Xây mới 2 tuyến đường sắt đô thị nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

Thứ năm, 07/12/2023 09:24
(ĐCSVN) - Xây dựng mới 2 tuyến đường sắt đô thị nhằm phục vụ kết nối TP Hà Nội, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với trung tâm tỉnh Vĩnh Phúc và phục vụ kết nối, phát triển du lịch Tam Đảo.

Nghị quyết số 43/2023 thông qua quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan ký ban hành, trong đó nêu phương án phát triển mạng lưới giao thông vận tải.

Theo nghị quyết, Vĩnh Phúc sẽ bám sát định hướng của quy hoạch cấp quốc gia để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, thúc đẩy liên kết vùng.

Cụ thể, đối với đường bộ Quốc gia, thực hiện theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm: Cao tốc Hà Nội - Lào Cai; Đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô; Quốc lộ 2; Quốc lộ 2C; Quốc lộ 2D.

leftcenterrightdel
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.  

Đối với đường địa phương, các tuyến đường tỉnh sẽ quy hoạch các tuyến đường tỉnh đạt tối thiểu cấp III, đảm bảo kết nối đồng bộ giữa các địa phương trong tỉnh. Đối với những đoạn tuyến đi qua khu vực đô thị, sẽ được đầu tư theo quy hoạch xây dựng đô thị được phê duyệt; Nâng cấp các tuyến đường huyện đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp V, quy mô cụ thể theo quy hoạch chung, quy hoạch vùng huyện được phê duyệt.

Liên quan đến bến, bãi đỗ xe, sẽ phát triển 11 bến xe khách và quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe tại trung tâm huyện, thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của từng địa phương, tuân thủ theo quy hoạch, đề án được các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Về đường thủy nội địa, nghị quyết nêu rõ: Đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy phù hợp với Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm:

Các tuyến đường thủy nội địa: tuyến Hà Nội - Việt Trì trên sông Hồng; tuyến Việt Trì - Tuyên Quang trên sông Lô.

Phát triển cảng thủy nội địa gồm: cảng Vĩnh Thịnh; cảng Cam Giá; cảng An Tường; cảng Như Thụy; cảng Đức Bác và cảng khác (cảng Hải Lựu; cảng Sơn Đông; cảng Cao Phong; cảng Cao Đại; cảng Trung Hà; cảng Việt Xuân; cảng Hồng Châu).

Đáng chú ý, theo Nghị quyết này, đối với đường sắt quốc gia: Thực hiện theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm: Tuyến Hà Nội - Lào Cai và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng- Quảng Ninh.

Với đường sắt đô thị, sẽ xây dựng mới 02 tuyến đường sắt đô thị nhằm phục vụ kết nối Thành phố Hà Nội, cảng hàng không Quốc tế Nội Bài với trung tâm tỉnh và phục vụ kết nối, phát triển du lịch Tam Đảo.

Về cảng cạn, thực hiện theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn tại Quyết định số 979/QĐ-TTg ngày 22 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm: Cảng cạn Hương Canh thuộc huyện Bình Xuyên; cảng cạn Lập Thạch thuộc huyện Lập Thạch; cảng cạn Cam Giá thuộc huyện Vĩnh Tường. Quy hoạch cảng cạn gắn với phát triển trung tâm Logistics./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực