Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT

Thứ sáu, 31/03/2023 16:48
(ĐCSVN) – UBND TP Hải Phòng yêu cầu các Sở, ngành có liên quan và các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thực hiện quản lý nhà nước về BHYT thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tập trung thực hiện thanh tra, kiểm tra các cơ sở KCB có gia tăng chi phí bất thường, kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật; có giải pháp để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT…
Ảnh minh họa. Nguồn: TC 

 UBND TP.Hải Phòng vừa ban hành Công văn số 578/UBND-VX chỉ đạo Sở Y tế, Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí KCB bảo hiểm y tế (BHYT).

Để thực hiện tốt chính sách BHYT, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tham gia BHYT; cân đối chi KCB trong nguồn dự toán do Thủ tướng Chính phủ giao và quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT, UBND TP Hải Phòng yêu cầu các Sở, ngành có liên quan và các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn thành phố thực hiện một số nội dung:

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với BHXH thành phố và các cơ quan có liên quan thực hiện quản lý nhà nước về BHYT thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tập trung thực hiện thanh tra, kiểm tra các cơ sở KCB có gia tăng chi phí bất thường, chú trọng kiểm tra việc chỉ định điều trị nội trú… kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật; có giải pháp để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức mua sắm thuốc, vật tư y tế (VTYT) tại các cơ sở KCB theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT nghiêm túc thực hiện các quy định về đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT, nâng cao tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định xét nghiệm, điều trị nội trú và sử dụng dịch vụ, nhất là các dịch vụ kỹ thuật và thuốc bệnh đắt tiền.

Phối hợp với cơ quan BHXH tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về KCB BHYT, vận động người dân tham gia BHYT. Sở Tài chính thực hiện chuyển đủ và kịp thời kinh phí ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Thực hiện tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT với các cơ sở KCB theo đúng quy định của Luật BHYT, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Tổ chức kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất các cơ sở KCB BHYT về sử dụng quỹ BHYT và thanh toán chi phí KCB BHYT, đặc biệt là các cơ sở KCB có chi phí gia tăng bất thường.

Cùng với đó, tăng cường công tác truyền thông về BHYT, có giải pháp vận động người dân tham gia BHYT phù hợp với từng nhóm đối tượng, hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao, nâng cao vai trò giám sát chi KCB BHYT của người tham gia BHYT khi đi. Thực hiện báo cáo tình hình chi KCB BHYT và sử dụng dự toán chi KCB BHYT năm 2023 với UBND thành phố theo quy định.

Chủ động phân tích, so sánh giá theo kết quả trúng thầu tập trung của thành phố, của các cơ sở KCB trên địa bàn với kết quả trúng thầu của các địa phương khác, của các cơ sở khác trên địa bàn; tổng hợp, phân tích, đánh giá việc sử dụng VTYT, tập trung vào các loại có tần suất sử dụng lớn, chi phí cao, dải giá rộng. Thực hiện thông báo cơ sở KCB các bất cập trong giá VTYT, trong lựa chọn, sử dụng VTYT để điều chỉnh kịp thời nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng quỹ BHYT.

Xây dựng kế hoạch, giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả chi phí KCB BHYT; chỉ định dịch vụ KCB, chỉ định điều trị nội trú, chỉ định dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng (xét nghiệm, nội soi, chẩn đoán hình ảnh…) đúng tình trạng bệnh; tránh tình trạng kê đơn thuốc quá mức cần thiết; ghi tên dịch vụ kỹ thuật, tên chẩn đoán không đúng với tình trạng bệnh nhằm thanh toán với giá dịch vụ cao hơn.

Công tác lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc BHYT thực hiện theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn khống, cấp thuốc không đầy đủ cho người bệnh để chiếm dụng thuốc...Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong KCB, nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ./.

Khánh Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực