Nam Định đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất

Thứ bảy, 16/09/2023 14:59
Qua 2 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị, các cấp uỷ trong tỉnh Nam Định đã triển khai nghiêm túc, bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

Trên cơ sở của  Kết luận số 01-KL/TW và các hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch và tố chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với biểu dương các gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác giai đoạn 2016-2021; đồng thời tổ chức các hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận 01-KL/TW và học tập chuyên đề toàn khóa.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng,Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm “Nam Định in dấu chân Người”. 

Sau hội nghị quán triệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sớm ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận trên địa bàn toàn tỉnh; UBND tỉnh ban hành kế hoạch biểu dương, khen thưởng và tổ chức gặp mặt các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025. 

Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, căn cứ vào tình hình thực tế của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng và tổ chức học tập Chuyên đề năm 2022 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay”, chuyên đề năm 2023: “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Nam Định phát triển toàn diện”.

Hội nghị được tổ chức học trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở với trên 300 điểm cầu và gần 50.000 cán bộ, đảng viên tham dự. Đây là những chuyên đề có ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo bước chuyển biến trong nhận thức và hành động về xây dựng đội ngũ tiền phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên về xây dựng văn hóa con người Nam Định phát triển toàn diện. Điểm mới so với những năm trước đây, trên cơ sở chuyên đề toàn khoá, tỉnh đã chủ động xây dựng chuyên đề hằng năm phù hợp với thực tiễn của tỉnh; đồng thời gợi ý các nội dung sinh hoạt chuyên đề theo chủ điểm hằng quý để các địa phương, đơn vị vận dụng cho phù hợp. Qua đó, góp phần thiết thực đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận 01-KL/TW về nội dung  và hình thức tuyên truyền trên hệ thống các trang, cổng thông tin điện tử, trên báo chí, Internet, mạng xã hội, Bản tin của các địa phương, đơn vị; chỉ đạo đổi mới công tác tuyên truyên cổ động trực quan, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Theo đó các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đã có hàng nghìn tin bài, phóng sự, gương điển hình trong “Học và làm theo Bác”; tuyên truyền mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05 , qua đó lan tỏa những tấm gương người tốt việc tốt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội trong học tập và làm theo Bác. 

Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2023 vừa qua là thời điểm toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nam Định thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh thiết thực chào mừng Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023) và Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Nam Định (21/5/1963 - 21/5/2023). Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xây dựng Kế hoạch tổ chức chuỗi các hoạt độngkỷ niệm, bao gồm 5 hoạt động trọng tâm: (1) Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”, (2) Hội thảo “Nam Định 60 năm thực hiện lời dạy của Bác”, (3) Triển lãm “Nam Định in dấu chân Người”, (4) Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị gắn với các phong trào thi đua yêu nước, (5) Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ, Nhân dân tỉnh Nam Định. Cụ thể:

Triển khai Cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ”, sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được hơn 280.000 bài dự thi của 15/15 đảng bộ trực thuộc tỉnh và các đơn vị, cá nhân. Trong đó có cả các nhà khoa học, nhà nghiên cứu sưu tầm, đại diện tổ chức tôn giáo, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Nam Định, các tác giả đến từ Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Trị, Nghệ An, Quảng Bình, Hưng Yên...; tác giả nhiều tuổi nhất là 106 tuổi, tác giả nhỏ tuổi nhất là 7 tuổi.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết và trao 40 giải cho các tác giả (nhóm tác giả) tiêu biểu; tặng 10 Bằng khen cho 10 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Cuộc thi. Đây là Cuộc thi liên quan đến tỉnh lần đầu tiên do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động và triển khai; đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh, góp phần lan toả ý nghĩa, giá trị cao đẹp của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự phấn khởi, niềm tin tưởng và khát vọng đối với sự phát triển của tỉnh nhà trong mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nam Định 60 năm thực hiện lời dạy của Bác”. Tại Hội thảo, 44 bài tham luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu công tác ở Trung ương, ở tỉnh đã tập trung phân tích, khẳng định ý nghĩa lịch sử, giá trị thời đại của việc thực hiện lời căn dặn của Bác tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ V (tháng 5/1963); nêu bật những thành tựu của tỉnh trong 60 năm thực hiện lời dạy của Bác; đồng thời đề xuất các giải pháp mới thể hiện trách nhiệm và tình cảm đối với Bác Hồ đối với quê hương Nam Định, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển như mong muốn của Bác.

Từ ngày 12/5 tổ chức khai mạc Triển lãm “Nam Định in dấu chân Người” với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân. Triển lãm được trưng bày với không gian lớn (440m2), gồm gần 500 tài liệu, hiện vật đã giới thiệu đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân những tư liệu, hình ảnh về cuộc đời và chặng đường hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những dấu mốc lịch sử, kỷ vật thiêng liêng qua 5 lần Bác về thăm tỉnh; thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và phát triển công nghiệp dệt may Nam Định. Đến nay, Triển lãm đã đón 2.600 lượt khách tham quan và hiện vẫn đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong và ngoài tỉnh. 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tham quan triển lãm "Nam Định in dấu chân Người".

Bên cạnh việc tổ chức học tập chuyên đề, lựa chọn và tuyên dương 60 gương điển hình trong học và làm theo Bác để biểu dương, khen thưởng, toàn tỉnh đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Nhiều địa phương, đơn vị đã có cách làm sáng tạo, hiệu quả như: tổ chức Triển lãm, hội thảo, toạ đàm, diễn đàn, giao lưu với nhân chứng được gặp Bác, trình chiếu phim tư liệu.... Các trường học trên địa bàn tích cực triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tham quan trải nghiệm, hoạt động về nguồn giáo dục truyền thống tại các di tích lịch sử, bảo tàng, triển lãm, trong các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt dưới cờ....; qua đó tạo phong trào thi đua sôi nổi, lan tỏa tinh thần học tập và làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. 

Đặc biệt, Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ, Nhân dân tỉnh Nam Định đã được tổ chức trang trọng, ý nghĩa, truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam và trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh vào tối ngày 19/5/2023 - đúng vào Ngày kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức kỷ niệm Ngày Bác Hồ về thăm với chuỗi hoạt động có quy mô lớn, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, qua đó lan tỏa niềm tin, lòng tự hào, tạo động lực mới cho Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân Nam Định tăng cường đoàn kết, thống nhất, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền nếp đạt kết quả cao trong thời gian tới, qua quá trình tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai Kết luận số 01-KL/TW và kết quả thực tiễn ở tỉnh sau 2 năm thực hiện, tỉnh Nam Định rút ra một số kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, địa phương, đơn vị cần phải nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy, người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, gương mẫu, đi đầu, nêu gương trong học tập và làm theo Bác, đổi mới hình thức triển khai học tập, thực hiện thì nơi đó đạt kết quả tích cực và đi vào thực chất. Quá trình tổ chức, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW cần phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo và trách nhiệm, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện Kết luận và các Chuyên đề hằng năm; trước hết là vai trò của các cơ quan thường trực tham mưu giúp cấp ủy như: Ban Tuyên giáo, Ủy ban kiểm tra, Văn phòng cấp ủy…; ban hành hệ thống các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn giúp việc triển khai thực hiện được thông suốt, liên tục và kịp thời. Xác định đúng và trúng các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo triển khai thực hiện, tạo chuyển biến tích cực trong học tập, làm theo Bác, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

Thứ hai, luôn coi trọng và đầu tư đúng mức việc nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ truyền thông, báo chí (như báo, đài, các trang thông tin nội bộ, Internet, mạng xã hội…), các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thi viết, thi trắc nghiệm trực tuyến…; chú trọng tuyên truyền về những tập thể và cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong học và làm theo Bác tạo sự lôi cuốn và sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Thứ ba, cần làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII); kết hợp giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản, “chống” phải rất quyết liệt, kiên quyết, kiên trì; thường xuyên nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ...; không để xảy ra điểm nóng; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong thực hiện nhiệm vụ. Đây là các yếu tố mang tính quyết định đảm bảo sự thành công trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Thứ tư, chú trọng làm tốt công tác khen thưởng thường xuyên và đột xuất đối với những cá nhân, tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch, hướng dẫn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; định kỳ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm… Động viên văn nghệ sĩ, phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh tiếp tục hưởng ứng cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - “Giải búa liềm vàng”.. tạo động lực đưa việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW đi vào chiều sâu và hiệu quả cao hơn. 

Thứ năm, thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, giảng dạy, học tập, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò của của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Định kỳ tổ chức giao ban, sơ kết để đánh giá những kết quả đã đạt được, nhân rộng cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; chỉ ra những hạn chế thiếu sót và nguyên nhân để có giải pháp khắc phục; đồng thời định hướng những nhiệm vụ cần thực hiện theo từng năm, đảm bảo việc học tập và làm theo Bác thiết thực, hiệu quả./.

 

 

Trọng Đạt

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực