Tấm gương công nhân môi trường Đỗ Ngọc Chi

Thứ sáu, 18/08/2023 16:42
Gắn bó 14 năm với nhiệm vụ của Tổ 3, Đội Vệ sinh Môi trường (Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình), chị Đỗ Ngọc Chi là người đảng viên, Tổ trưởng gương mẫu, người công nhân trách nhiệm, nỗ lực để cảnh quan môi trường khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình, Khu tập kết Nhân dân, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ luôn khang trang, sạch đẹp.

 

cong nhan moi truong
Chị Chi cùng công nhân Đội Vệ sinh Môi trường thực hiện nhiệm vụ tại khu vực.

Công việc thầm lặng

Hàng ngày, công việc của chị Chi bắt đầu từ 03 giờ sáng, hoàn thành trước 06 giờ sáng để kịp nghi lễ chào cờ hàng ngày trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và chuẩn bị cho Lễ viếng của Nhân dân, khách quốc tế. Với đặc thù công việc làm việc ngoài trời, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nhưng những người công nhân như chị Chi vẫn lặng thầm với công việc của mình, thức khuya dậy sớm, không quản nhọc nhằn, chẳng nề hà bụi bẩn để dọn dẹp, gìn giữ cho môi trường khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình luôn sạch sẽ.

“Tôi nhớ có những ngày trời mưa bão, cành cây gẫy đổ, lá rụng nhiều, một số đoạn đường úng ngập, tôi cùng với chị em trong Đội Vệ sinh Môi trường phải đi làm từ 1 giờ sáng để kịp vệ sinh hè đường sạch sẽ, mọi việc xong trước giờ chào cờ theo đúng quy định của Ban Quản lý Lăng. Áp lực về thời gian, vất vả lắm nhưng mọi người đều động viên, cùng nhau cố gắng. Để khi nhìn từng dòng người xúc động vào Lăng viếng Bác, tôi cảm thấy những cố gắng của mình và mọi người trong Tổ, Đội thật sự rất xứng đáng” - Chị Chi chia sẻ.

Những năm qua, Nhân dân, khách quốc tế về Lăng viếng Bác và tham quan khu vực ngày càng đông. Kéo theo đó, rác thải là một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất đối với môi trường khu vực. Có mặt tại khu vực Lăng Bác, Nhân dân và khách quốc tế sẽ thấy hình ảnh những công nhân vệ sinh môi trường đang thực hiện công việc quét, thu gom, vận chuyển rác. Chị Chi bảo: Mỗi người một chút, cùng nhau góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường khu vực Lăng luôn khang trang, sạch đẹp để mỗi người khi về Lăng Bác sẽ có những ấn tượng, những kỷ niệm khó quên.

Những ngày Tết, ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước, đặc biệt là kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp cao điểm Nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc và khách quốc tế về Lăng viếng Bác, tham quan khu vực. Kéo theo đó, rác cũng nhiều hơn. Nỗi vất vả và trách nhiệm của công nhân vệ sinh môi trường vì thế càng tăng thêm. Chị bảo: “Dù công việc quét, thu gom, vận chuyển rác vào các ngày Lễ, Tết vất vả, mệt mỏi hơn ngày thường rất nhiều, nhưng với tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, tôi đã cùng các công nhân trong Tổ, Đội quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, tăng cường thời gian thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm hoàn thành tốt nhất công việc được giao”.

Trong từng lời chia sẻ của chị Chi, tôi hiểu đối với chị việc có thể đóng góp công sức nhỏ bé của mình góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường chính là một niềm hạnh phúc, tự hào. “Năm 2009, khi mới về nhận nhiệm vụ ở Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, còn trẻ, công việc vất vả nhưng chính niềm vinh dự, tự hào khi được bên Bác đã giúp tôi có thêm động lực để cố gắng, gắn bó với nhiệm vụ” - Chị Đỗ Ngọc Chi khẳng định.

 “Tại sao buổi tối mẹ không ngủ với con”

Kết thúc công việc vào lúc sáng sớm, chị trở về nhà. Khi đó, con cũng đã dậy. Chị bảo có hôm con hỏi: “Mẹ ơi, tại sao buổi tối mẹ không ngủ với con”? Ôm con vào lòng, chị lại kể cho con những câu chuyện khi làm việc, khi gặp những bạn nhỏ đáng yêu hay các cụ già về Lăng viêng Bác… Con còn nhỏ nhưng nhiệm vụ yêu cầu, chị vẫn sẵn sàng nhận, cố gắng hoàn thành tốt. Bên cạnh chị luôn có một người chồng yêu thương, ủng hộ. Chị bảo: “Mình bận không đưa đón được con nhưng chính chồng mình đã sắp xếp thời gian để chăm sóc và đưa  đón các con đi học. Cả gia đình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho mình cố gắng trong từng nhiệm vụ”.

Là công nhân vệ sinh môi trường ở Lăng Bác dù cho ngày nắng hay ngày mưa, ban ngày hay khi đêm tối, chị Chi cùng với những công nhân Đội Vệ sinh Môi trường vẫn miệt mài làm việc, thầm lặng thực hiện công việc giữ sạch đường phố khu vực Lăng, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Công việc của họ tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất ý nghĩa, bảo đảm vệ sinh và thu gom rác để các tuyến phố khu vực Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình ngày càng sạch đẹp, văn minh hơn, góp phần công sức nhỏ bé giữ yên giấc ngủ của Người.

Ghi nhận những đóng góp của chị trong công tác, Lãnh đạo Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình và Ban Quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho chị, tiêu biểu như: Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Ban Quản lý Lăng năm 2019, Bằng khen của Trưởng ban Ban Quản lý Lăng (năm 2018, năm 2020)… và nhiều hình thức khen thưởng khác. Đặc biệt, năm 2020, chị vinh dự được lựa chọn là đại biểu đi dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ X năm 2020.

hoi nghi dien hinh 2020 7
Chị Đỗ Ngọc Chi (đứng thứ hai từ bên phải vào) là một trong 18 cá nhân điển hình tiên tiến
 xuất sắc của Ban Quản lý Lăng giai đoạn 2015 - 2018.

14 năm trôi qua, công việc thầm lặng hàng ngày của chị đã góp phần tạo nên cảnh quan môi trường khu vực Lăng luôn khang trang sạch đẹp, phục vụ tốt nhất Nhân dân và khách quốc tế. Những người công nhân vệ sinh môi trường như chị Đỗ Ngọc Chi xứng đáng để chúng ta trân trọng và biết ơn. Như lời Bác Hồ đã dạy:  “Dù làm công việc quét rác hay moi cống cũng đều là công việc vẻ vang. Có nhận thức thế mới đúng. Thế là bất kỳ công việc nào có ích nước lợi dân, có ích cho đồng bào, có ích cho xã hội đều vẻ vang. Không có việc nào sang, công việc nào hèn…”(1).

Chú thích:

(1) Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập IX, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2000, trang 67.

 

Tố Khuyên/ Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực