Phú Thọ: Đảm bảo TTATGT cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp

Thứ sáu, 24/11/2023 09:36
(ĐCSVN) - Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho công nhân lao động (CNLĐ) tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), các ngành chức năng của tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ. Tuy nhiên, để duy trì TTATGT, quan trọng nhất là việc tự giác nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đảm bảo ATGT cho bản thân và cộng đồng.
Nhân viên Công ty TNHH Bình Minh hướng dẫn CNLĐ Công ty TNHH YIDa Việt Nam, huyện Cẩm Khê thực hành các bước đội mũ bảo hiểm đúng cách, đảm bảo tham gia giao thông an toàn 

Hiện nay, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang thu hút, tạo việc làm cho gần 50.000 lao động. Vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại các khu vực này rất đông, dễ xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho công nhân lao động (CNLĐ) tại các khu công nghiệp (KCN),  cụm công nghiệp (CCN), các ngành chức năng của tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ. Tuy nhiên, để duy trì TTATGT, quan trọng nhất là việc tự giác nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đảm bảo ATGT cho bản thân và cộng đồng.

Nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông cho CNLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Phòng CSGT, Công an tỉnh, Công ty TNHH Bình Minh tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho 300 CNLĐ đại diện cho trên 1.000 CNLĐ đang làm việc tại Công ty cổ phần TASA Group, KCN Thụy Vân, thành phố Việt Trì.

Các CNLĐ đã được tuyên truyền những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ và các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT; phân tích, cảnh báo các lỗi vi phạm chủ yếu thường gặp và những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy; hướng dẫn kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn, nâng cao nhận thức, ý thức của CNLĐ trong thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Thời gian qua, với sự tăng cường phối hợp công tác tuyên truyền, Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ, Công an các huyện, thành, thị đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông tại các tuyến đường trọng điểm tại KCN, CCN. Qua các buổi tuần tra, kiểm soát cho thấy tình trạng người tham gia giao thông vi phạm Luật ATGT vẫn còn diễn ra. Các lỗi vi phạm cơ bản là không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, đi xe không có gương chiếu hậu...

Chị Đặng Thị Tuyết Hoa, công nhân Công ty TNHH Flecon, lô B6, KCN Thụy Vân cho biết: “Năm trước, khi vào làm việc tại KCN, tôi rất lo ngại mỗi khi tan ca ra về. Vào các giờ cao điểm từ 7 giờ đến 7 giờ 45 phút và từ 17 giờ đến 18 giờ, công nhân đi làm, tan ca, xe chở hàng hóa phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp chạy qua các tuyến đường KCN rất đông... Tôi đã chứng kiến nhiều tình huống giao thông nguy hiểm và đã có những vụ va chạm giữa các phương tiện xảy ra”.

Thực tế cho thấy, hiện nay tình trạng CNLĐ tham gia giao thông vẫn còn có tâm lý chủ quan, chưa chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Thêm vào đó, tại một số tuyến đường trong và gần các KCN, CCN xuất hiện tình trạng bày, bán hàng rong, hàng quán ven đường, mỗi khi tan ca, tan tầm, người bán, người mua tấp nập, lấn chiếm cả lòng, lề đường là nguyên nhân tiềm ẩn mất TTATGT.

Để bảo đảm TTATGT, giảm TNGT trên cả ba tiêu chí, đặc biệt ở các địa phương có KCN, CCN, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh phối hợp Ban ATGT tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật về TTATGT cho CNLĐ các công ty, doanh nghiệp; lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, trực tiếp điều tiết giao thông tại các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT có đông người và phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ rà soát, thay thế, lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ theo đúng quy định của quy chuẩn Quốc gia và cải tạo điều kiện giao thông tại các nút giao trong khu vực KCN, CCN, ưu tiên lắp đặt các biển cảnh báo, bổ sung vạch sơn, gờ giảm tốc...

Việc bảo đảm ATGT cho CNLĐ tại các KCN, CCN là vấn đề cấp thiết, cùng với nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, mỗi CNLĐ cần nâng cao ý thức tự giác, chấp hành pháp luật về ATGT. Nâng cao ý thức tham gia giao thông không chỉ bảo vệ tính mạng, sức khỏe, giảm nguy cơ tai nạn cho chính mình mà còn góp phần xây dựng những cung đường an toàn, thu hút đầu tư vào các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh.

Thanh Nga

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực