Cần quy định chặt chẽ để bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

Thứ sáu, 10/11/2023 12:45
(ĐCSVN) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 10/11, thảo luận tại tổ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, một số đại biểu đề nghị dự án Luật cần quy định chặt chẽ hơn nữa để bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn, chấn thương khi tham gia giao thông.

Tham gia ý kiến tại phiên họp, các đại biểu bày tỏ nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Đường bộ nhằm tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng; cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013; nội luật hóa các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

 Các đại biểu thảo luận tại Tổ. Ảnh: TL.

Tham gia phát biểu, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, tai nạn là một phần gây nên tình trạng tử vong ở lứa tuổi trẻ em nên đối với giao thông đường bộ thì việc bảo đảm an toàn cho trẻ em tham gia giao thông thì rất là quan trọng. Đại biểu đánh giá cao khi dự thảo Luật bổ sung nhiều chính sách so với luật hiện hành, như quy định trẻ dưới 7 tuổi khi qua đường phải có người dẫn; gắn biển an toàn, gờ giảm giảm tốc độ ở khu vực có trường học, các cơ sở giáo dục phổ thông…

Tuy nhiên, qua nghiên cứu một số quy định của dự thảo Luật về bảo đảm an toàn cho trẻ em, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa đề nghị vẫn cần tiếp tục nghiên cứu thêm nhiều nội dung. Theo đại biểu, trẻ em điều khiển xe đạp hoặc ngồi trên xe đạp là tình trạng còn khá là phổ biến ở các khu vực nông thôn, khu vực miền núi. Ở các đô thị, trẻ em sử dụng xe đạp về đến trường cũng khá nhiều. Song dự thảo luật thì chưa quy định trẻ em khi dùng phương tiện xe đạp tham gia giao thông cũng cần phải đội mũ bảo hiểm. Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa đề nghị, cần quy định nội dung này ngay trong dự thảo luật. Nếu trẻ em dưới 6 tuổi ngồi đằng sau tức là có người chở thì vừa phải ngồi xe đạp, vừa phải đội mũ bảo hiểm và phải có thiết bị an toàn.

Bên cạnh đó, đại biểu chỉ ra đối với với phương tiện xe máy, hiện nay dự thảo Luật cũng đã quy định một số cái nội dung bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia phương tiện xe máy. Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa đề nghị cần phải bổ sung quy định về việc đối với trẻ em ngồi đằng sau xe máy thì phải có đai an toàn. Cụ thể là với trẻ em dưới 4 - 6tuổi thì phải có ghế an toàn; đối với trẻ em 6 đến 10 tuổi thì phải có dây đai an toàn để bảo đảm an toàn cho trẻ em.

Chung quan điểm, đại biểu Hà Hồng Hạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho hay, hiện nay có nhiều trẻ em chưa đủ tuổi vị thành niên nhưng có sử dụng nhiều loại phương tiện tham gia giao thông mà hiện nay luật pháp chưa quy định. Nhấn mạnh đây là nguyên nhân tiềm ẩn gây nguy cơ mất an toàn cho giao thông đường bộ, đại biểu Hà Hồng Hạnh đề nghị, cần nghiên cứu để có những quy định cụ thể nhằm hạn chế tình trạng này./.

Phương Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực