Lạng Sơn hướng tới xây dựng một xã hội văn hóa, an toàn giao thông

Chủ nhật, 19/11/2023 19:00
(ĐCSVN) - Để chia sẻ nỗi đau với các gia đình có người thân bị TNGT, thời gian qua, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm, hỗ trợ gia đình các nạn nhân tai nạn giao thông; đồng thời tuyên truyền để mọi người nhận thức được hậu quả, từ đó, có những hành động thiết thực nhằm xây dựng một xã hội văn hóa, an toàn giao thông.
 Các đại biểu thắp hương tưởng niệm những nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. (Ảnh: Phong Linh-Thùy Trang)

*Chiều 19/11, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức lễ cầu siêu và tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Để truyền thông điệp “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, Thượng tọa Thích Quảng Truyền, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã đọc văn tưởng niệm nhằm chia sẻ nỗi đau đớn mất mát đối với những gia đình nạn nhân; kêu gọi, vận động các tăng ni, phật tử, tín đồ phật giáo và Nhân dân xây dựng ý thức “văn hóa giao thông”, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Nhân dịp này, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã trao kinh phí hỗ trợ cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có người thân bị tử vong do tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Chi Lăng, với kinh phí hỗ trợ 12 triệu đồng/năm.

* Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2023, chiều 15/11, đoàn công tác gồm đại diện Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh và một số ban, ngành, đoàn thể của tỉnh thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Đình Lập.

Tại các gia đình, đoàn đã ân cần hỏi thăm, chia sẻ, động viên các gia đình nạn nhân cố gắng vượt qua nỗi đau, sớm ổn định lại cuộc sống. Đồng thời, đoàn đã trao quà hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 2 triệu đồng.

Đây là hoạt động ý nghĩa được tổ chức thường niên của Ban ATGT tỉnh nhằm động viên các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông, đồng thời cũng là dịp để tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ để bảo vệ chính bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Đoàn công tác tặng quà gia đình bà Đặng Thị Lách, thôn Còn Sung, xã Đình Lập. (Ảnh: Kim Chi) 

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong 10 tháng năm 2023, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xảy ra 87 vụ TNGT, khiến 54 người tử vong, 58 người bị thương, sơ với cùng kỳ năm ngoái tăng 51 vụ, tăng 27 người chết, tăng 47 người bị thương…. Cùng đó là tình hình TNGT hiện còn diễn biến phức tạp.

Theo các ngành chức năng, nguyên nhân dẫn đến những vụ TNGT, bên cạnh do mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng; hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ… nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông. Người tham gia giao thông chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn phần đường, làn đường, qua đường không quan sát, vi phạm các quy định về biển báo, đèn báo, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông… là những lỗi vi phạm phổ biến.

Để chia sẻ nỗi đau với các gia đình có người thân bị TNGT, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp luôn quan tâm, hỗ trợ gia đình những người bị tử vong, bị thương trong các vụ TNGT và tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” hàng năm. Qua đó, để mọi người thấy được hậu quả của tai nạn giao thông và có những hành động thiết thực nhằm xây dựng một xã hội văn hóa, an toàn giao thông.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hàng năm lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành địa phương, đặc biệt là các tổ chức thành viên Ban ATGT các cấp thực hiện các chương trình, giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông như tuyên truyền, tuần tra kiểm soát giao thông, rà soát khắc phục các “điểm đen” về TNGT….

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực giao thông còn xảy ra nhiều, trung bình mỗi tháng, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh xử lý gần 5.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; số người tử vong, số người bị thương và thiệt hại tài sản do TNGT vẫn còn ở mức cao; do đó, cần có thêm những hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ hơn nữa đối người tham gia giao thông./.

Hải Triều (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực