Đà Nẵng: Chuyển biến từ những “chiến dịch” xử lý vi phạm giao thông

Thứ hai, 30/10/2023 10:48
(ĐCSVN) - Trong đợt ra quân tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải, xe container vi phạm theo chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng TTKS trên các tuyến giao thông đã kiểm soát chặt, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Tính từ giữa tháng 8-2023 đến nay, CSGT Công an thành phố Đà Nẵng tiến hành dừng kiểm tra là 7.534 trường hợp, đã xử lý lập biên bản hơn 1.000 trường hợp, tước GPLX 78 trường hợp.

Trước đây, tình trạng xe tải, xe khách, xe ben, xe container thường vi phạm các lỗi, như: quá tải trọng, thay đổi kích thước thành thùng, nhồi nhét khách, tốc độ... luôn gây tâm lý bất an cho người dân khi tham gia giao thông. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban ATGT quốc gia, chủ lực là Bộ Công an, nhất là đợt cao điểm xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh vận tải; “chiến dịch” xử lý nồng độ cồn trong năm 2023, văn hóa của doanh nghiệp vận tải, lái xe khi tham gia giao thông đang dần được lập lại kỷ cương mới.

Lực lượng Công an kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tài xế xe container 

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, trên những “cung đường nóng” của Đà Nẵng, như: QL14B, đường tránh Nam Hải Vân, Cách Mạng Tháng 8, lực lượng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng liên tiếp xử lý xe vi phạm. Trong khi đó, chủ xe khách các tuyến đường dài, cố định “nhồi” khách vượt từ 5-20 khách/chuyến bị lập biên bản vi phạm xảy ra như cơm bữa. Nhưng từ giữa tháng 8-2023, khi tiến hành tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải, xe container vi phạm theo Kế hoạch của Bộ Công an và Giám đốc Công an TP Đà Nẵng từ, thực trạng xe ben, xe khách “đua chuyến”, chở vượt tải trọng đã giảm rõ. Lái xe gần như thay đổi hành vi, biết chấp hành nghiêm luật giao thông.

Đại tá Phan Ngọc Truyền - Trưởng phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng cho biết, trước thời điểm ra quân tổng kiểm tra, xử lý, việc xe tải ben chở vật liệu xây dựng dừng, đỗ tại QL14B (đoạn từ xã Hòa Nhơn về hướng thành phố) để “né” trạm cân, né lực lượng CSGT diễn ra nhiều do sợ bị xử lý lỗi quá tải, cơi nới thành thùng. Nhưng 3 tháng trở lại đây, lái xe đã chấp hành tốt do trước đó doanh nghiệp, tài xế đã được tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm luật giao thông đường bộ do CSGT tổ chức. Kèm theo đó là “chiến dịch” cắt gọt thùng xe đối với các loại xe tải ben cơi nới khi Thông tư 32/2012/TT-BGTVT ra đời và có hiệu lực. Doanh nghiệp và chủ xe khách các tuyến cũng vậy, hành vi vi phạm chở vượt số khách theo quy định gần như không còn.

Tại các tuyến phố khác, văn hóa khi tham gia giao thông của lái xe kinh doanh vận tải cũng nhìn thấy rõ. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại chốt kiểm tra trên đường Nguyễn Tất Thành của lực lượng CSGT Công an quận Thanh Khê, các tài xế điều khiển xe container và xe khách đều thực hiện tốt quy định, không có các lỗi vi phạm về quá tải. Tài xế Lê Văn Đông (Q. Thanh Khê) khi bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra cuối tháng 9-2023, tâm sự: “Khi được CSGT Công an thành phố Đà Nẵng tuyên truyền, tăng cường kiểm tra là hết sức cần thiết, bởi đảm bảo tốt tính mạng và tài sản cho người tham gia giao thông khi TNGT xảy ra cũng như hạn chế lái xe vi phạm”.

Lái xe container chạy tuyến từ Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đi cảng Chân Mây – anh Đinh Xuân Hiền (quê Quảng Trị) cho biết: Hành nghề 12 năm, từng bị xử lý hơn 10 lần nên rất thấm thía, tiếc tiền nộp phạt. Gần đây, việc siết chặt các hành vi vi phạm các lỗi với mức xử phạt cao hơn nhiều so với trước đây nên bản thân cố gắng hết sức để tránh tất cả các lỗi vi phạm, tạo nếp mới cho bản thân trong khi cầm vô lăng lái xe ra đường.

Tài xế xe khách cho nhà xe T. chạy tuyến Nghệ An – Đà Nẵng, tâm sự: Đúng là những năm trước đây, vì lợi nhuận trước mắt, ngoài những giường nằm cố định, lái xe và phụ xe bất chấp khi “nhồi” thêm cả chục khách ở đường luồng. Nhưng từ khi chiến dịch ra quân xử lý của lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, gần như các nhà xe không ai dám liều nữa”.

Phòng CSGT công an thành phố Đà Nẵng đang tuyên truyền với lái xe về công tác đảm bảo ATGT và vận tải hành khách 

Tình trạng lái xe kinh doanh vận tải đang dần đi vào nếp mới, song vẫn còn đó những tài xế vẫn có dấu hiệu “nhờn luật”, cố tình vi phạm các quy định về Luật GTĐB. Theo ghi nhận của phóng viên tại tuyến đường Trần Đức, Hoàng Văn Thái (Q.Liên Chiểu) những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10-2023, Đội CSGT-TT Công an quận Liên Chiểu ra quân TTKS, xử lý các trường hợp vận chuyển đất đá quá tải vào đường cấm, làm hư hỏng đường dân sinh. Trong thời gian nửa tháng, đã lập biên bản xử phạt 13 trường hợp xe quá tải, tất cả đều bị tước bằng lái xe 2 tháng và xử phạt với số tiền 2,5 triệu đồng. Đại diện Đội CSGT-TT Công an thành phố Đà Nẵng cho hay, trên tuyến đường Trần Đức dù đã có biển cấm xe tải nhưng một số lái xe vẫn bất chấp, vận chuyển vật liệu đi qua tuyến khiến người dân bức xúc. Từ đầu năm đến nay, trên tuyến đường Hoàng Văn Thái, Trần Đức, lực lượng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng đã lập hơn 130 trường hợp vi phạm, trong đó, xử lý gần 10 biên bản xe quá tải đi vào đường cấm tại 2 tuyến đường này.

Thượng tá Phạm Hồng Hải- Phó trưởng Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, cho biết: Trong đợt ra quân tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải, xe container vi phạm theo chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng TTKS trên các tuyến giao thông đã kiểm soát chặt, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Tính từ giữa tháng 8-2023 đến nay, CSGT Công an thành phố Đà Nẵng tiến hành dừng kiểm tra là 7.534 trường hợp, đã xử lý lập biên bản hơn 1.000 trường hợp, tước GPLX 78 trường hợp. Các lỗi chủ yếu rơi vào quá tốc độ; dừng đỗ không đúng quy định; chở hàng trong khoang khách; lốp không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Cũng theo Thượng tá Hải, cùng với việc kiểm tra chặt, xử lý nghiêm, lực lượng CSGT đã tập trung nắm chắc tình hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng xe ben, container trên từng tuyến, địa bàn; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải và tài xế ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ và các quy định liên quan.

“Lực lượng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng sẽ thực hiện kế hoạch nghiêm túc, thường xuyên, linh hoạt, hiệu quả, bảo đảm tác dụng răn đe, giáo dục. Bước đầu, đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông và phát hiện những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước để kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục. Quan điểm của lực lượng CSGT là xử lý nghiêm tất cả các hành vi vi phạm, không để lái xe nhờn luật. Và quan trọng hơn là tạo ra nét văn hóa mới khi tham gia giao thông của doanh nghiệp, lái xe”, Thượng tá Phạm Hồng Hải khẳng định.

Công Hạnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực