Tiền Giang: Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm an toàn giao thông

Thứ ba, 05/12/2023 15:50
(ĐCSVN) - Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đặc biệt là thời điểm cuối năm là tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm ATGT, nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần.
Cảnh sát giao thông tỉnh Tiền Giang làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 50.
(Ảnh: Minh Trí)  

Bên cạnh đó, ngành chức năng sẽ tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông như: Vi phạm nồng độ cồn, điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật...

Ngoài ra, các ngành chức năng có liên quan sẽ kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền với xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông để thay đổi hành vi, coi đây là giải pháp chính để kiềm chế tai nạn giao thông; đồng thời cương quyết xử lý, trấn áp các hành vi chống đối lực lượng thi hành công vụ.

Song song đó, ngành chức năng sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen văn hóa “Đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lực lượng vũ trang rồi đến nhân dân.

Đồng chí Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh chỉ đạo, Ban ATGT các địa phương đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả, bằng nhiều hình thức với nội dung thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ.

Bên cạnh đó, các đơn vị tập trung tuyên truyền trên mạng xã hội, hạ tầng số, trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trực quan, sinh động bằng hình ảnh, pa-nô, áp phích, tờ rơi...; tuyên truyền tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ATGT. Đồng thời, địa phương xây dựng mô hình tuyên truyền mới phù hợp với lứa tuổi và môi trường, đặc biệt chú trọng quan tâm đến công tác tuyên truyền “Đã uống rượu, bia không lái xe”…

Một số hình ảnh phương tiện vi phạm trên tỉnh lộ 878 và Quốc lộ 1. (Ảnh: Lê Hoài) 

Đối với lực lượng chức năng, Ban ATGT tỉnh yêu cầu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm ATGT trong các ngày nghỉ cuối tuần. Tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT, như: Vi phạm nồng độ cồn, điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật...

Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền với xử lý nghiêm vi phạm trật tự, ATGT để thay đổi hành vi và coi đây là giải pháp chính để kiềm chế TNGT; kiên quyết xử lý, trấn áp các hành vi chống đối lực lượng thi hành công vụ.

Song song đó, lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tất cả hành vi vi phạm pháp luật về giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đặc biệt đối với vi phạm về nồng độ cồn.

Đối với giao thông đường thủy, lực lượng chức năng kiên quyết đình chỉ hoạt động các phương tiện thủy, các bến đò ngang, đò dọc không đủ điều kiện kỹ thuật, không đảm bảo an toàn cho hành khách; thường xuyên rà soát, phát hiện xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và đảm bảo ATGT tại các khu vực đang thi công công trình./.

M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực