Đề xuất bãi bỏ phải xin giấy chuyển viện

Thứ hai, 20/11/2023 15:00
(ĐCSVN) – Đây là vấn đề được đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) nêu ra khi thảo luận về quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, sáng 20/11.

Phản ánh ý kiến của cử tri, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, rất nhiều ý kiến về việc khi đi khám bệnh, bệnh nhân phải đi xin giấy chuyển viện “rất phiền toái, rất mất thời gian, rất mệt mỏi”.

Nhấn mạnh với sự phát triển của công nghệ thông tin, liên thông các kết quả xét nghiệm, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh đã khá thông, cộng với tỷ lệ hơn 93% dân số Việt Nam đã có bảo hiểm y tế, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng “barrie đi xin giấy chuyển viện nên được bãi bỏ”.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị đẩy mạnh tiến trình thông tuyến thực chất hơn nữa. Theo đại biểu, trong lần sửa đổi Luật BHYT sắp tới, nên để người có bảo hiểm y tế khám chữa bệnh ở đâu theo nguyện vọng, phù hợp với tình trạng bệnh tật, chất lượng khám, chữa bệnh, thời gian đi lại, điều kiện chăm sóc....đồng thời phải coi đây là nội dung sửa đổi quan trọng nhất.

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội). Ảnh: QH.

Về việc bổ sung thêm loại thuốc và danh mục thuốc bảo hiểm y tế, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho hay, cử tri đề nghị các bệnh lý nam khoa mà đã được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào phân loại bệnh tật quốc tế ICD 11 phải được bảo hiểm y tế thanh toán thuốc. Theo đó, dịp sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế sắp đến cần lưu ý danh mục thuốc được bảo hiểm y tế thanh toán này bởi điều trị bằng thuốc gì, bằng phác đồ nào là do bác sĩ, do căn cứ vào bệnh tật, tình trạng mức độ bệnh, tùy thuộc vào trình độ, kinh nghiệm, khả năng cập nhật tiến bộ y học thế giới, nhằm đạt kết quả tốt nhất cho người bệnh.

Về vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế cục bộ tại các cơ sở y tế, các bệnh viện công lập ở một số tỉnh, thành, đại biểu chỉ ra, hiện tượng này đã được đề cập nhiều trong các báo cáo, cũng được thảo luận, chất vấn nhiều lần tại kỳ họp.

Đánh giá Bộ Y tế đã rất cố gắng giải quyết bằng các văn bản pháp lý cần thiết, đại biểu nghị các tỉnh thành, địa phương đôn đốc, kiểm tra, tổ chức mua sắm các trang thiết bị cho đủ, đúng, không để tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư khám, chữa bệnh kéo dài thêm./.

 

Thư Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực