Đề xuất độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi quy định chung

Thứ sáu, 24/11/2023 09:56
(ĐCSVN) - Góp ý về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thị Huế, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn đề nghị, cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét quy định độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi quy định chung.

Phát biểu góp ý tại hội trường về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), tại Kỳ họp thứ 6, sáng 23/11, đại biểu Nguyễn Thị Huế - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn bày tỏ sự tán thành với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban xã hội; cho rằng dự thảo Luật lần này được sửa đổi cơ bản, toàn diện đáp ứng yêu cầu thể chế hóa các nội dung cải cách chính sách bảo hiểm xã hội tại Nghị quyết số 28-NQ/TW Hội nghị lần thứ bảy của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội và bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, giải quyết căn bản các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, tạo khung pháp lý thông thoáng, linh hoạt hơn. Đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 ĐBQH Nguyễn Thị Huế - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn phát biểu tại Hội trường. Ảnh: TL.

Đặc biệt liên quan đến quy định về điều kiện hưởng lương hưu, đại biểu Huế cho biết, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, có rất nhiều ý kiến cử tri đề xuất, bổ sung luật cho phép tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi nghỉ hưu chung của Luật Lao động (nam 57 tuổi, nữ 55 tuổi). Với điều kiện, giáo viên mầm non có ít nhất 15 năm công tác và đóng bảo hiểm xã hội theo đúng vị trí việc làm.

Đại biểu cho hay, sở dĩ cử tri đề nghị như vậy là vì giáo viên mầm non có nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ em từ 3 - 6 tuổi. Chăm sóc trẻ ở độ tuổi này đòi hỏi giáo viên mầm non phải tập trung cao trong suốt quá trình trẻ ở trường để đảm bảo an toàn cho trẻ. Do vậy, trong công việc, giáo viên mầm non chịu nhiều áp lực, gây ức chế tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất và tinh thần.

Thực tế, do đặc thù, tính chất công việc, giáo viên mầm non thường phải có mặt ở trường từ sáng sớm để đón trẻ, kết thúc thời gian làm việc muộn khi trẻ đã được gia đình đón hết. Trong suốt thời gian của buổi học, giáo viên mầm non phải tổ chức, thực hiện các hoạt động có tính chất vận động liên tục như múa, hát, thể dục, chăm sóc trẻ em hiếu động... Điều đó đòi hỏi giáo viên cần sức khỏe tốt, phản xạ nhanh.

Đại biểu phân tích, đối với giáo viên mầm non, tuổi cao thì không còn sức sáng tạo, kém linh hoạt, sức khỏe suy giảm, không còn nhanh nhẹn để bảo đảm được chất lượng chăm sóc, giáo dục, đặc biệt bảo đảm an toàn cho trẻ.

 “Do đó, tôi thấy rằng quy định độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non thấp hơn tối đa 5 năm so với tuổi quy định chung là phù hợp. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét.”, đại biểu Huế bày tỏ./.

Hương Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực