Vì sao nên tăng tỷ lệ vốn Nhà nước cho dự án PPP giao thông đặc thù?

Thứ hai, 27/11/2023 15:40
(ĐCSVN) – Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ được trình Quốc hội xem xét, thông qua lần này cho phép thí điểm việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước lên đến 70 - 80% đối với một số dự án đối tác công - tư (PPP) có tính đặc thù.
 Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên. (Ảnh: Văn Duẩn)

Hai dự dự án trong danh mục Chính phủ kiến nghị với Quốc hội là dự án đường cao tốc từ Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên 70% và dự án đường ven biển Thái Bình là 80%. Đây là những dự án có doanh thu và lưu lượng xe rất thấp. Nếu vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án này ở mức quy định hiện nay là 50% thì phương án tài chính sẽ không khả thi.

Trả lời kênh Truyền hình Quốc hội, ông Nguyễn Đức Kiên - Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội nhận định, việc nâng mức đầu tư lên 70% là một trong các giải pháp để thu hút các nhà đầu tư của các thành phần kinh tế khác đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông.

Trên diễn đàn Quốc hội, cho ý kiến về việc tăng tỷ lệ góp vốn Nhà nước lên 70% với các dự án đầu tư PPP, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đây là chủ trương đúng đắn, đặc biệt đối với các dự án có tính chất đặc thù.Tuy nhiên, do bối cảnh, bài toán về hiệu quả kinh tế, về các nhà đầu tư trong các công trình, dự án cũng khác nhau, nên dù tham chiếu nghị quyết thí điểm của TP. Hồ Chí Minh, cũng không nhất thiết áp dụng tỷ lệ vốn góp 70%.

Theo ông Phan Đức Hiếu - ĐBQH tỉnh Thái Bình, các địa phương tuỳ vào từng hoàn cảnh có thể có những bài toán, đàm phán và tỷ lệ tham gia của Nhà nước có thể dưới tỷ lệ tối đa cho phép. Chính phủ nên cân nhắc tăng tỷ lệ phần vốn Nhà nước thực hiện các dự án PPP lên 80%.

Ông Vũ Tiến Lộc - ĐBQH thành phố Hà Nội cho rằng, chủ trương nâng vốn Nhà nước trong các dự án PPP cần quan tâm đến các dự án ở vùng sâu vùng xa.

Ông Phạm Văn Hoà - ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị nghiên cứu các trường hợp dự án có lưu lượng giao thông ít, giải phóng mặt bằng khó, Nhà nước cần có đầu tư PPP thì nên cho cơ chế để Nhà nước tham gia đến 70% để cùng với nhà đầu tư PPP thực hiện dự án.

 Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. (Ảnh: PV)

Thảo luận về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện những dự án đi qua các địa phương mà lưu lượng xe thấp, nhu cầu vận tải không cao nên khả năng thu hồi vốn thấp, các nhà đầu tư không quan tâm. Do đó, cần thiết nâng tỷ lệ vốn Nhà nước với tỷ lệ bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

“Chúng tôi trước đây đã thử tính một vài lần, khoảng 70% đến 75% là hợp lý. Nhưng tùy từng dự án cụ thể thì người có thẩm quyền quyết định là bao nhiêu và tùy khả năng cân đối vốn của Nhà nước có thể tham gia được vào bao nhiêu thì mới quyết định chứ không phải nói như thế là đương nhiên sẽ được Nhà nước bố trí vốn như thế”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư nói.

Tại Nghị quyết về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025, nhu cầu tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân 5 năm 2021 - 2025 chiếm khoảng 32 - 34% GDP. Tuy nhiên, tỷ trọng vốn đầu tư công chỉ khoảng 16 - 17% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, nghĩa là nguồn vốn đầu tư công không thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu vốn cho đầu tư phát triển./.

M.K

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực