BHXH tỉnh Bắc Kạn quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021

Thứ ba, 09/03/2021 10:42
(ĐCSVN) - Bước vào năm 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại sẽ tiếp tục là những khó khăn, thách thức đối với Ngành Bảo hiểm xã hội nói chung và Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn nói riêng trong tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trước tình hình đó, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã kịp thời đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng để quyền lợi của nhân dân, người lao động ngày càng được đảm bảo và ổn định an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Chi trả lương hưu, BHXH hàng tháng tại TP Bắc Kạn 

 
Phát huy động lực từ những kết quả đạt được
 
Nhìn lại năm 2020, cũng trong bối cảnh ảnh hưởng và tác động của dịch bệnh Covid-19 nhưng BHXH tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, chủ động bám sát sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan; Bám sát, hỗ trợ cùng doanh nghiệp, đơn vị trong tổ chức triển khai hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đạt được những kết quả quan trọng và ý nghĩa. Những kết quả này sẽ tạo đà và là động lực để BHXH tỉnh Bắc Kạn phát huy sự đoàn kết, nỗ lực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch nhiệm vụ được giao.
 
Tính đến hết ngày 31/12/2020, toàn tỉnh có 315.764 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đạt 100,1% Kế hoạch giao, tăng 3.615 người (1,16%) so với năm 2019, trong đó, 22.753 người tham gia BHXH bắt buộc; 7.151 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 3.920 người (121,3%) so với năm 2019; 16.713 người tham gia BH thất nghiệp và 308.613 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 97,23% dân số của tỉnh. Số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt gần 698 tỷ đồng, bằng 101,05% Kế hoạch giao, tăng hơn 40 tỷ đồng (6,1%) so với năm 2019.
 
Các chế độ, quyền lợi hưởng BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia được quan tâm, giải quyết đầy đủ, kịp thời với tổng số tiền chi trả gần 910 tỷ đồng, tăng gần 90 tỷ đồng (10,9%) so với năm 2019, trong đó, chi 653,2 tỷ đồng từ quỹ BHXH, BHTN cho 10.863 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; gần 2.550 lượt người hưởng các chế độ 1 lần, 3.100 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, 6.000 lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp… Chi 256,8 tỷ đồng từ quỹ khám, chữa bệnh (KCB) BHYT cho 570 nghìn lượt người; công tác giám định BHYT được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; quỹ KCB BHYT được quản lý an toàn, hiệu quả, chi phí KCB BHYT năm 2020 bằng 95,56% so với nguồn dự toán được giao. Đặc biệt, trong thời điểm giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 04 và 05/2020 vào cùng một kỳ chi trả đến từng nhà đối tượng hưởng, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và tạo sự thuận lợi nhất cho người hưởng…
 
Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho các đối tượng tham gia cũng được đảm bảo kịp thời, chính xác; Trong năm 2020, cơ quan BHXH tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ xác nhận quá trình tham gia công tác làm cơ sở giải quyết hưởng chế độ tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP và chế độ đối với người không đủ điều kiện tái cử theo Nghị định 26/2015/NĐ-CP; Phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm - Sở Lao động Thương binh và Xã hội rà soát hồ sơ, tra cứu quá trình tham gia đóng BHXH, BHTN của người lao động, kịp thời phát hiện các trường hợp còn có quá trình tham gia BHXH, BHTN tại địa phương khác, để cấp lại sổ, gộp sổ trước khi giải quyết chế độ BH thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Trong công tác cấp thẻ BHYT, năm 2020, thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, sáp nhập thôn, tổ dân phố, tiểu khu… trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh đã thực hiện thay đổi thông tin, chuyển đổi địa chỉ, mã quyền lợi và cấp lại thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc địa bàn sáp nhập, đổi tên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến các cơ sở y tế để KCB.
 
Thêm vào đó, để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho đối tượng, đơn vị sử dụng lao động, BHXH tỉnh duy trì việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện giao dịch điện tử; giải quyết các TTHC thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cơ quan Bảo hiểm xã hội, Trung tâm Hành chính công của tỉnh, Bộ phận “một cửa” của UBND 05/7 huyện; Thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ chuyên môn của ngành. Triển khai, hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và cài đặt ứng dụng “Bảo hiểm xã hội số - VssID”, giúp nhân dân và người lao động thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng thông qua mã số BHXH, đồng thời tiếp cận, nắm bắt đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
 
Triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021
 
Bước vào năm 2021, để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, vừa đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, công tác, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Cơ quan BHXH tỉnh Bắc Kạn tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu sau:
 
Tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh để chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH. Tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của tỉnh ban hành Quy chế hoạt động, xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch hoạt động của năm 2021. Tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể để tổ chức thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Thực hiện các giải pháp khai thác, phát triển đối tượng tham gia, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Đại lý thu BHXH, BHYT, hoàn thành các chỉ tiêu BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BH thất nghiệp và chỉ tiêu bao phủ BHYT được BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao. Thực hiện tốt công tác đôn đốc thu và thu nợ; Tăng cường hoạt động của Tổ công tác liên Ngành thu nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của tỉnh; Thực hiện thanh tra đột xuất đối với các đơn vị nợ đóng, phấn đấu giảm nợ đọng xuống mức thấp nhất.
 
Cấp, gia hạn thẻ BHYT, cấp sổ BHXH đầy đủ, kịp thời; Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành đề rà soát, cấp phát thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và người dân sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn sau khi có văn bản mới của Chính phủ quy định về thôn, xã vùng I, II, III thay thế Quyết định định số 582/QĐ-TTg ngày 28/04/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện tốt công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHTN cho các đối tượng kịp thời, chính xác, đúng quy định; Phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh trong quản lý người hưởng; thường xuyên kiểm tra, rà soát hồ sơ hưởng BHXH, BHTN, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ; Tăng cường tuyên truyền, vận động người hưởng nhận tiền qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tăng cường công tác giám định BHYT, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế, đảm bảo cân đối chi trong nguồn dự toán được Chính phủ giao năm 2021.
 
Tiếp tục tăng cường công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; Tuyên truyền, hướng dẫn đơn vị, doanh nghiệp và người dân đăng ký giao dịch điện tử đối với cá nhân và cài đặt ứng dụng BHXH số - VssID; Tăng cường vận động người tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ngành BHXH đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam. Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của viên chức và người lao động ngành BHXH, đảm bảo phục vụ tốt người tham gia và hưởng BHXH, BHYT, BHTN./.

Quế Anh - PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực