Binh nhất Phạm Ngọc An xứng đáng để các chiến sĩ trong đơn vị noi theo

Thứ sáu, 22/09/2023 15:24
Theo giấy báo nhập học, ngày 10/9/2023 này, Phạm Ngọc An sẽ nhập học vào Trường Sĩ quan Chính trị, chính thức bước vào một môi trường mới. Ở đây, anh sẽ được học tập các kiến thức tổng hợp về quân sự, chính trị để trở thành một sĩ quan chính trị trong tương lai. Tấm gương tự học, rèn nghiêm của Binh nhất Phạm Ngọc An xứng đáng để các lớp chiến sĩ trong đơn vị noi theo.

Vui mừng, hạnh phúc xen lẫn tự hào là cảm xúc của cán bộ, chiến sĩ Trung đội Vệ binh, Văn phòng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi biết tin Binh nhất Phạm Ngọc An đã trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị năm 2023.

Binh nhất Phạm Ngọc An, sinh năm 2001, là con thứ ba trong gia đình có 3 người con ở xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Nhập ngũ vào đơn vị tháng 2 năm 2022, sau ba tháng huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện, An được biên chế về Trung đội Vệ binh, Văn phòng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hơn một năm công tác tại đơn vị, được sống trong tình đồng chí, đồng đội, hàng ngày được trực tiếp tham gia công tác đón tiếp, phục vụ đồng bào và khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, được chứng kiến tình cảm của đồng bào cả nước và khách quốc tế đối với Bác Hồ. Chính những điều đó đã thôi thúc An phải thi đỗ vào trường Sĩ quan Chính trị để được công tác lâu dài trong quân đội và được công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng - đơn vị làm nhiệm vụ chính trị đặc biệt. 

uoc mo sy quan 1
Binh nhất Phạm Ngọc An thực hiện nhiệm vụ tại cổng Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

An đã tự xây dựng cho mình kế hoạch ôn luyện. Dù khó khăn trong việc bắt đầu tự học nhưng với ước mơ cháy bỏng trở thành sĩ quan trong Quân đội, An tự nhủ với mình không được nản chí. Để có tài liệu ôn luyện, hàng tháng An đã trích tiền phụ cấp mua sách vở, tài liệu các môn Văn, Sử, Địa. Sau đó, An liên hệ với bạn bè, thầy cô giáo để nhờ chỉ dạy về phương pháp ôn thi.

Công việc của chiến sĩ vệ binh canh gác Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh rất bận rộn. Mỗi ngày An được phân công trực ba ca, mỗi ca 02 tiếng, với nhiệm vụ tuần tra, canh gác, duy trì điều lệnh tại cổng gác Sở Chỉ huy Bộ Tư lệnh. Sau mỗi ca trực, về Trung đội làm các công việc hành chính, tham gia huấn luyện các nội dung quân sự, học tập chính trị. Ban ngày không có thời gian rảnh, An tranh thủ ôn bài vào một số buổi tối, mỗi hôm khoảng hai tiếng.

uoc mo sy quan 2
Binh nhất Phạm Ngọc An cố gắng học tập, rèn luyện mỗi ngày để tham dự kỳ thi.

Sau khi được nghe về hướng dẫn tuyển sinh trong quân đội năm 2023, được sự khuyến khích, động viên của chỉ huy đơn vị và đồng đội, Phạm Ngọc An quyết định đăng ký nguyện vọng thi vào trường Sĩ quan Chính trị. An cho biết bản thân xuất phát điểm là một học sinh theo khối Khoa học tự nhiên nên vốn kiến thức hiểu biết về các môn Văn, Sử khối Khoa học xã hội là vô cùng hạn hẹp. Vì vậy, từ kinh nghiệm của bạn bè và quá trình tự học, An thấy rằng khối C00 cần ôn kỹ kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, sau đó gạch từng ý chính của bài học ra giấy nháp rồi phát triển theo sơ đồ tư duy. An chia sẻ kinh nghiệm: "Em phân chia thời gian và ôn đều cả 3 môn, nhưng chú trọng hơn cho môn Văn. Em đã sưu tầm các đề của những năm trước để luyện. Mỗi khi hoàn thành một đề thi, em tự so sánh, kiểm tra với gợi ý đáp án những năm trước xem đã đủ ý chưa, rồi rút kinh nghiệm cho các đề sau. Em cũng đọc thêm các bài viết, các câu danh ngôn, những kiến thức quân sự, chính trị đã được học để mở rộng hiểu biết của mình. Ngoài ôn tập kiến thức, em cũng chú trọng luyện chữ viết, bởi chữ viết đẹp, rõ ràng cũng là một tiêu chí của người sĩ quan chính trị”.

Đại úy Đặng Văn Hân, Trung đội trưởng Trung đội Vệ binh, chỉ huy trực tiếp của Phạm Ngọc An cho biết: Khi đồng chí An có nguyện vọng đăng ký thi vào Trường Sĩ quan Chính trị, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã thường xuyên quan tâm, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho đồng chí An có thời gian để ôn luyện. Trong quá trình tự ôn, khi gặp những vấn đề khó, những kiến thức còn chưa rõ, các đồng chí chỉ huy trong đơn vị cũng đã có những chia sẻ, trao đổi những kiến thức, kinh nghiệm để đồng chí An củng cố thêm kiến thức của mình. Chính từ những kiến thức phong phú đó đã giúp cho An tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh năm 2023.

Ngày dự thi kỳ thi tốt nghiệp PTTH tại điểm thi Trường PTTH Nguyễn Trãi, là thí sinh tự do, Phạm Ngọc An trong bộ quân phục đã tự tin bước vào phòng thi trong sự ngạc nhiên của các thí sinh. “Sau mỗi buổi thi, em đều được mọi người hỏi thăm “đồng chí bộ đội làm bài có tốt không?”. Kết thúc môn thi thứ ba, em tự nhẩm tính mình sẽ đạt khoảng 26 điểm”, An nói.

Thế rồi, ngày vui cũng đã đến khi Phạm Ngọc An nhận được giấy báo nhập học của Trường Sĩ quan Chính trị, với tổng điểm 27.80 điểm (Ngữ Văn 8.50, Lịch Sử 9.25, Địa lý 9.25, điểm ưu tiên 0.8). Đây thực sự là một niềm vui lớn với cá nhân Phạm Ngọc An và với cán bộ, chiến sĩ cơ quan Văn phòng. Khi nghe điện thoại của con trai báo về, bố mẹ của An đã rất vui và nhắn nhủ con tiếp tục phấn đấu, rèn luyện ở môi trường mới, từng bước học tập để trở thành người sĩ quan chính trị trong quân đội. An chia sẻ: “Sau khi nhận được kết quả thi, em vô cùng hạnh phúc và sung sướng. Trải qua rất nhiều khó khăn để đến lúc gặt hái được quả ngọt như vậy cảm giác của em lúc ấy rất hài lòng”. 

Không chỉ cố gắng trong học tập, trong công tác ở đơn vị, Phạm Ngọc An luôn gương mẫu, đi đầu trong công việc. Với những thành tích trong công tác, trong dịp 02-9 vừa qua, Phạm Ngọc An đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. “Em muốn gửi lời cảm ơn đến thủ trưởng Bộ Tư lệnh, Chỉ huy cơ quan Văn phòng và Trung đội Vệ binh đã tạo điều kiện cho em học tập và phấn đấu. Em cảm ơn các đồng đội đã giúp đỡ em trong công việc hàng ngày để em có thời gian ôn luyện và đạt được kết quả như hôm nay. Em có mong muốn, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Chính trị, em tiếp tục được về Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh công tác để được tiếp tục thực hiện ước mơ của mình từ khi nhập ngũ”, An tâm sự.

Theo giấy báo nhập học, ngày 10/9/2023 này, Phạm Ngọc An sẽ nhập học vào Trường Sĩ quan Chính trị, chính thức bước vào một môi trường mới. Ở đây, anh sẽ được học tập các kiến thức tổng hợp về quân sự, chính trị để trở thành một sĩ quan chính trị trong tương lai. Tấm gương tự học, rèn nghiêm của Binh nhất Phạm Ngọc An xứng đáng để các lớp chiến sĩ trong đơn vị noi theo./.

 

Trần Duy Hưng/Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực