Bắc Ninh: Triển khai hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội

Thứ ba, 30/07/2024 08:54
(ĐCSVN) - Theo BHXH tỉnh Bắc Ninh, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã tham mưu với tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp vào cuộc triển khai hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tập trung đổi mới nhiều nội dung, phương pháp điều hành, chỉ đạo của ngành, hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng đầu năm.
 Ảnh minh họa. Nguồn: Bảo Bình

Theo đó, số người tham gia và số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục gia tăng. Đến nay, toàn tỉnh có 13.564 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 1.393.381 người, tăng 11.231 người (tăng 0,81%) so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, BHXH tự nguyện, với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh và những cách tuyên truyền, vận động sáng tạo, hiệu quả, trong 6 tháng đầu năm số người tham gia tăng thêm 1.287 người (tăng 8%) so với cùng kỳ năm 2023. Về số tiền thu, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hơn 6.137 tỷ đồng, tăng 596,1 tỷ đồng (tăng 10,76%) so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các đơn vị triển khai triển khai thực hiện mở tài khoản và thực hiện ngay việc chi trả không dùng tiền mặt trong thực hiện các chế độ BHXH. Thành lập nhóm zalo với các Sở, ngành liên quan để cập nhật thông tin, kiểm đếm tiến độ triển khai thực hiện theo ngày. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ được giao.

BHXH các huyện cũng đang tăng cường tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị SDLĐ hướng dẫn NLĐ khai báo thông tin tài khoản để nhận chế độ qua tài khoản cá nhân ngay từ khi lập hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp. Đối với người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng cao tuổi, già yếu hướng dẫn ủy quyền cho thân nhân lĩnh thay qua tài khoản.

Với hàng loạt các giải pháp đã được triển khai, đến nay, tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM tại Bắc Ninh đã đạt tỷ lệ 91%, đứng thứ 3 trong số 63 tỉnh, thành phố (sau Hà Tĩnh và TP. Hà Nội). Xét ở cấp độ từng địa bàn huyện, huyện Tiên Du đang có tỷ lệ hưởng các chế độ BHXH qua thẻ ATM cao nhất, đạt trên 97%; tiếp đó là TP. Bắc Ninh, thị xã Thuận Thành, huyện Quế Võ (đạt trên 93%)…

Để hoàn thành mục tiêu và kế hoạch đặt ra trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, của tỉnh, kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác để triển khai thực hiện. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa BHXH tỉnh với các sở, ngành, địa phương thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Tiếp tục đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông tới từng nhóm người tham gia để người dân tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về BHXH, BHYT; tập trung giải pháp tuyên truyền, phát triển người tham gia trên môi trường số. Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; tiếp tục tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền đưa chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHYT, BHTN vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết quả hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các cấp chính quyền. Đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ cho người thụ hưởng…/.

KN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực