Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh:Công trình của "Lòng dân - Ý Đảng", nơi hội tụ bồi dưỡng, hun đắp tình cảm, niềm tin của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế

Thứ sáu, 22/09/2023 15:17
Đó là khẳng định của Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội thảo khoa học: "Phát huy giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam" do Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trường Sĩ quan Chính trị đồng tổ chức vừa qua.

Hội thảo được tổ chức thành công, có ý nghĩa thiết thực, là cơ sở để nghiên cứu, khẳng định những giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng. Đồng thời, là cơ sở để chúng ta nghiên cứu, vận dụng vào công tác giáo dục chính trị trong toàn quân và góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học ở các học viện, nhà trường Quân đội. Từ đó, tiếp tục khẳng định giá trị tư tưởng, di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, làm lan tỏa giá trị văn hóa “Bộ đội Cụ Hồ”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trân trọng giới thiệu và trích đăng tải bài tham luận “Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh: Công trình của "Lòng dân  - Ý Đảng", nơi hội tụ bồi dưỡng, hun đắp tình cảm, niềm tin của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế” của Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy Đoàn 969, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng tham luận tại Tọa đàm. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống một cuộc đời trong sáng cao đẹp của người cộng sản vĩ đại, người anh hùng dân tộc kiệt xuất, người chiến sĩ quốc tế lỗi lạc, đấu tranh không mệt mỏi và hiến dâng cả đời mình cho Tổ quốc, cho Nhân dân, vì độc lập, tự do của các dân tộc bị áp bức, vì hòa bình và công lý trên thế giới. Hiếm thấy trong lịch sử có con người nào mà tên tuổi và sự nghiệp lại gắn bó với vận mệnh của cả một dân tộc, một đất nước như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người đã trở thành kim chỉ nam cho đời sống tinh thần, chính trị của Đảng và Nhân dân ta.

 Sau khi Người về với “Thế giới người hiền”, thể thao nguyện vọng thiết tha của đoàn Đảng, toàn dân và toàn quân, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng đã quyết định giữ gìn lâu dài thi hài Hồ Chủ tịch và xây dựng Lăng mộ của Người giữa Quảng trường Ba Đình, nơi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 02/9/1945.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là một công trình kiến trúc tiêu biểu vô cùng quan trọng của đất nước, công trình của “Lòng dân – ý Đảng”; của lòng kính trọng, biết ơn và sự tri ân sâu sắc của nhân dân ta đối với Bác, của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế mà còn  là một công trình có giá trị lịch sử, văn hóa, chính trị to lớn, bởi ở đó đang giữ gìn và phát huy một tư tưởng, đạo đức, phong cách của một con người đã đi vào sử sách của dân tộc và nhân loại yêu chuộng hòa bình trên thế giới, là biểu tượng vĩnh cửu, niềm tin tất thắng của Nhân dân Việt Nam đối với tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn.

Đã gần 54 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩnh biệt chúng ta và 48 năm khánh thành Công trình Lăng của Người, dòng người vào Lăng viếng Bác mỗi ngày càng dài hơn. Từ ngày mở cửa Lăng đến nay, đơn vị đã đón tiếp, phục vụ chu đáo, an toàn gần 70 triệu lượt người, trong đó có hơn 10 triệu lượt khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng với đó là Nghi lễ chào cờ quốc gia hàng ngày đã được tiến hành trang trọng trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hình ảnh của Tổ quốc với Lãnh tụ được hòa quyện vào nhau, khơi dậy lòng tự tôn, tự hào dân tộc, tôn thêm giá trị văn hóa, tinh thần và ý nghĩa chính trị của Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi đây cũng diên ra nhiều sự kiện văn hóa, chính trị quan trọng, mang ý nghĩa lịch sử trong nước và quốc tế. Là nơi hội tụ tình cảm, niềm tin của nhân dân và bạn bè quốc tế; là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước, “Uống nước nhớ nguồn”; thể hiện quyết tâm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nơi hun đúc chí khí cách mạng của các thế hệ người Việt Nam, nơi tỏa sáng ý thức tri ân, niềm hy vọng và tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam.

Khi vào Lăng viếng Bác, trước Anh linh của người, mỗi chúng ta dù ở vị trí khác nhau trong xã hội nhưng đều cảm nhận được sự thanh thản, bình yên, xúc động và thấy rõ hơn trách nhiệm của mình với gia đình, cơ quan, đơn vị và với Tổ quốc thân yêu. Đó chính là lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Bác; nguyện khắc ghi lời Bác dạy, quyết tâm phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đi theo con đường mà Đảng và Bác đã lựa chọn.

Với cán bộ, chiến sỹ trong Quân đội nhân dân Việt Nam, vinh dự được gánh trên vai trách nhiệm cao cả được Đảng, Bác Hồ, Nhân dân đã tin yêu giao phó; càng vinh dự hơn khi được mang danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” mà Nhân dân đã trao tặng; mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, dù ở nơi đâu, trên cương vị công tác nào cũng luôn tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, nguyện hy sinh, cống hiến hết mình vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng mà Đảng và Bác đã chọn, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, giàu đẹp, nhân dân được ấm no, hạnh phúc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Về Lăng viếng Bác, đối với mỗi người dân Việt Nam là một điều linh thiêng, vinh dự, một nhu cầu tình cảm, một phong tục tập quán, một sinh hoạt truyền thống biết ơn cội nguồn, hướng về gốc rễ trong hành trình của cuộc đời và sự nghiệp. Để thấy lòng ta trong sáng hơn và biết phải sống sao cho xứng đáng với Bác Hồ kính yêu, với quá khứ vẻ vang hào hùng của dân tộc và với tương lai của đất nước hôm nay. Chúng tôi đã không cầm được lòng khi đón các Mẹ Việt Nam anh hùng, các bà má miền Nam tuổi đã cao, mắt đã mờ, các đồng chí thương binh nặng bị hỏng cả hai mắt nhưng vẫn lặn lội hàng ngàn km để được vào Lăng viếng Bác đẻ cảm nhận và thấy Bác ở trong tim. Với khách nước ngoài, khi đến Hà Nội, Việt Nam hầu hết đều vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và họ đều chung cảm nhận đó là: Hiếm có vị lãnh tụ nào trên thế giới được nhân dân mến mộ như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Và cũng hiếm có vị lãnh tụ nào được nhiều người dân thế giới biết đến và kính trọng như vậy. Vì vậy, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng của Người là góp phần giữ gìn, phát triển tư tưởng, đạo đức, phong cách, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là giữ gìn một di sản vô giá của dân tộc Việt Nam và toàn nhân loại. Đồng thời, đấu tranh làm thất bại các âm mưu, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

Vinh quang được đứng bên Người, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của Ban Quản lý Lăng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng luôn nhận thức sâu sắc niềm vinh dự tự hào, trách nhiệm chính trị, tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu. Luôn phát huy truyền thống “Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo” của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Anh hùng, nỗ lực phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, từng bước vươn lên làm chủ vững chắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt, hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Xây dựng tổ chức đảng TSVM, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, biểu thị cho tinh thần đoàn kết, kỷ luật, chính quy, hùng mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, làm ngời sáng thêm hình ảnh, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, xứng đáng với niềm tin yêu của toàn Đảng, toàn Dân, toàn quân đã dành cho.

Thời gian tới, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt: Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Lăng, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội và bạn bè quốc tế. Đảng bộ, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận, Đề án của Đảng, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng trong giai đoạn mới, để Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi là điểm sáng văn hóa, không gian văn hóa Hồ Chí Minh, trung tâm văn hóa của cả nước, góp phần thiết thực giữ gìn, phát huy giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng ta, đấu tranh làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Năm xưa trong chiến đấu, lời Bác giữa chiến hào đã thúc giục chúng ta xông lên diệt thù giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Hôm nay, trở về Hà Nội, vẫn có Bác giữa Ba Đình lịch sử, lời Bác vẫn vang vọng non song để toàn Đảng, toàn Dân, toàn quân ta vững bước trên con đường xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Có thể khẳng định rằng, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực sự là biểu tượng thiêng liêng, tinh hoa văn hóa, chính trị, là trái tim của trái tim Việt Nam, nơi hội tụ tình cảm, niềm tin, lòng kính trọng, ngưỡng mộ và biết ơn của Nhân dân Việt Nam và bầu bạn quốc tế; là “trường học lớn” để nghiên cứu, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là “địa chỉ đỏ” về lịch sử - văn hóa – chính trị của Việt Nam và thế giới; là nơi mãi mãi vinh danh người Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh, để góp phần giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam; đồng thời hun đúc truyền thống cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau. Bởi Người cho ta tất cả là Bác Hồ Chí Minh và Người mãi mãi là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại./.

Thiếu tướng Đinh Quốc Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực