|
Đại biểu Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình. Ảnh: QH |
Đại biểu cho rằng, hiện nay hệ thống đường cao tốc của ta đang dần hình thành với kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng giao thông cũng như các điều kiện để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là dù đã bỏ ra nguồn lực đầu tư rất lớn nhưng hệ thống đường cao tốc hiện nay chưa phát huy hiệu quả như mong muốn. Dù nhiều tuyến quy định tốc độ tối đa lên đến 120 km/giờ nhưng tốc độ chạy trung bình chỉ đạt 70- 80 km/giờ đã là cao; dẫn đến tốc độ và lưu thông chưa cao.
Đại biểu phân tích, nguyên nhân gây ra tình trạng này một phần rất lớn xuất phát từ ý thức tham gia giao thông của người dân. Thực tế, có rất nhiều lái xe khi lưu thông thường chiếm tất cả các làn đường. Mặt khác, trên tất cả các làn luôn có những xe ô tô chạy tốc độ rất chậm.
Mặc dù không vi phạm tốc độ tối thiểu của đường cao tốc, nhưng tình trạng này làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng khai thác lưu lượng cũng như tốc độ của các tuyến cao tốc. Những xe muốn chạy nhanh thường phải liên tục chuyển làn, luồn lách; thậm chí, còn phải chạy vào làn khẩn cấp để nhanh hơn.
|
Các đại biểu thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: QH |
Theo đại biểu, trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện còn thiếu một quy định rất quan trọng, đó là quy định về các loại làn đường. Trong dự thảo luật đã có định nghĩa về làn đường, quy định về sử dụng làn đường (Điều 12), quy định về sử dụng cao tốc (Điều 21). Tuy nhiên, những quy định này chưa đủ để khắc phục tình trạng này.
Đại biểu cho rằng, cần phải có một điều riêng bổ sung quy định về các loại làn đường. “Ví dụ như, làn đường để tăng tốc; làn đường để nhập làn dành riêng; làn đường ưu tiên; làn đường khẩn cấp .v.v. Trong đó, phải có một làn đường chuyên dùng để vượt. Làn đường chuyên dùng để vượt này là làn đường với tốc độ cao nhất, chỉ được sử dụng khi vượt và vượt xong thì phải trở lại làn đường bên phải. Như vậy, chúng ta sẽ có một làn đường thông thoáng dành riêng để dành cho những xe ô tô tốc độ cao khi vượt. Nhờ thế, tốc độ tối đa của làn đường, các tuyến đường cao tốc mới có thể được duy trì và khai thác hiệu quả nhất”, đại biểu cho biết./.