Pháp luật cho phép Cảnh sát giao thông dừng xe khi nào?

Thứ năm, 07/12/2023 09:49
(ĐCSVN)– Bạn đọc Nguyễn Văn Nam ( Nông Cống, Thanh Hóa) hỏi trong trường hợp nào thì cảnh sát gaio thông được yêu cầu dừng xe?
 Ảnh minh họa. Nguồn: TL.

Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA   của Bộ Công an, Cảnh sát giao thông có quyền dừng xe khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch với một trong các căn cứ để yêu cầu dừng xe kiểm soát giao thông sau đây:

- Cảnh sát giao thông trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị nghiệp vụ phát hiện, thu thập được vi phạm về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Thực hiện dừng xe kiểm soát theo mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

- Thực hiện theo văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng về dừng phương tiện để kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; phòng, chống dịch bệnh; cứu nạn, cứu hộ và các vi phạm khác.

- Cảnh sát giao thông nhận được tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm của người và xe tham gia giao thông.

Khi dừng xe người đi đường, Cảnh sát giao thông (CSGT) phải đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông. Sau khi đã dừng phương tiện thì phải thực hiện kiểm soát, xử lý vi phạm (nếu có).

Thông tư cũng quy định rõ quyền hạn của CSGT trong quá trình tuần tra kiểm soát.

Theo đó, CSGT được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Kiểm soát người và phương tiện giao thông, giấy tờ của người điều khiển phương tiện giao thông, giấy tờ của phương tiện giao thông và giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện giao thông đang kiểm soát theo quy định của pháp luật; kiểm soát việc thực hiện các quy định về an toàn vận tải đường bộ. Được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định…/.

BTS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực