm nay vào lớp 1, TS Nguyễn Tùng Lâm đề cao vai trò trách nhiệm của cha mẹ học sinh trong quá trình con học trực tuyến, đồng thời nêu quan điểm: “Sẽ không quá khó nếu như phụ huynh đồng hành cùng nhà trường, tạo tâm thế vững vàng cho con bước vào năm học đầu đời”./.

Đức Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực