Vì sao Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh bị nhà đầu tư tố lừa đảo?

Thứ năm, 17/08/2023 17:09
(ĐCSVN) - Liên tục trong thời gian qua, nhiều người đã gửi đơn tố giác, yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ về Công ty CP Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Những ngày gần đây, nhiều người đã tập trung tại trụ sở Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) ở 39 Nguyễn Quốc Trị, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội,để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp khi góp vốn đầu tư vào dự án trồng Sâm Ngọc Linh được Công ty này quảng cáo là đang triển khai tại các tỉnh Quảng Nam và Kon Tum.

Phản ánh trong đơn gửi về Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Lê Thế Công ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: Từ năm 2021 đến tháng 2/2022, ông Công đã góp vốn vào Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) dưới hình thức mua cổ phần với tổng số tiền 500 triệu đồng. Hằng tháng, Công ty trả lãi 2,5%/tháng cho ông Công theo đúng cam kết. Đến tháng 8/2022, tổng số vốn góp của ông Công là 2,3 tỷ đồng. Số tiền này được quảng cáo là dùng để trồng Sâm Ngọc Linh tại tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, từ tháng 9/2022, Công ty đã không trả lãi hằng tháng và không trả số tiền gốc đến hạn tất toán mà ông Công đã góp vốn từ tháng 9/2021. Theo ông Công, bà Phạm Mỹ Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn Mỹ Hạnh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại lớn đối với nhà đầu tư.

Thông báo dán tại trụ sở Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG), số 39 Nguyễn Quốc Trị, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Ảnh: TL. 

Ghi nhận thực tế cho thấy, những ngày đầu tháng 8 vừa qua, trụ sở Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) tại 39 Nguyễn Quốc Trị, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội đã đóng cửa. Ngay ngoài cửa có dán thông báo "Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh không thanh toán tiền thuê nhà, tiền điện, chủ nhà chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng từ ngày 1/8 vừa qua; đề nghị quý khách hàng của Mỹ Hạnh đến làm việc liên hệ với Công ty Mỹ Hạnh. Nếu không liên hệ được lên báo với cơ quan chức năng, chính quyền giải quyết, không gây mất trật tự ảnh hưởng đến chủ nhà và các đơn vị khác đang hoạt động tại đây."

Tìm hiểu được biết, từ năm 2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) đã thông tin về các dự án trồng Sâm Ngọc Linh triển khai tại các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum và kêu gọi người dân góp vốn. Đã có khá nhiều người tham gia góp vốn vào các dự án này. Khi ký hợp đồng đầu tư góp vốn với công ty, người dân được hứa hẹn sau 1 năm, công ty sẽ trả cả gốc lẫn lãi với số tiền lãi hàng tháng là 2%.

Nhưng đến nay, dù đã đến hạn tất toán song rất nhiều người không nhận được cả tiền lãi lẫn tiền gốc. Số tiền góp vốn của các nhà đầu tư cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) dao động từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Nhiều người dân đã viết đơn đến các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí đề nghị xác minh, làm rõ việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh (MHG) có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư, người góp vốn.

Công ty CP Tập đoàn Mỹ Hạnh khai trương showroom Sâm Ngọc Linh tại Hà Nội. Ảnh: thuonghieusanpham.vn

Theo thông tin phóng viên có được, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh đăng ký 58 ngành nghề kinh doanh; thực hiện hàng loạt quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, trang web và tổ chức các hội thảo mời người dân đến. Theo đó, rất nhiều người đã tin theo lời quảng cáo, giới thiệu mà thực hiện các hợp đồng góp vốn hợp tác đầu tư trồng sâm Ngọc Linh tại Quảng Nam và Kon Tum của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh.

Hiện nay, Công an quận Cầu Giấy đang xác minh làm rõ nội dung, căn cứ pháp lý mà Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh đã tư vấn, giới thiệu về dự án cho khách hàng có thật hay không? Dòng tiền của nhà đầu tư chuyển cho Công ty đã đi đâu, sử dụng vào mục đích nào? Từ đó làm rõ có hay không các thủ đoạn của đối tượng trong việc thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Được biết, để phục vụ công tác nắm tình hình, phòng ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh, Công an quận Cầu Giấy đã có công văn gửi UBND huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến thủ tục pháp lý, hoạt động trồng, sản xuất các sản phẩm sâm Ngọc Linh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh, cũng như của Hợp tác xã nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông do bà Phạm Thị Mỹ Hạnh là người đại diện.

Mới đây, công văn trả lời của UBND huyện Kon Plông đã khẳng định rõ: Hiện nay, việc trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh Kon Tum chỉ thực hiện tại các xã được cấp chỉ dẫn địa lý thuộc hai huyện là Tu Mơ Rông và Đăk Glei. Tại huyện Kon Plông chưa triển khai trồng sâm Ngọc Linh và Dự án Nông trại Hữu cơ Tuyết Sơn của Hợp tác xã Nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông không có nội dung đầu tư trồng sâm Ngọc Linh.

Trước đó, thời điểm tháng 4/2022, trao đổi với báo chí, ông Ngô Việt Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum cho biết, qua rà soát được biết, Công ty MHG chưa có bất kỳ dự án đầu tư nào hoạt động trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Đặc biệt, chưa có dự án vườn sâm Ngọc Linh nào nằm trên địa bàn huyện Kon Plông.

Liên quan đến các phản ánh của bạn đọc về hoạt động huy động và sử dụng vốn của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã liên hệ nhưng vẫn chưa có phản hồi từ phía Công ty. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực