BHXH tỉnh Tuyên Quang: Tập huấn công tác tài chính kế toán năm 2023

Thứ tư, 29/11/2023 10:29
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tại Hội nghị, lãnh đạo phòng Kế hoạch tài chính đã triển khai một số nội dung cần lưu ý trong công tác quản lý tài chính; lập và điều hành dự toán hàng năm; công tác chi trả BHXH, BHTN; chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; tổng hợp quyết toán chi phí quản lý theo nội dung chi; quản lý tài sản công, quản lý và sử dụng biên lai thu tiền.
Tập huấn công tác tài chính kế toán năm 2023 BHXH tỉnh Tuyên Quang

Thực hiện Kế hoạch số 1360/KH-BHXH ngày 20/11/2023 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tuyên Quang. Trong ngày 25/11/2023, BHXH tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị tập huấn công tác tài chính kế toán năm 2023 dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Thái Sơn – Tỉnh ủy viên, Giám đốc BHXH tỉnh.

Tham dự Hội nghị có các Lãnh đạo BHXH tỉnh; Lãnh đạo và viên chức các phòng nghiệp vụ: Kế hoạch - Tài chính; Thanh tra, kiểm tra; Chế độ BHXH; Công nghệ thông tin; Văn phòng; Giám đốc BHXH các huyện và viên chức phụ trách công tác kế toán.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giám đốc Phạm Thái Sơn khẳng định, công tác tài chính kế toán luôn được BHXH tỉnh tuân thủ theo đúng quy định pháp luật và của Ngành. Theo đó, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý người hưởng đã thực hiện đúng quy trình, quy định của Ngành, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đến tận tay người thụ hưởng chế độ chính sách. Đồng chí Phạm Thái Sơn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Việc triển khai công tác tài chính kế toán ở một số nội dung còn chưa khoa học, chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác chi trả lương hưu còn chậm xác nhận thông tin người hưởng... Hiện nay có rất nhiều điểm mới trong chính sách của Nhà nước và BHXH Việt Nam về công tác tài chính kế toán cần được phổ biến đến từng đơn vị. Do vậy, buổi tập huấn này là cơ hội để các đơn vị cập nhật, tìm hiểu, nắm vững các quy định chung để thực hiện thống nhất trong toàn Ngành. Đây cũng là một trong những buổi tập huấn quan trọng giúp các đồng chí lãnh đạo có điều kiện nghiên cứu, nắm bắt những nội dung mới trong các văn bản; trao đổi những vấn đề còn vướng mắc nhằm vận dụng phù hợp với tình hình hoạt động của đơn vị.

Tại Hội nghị, lãnh đạo phòng Kế hoạch tài chính đã triển khai một số nội dung cần lưu ý trong công tác quản lý tài chính; lập và điều hành dự toán hàng năm; công tác chi trả BHXH, BHTN; chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; tổng hợp quyết toán chi phí quản lý theo nội dung chi; quản lý tài sản công, quản lý và sử dụng biên lai thu tiền. Đồng thời, giải đáp các vướng mắc trong thực hiện chi quản lý  BHXH, BHYT, BHTN, giải pháp đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, một số nội dung vướng mắc trong công tác chi trả các chế độ BHXH, BHTN và quản lý người hưởng, chi trả qua Bưu điện và kiểm soát thủ tục hành chính trong chi trả chế độ BHXH, BHTN, công tác quyết toán hàng năm.

Tại phần thảo luận, các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện đã trao đổi và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, phát sinh trong thực tế, nhất là những vướng mắc trong quá trình triển khai nghiệp vụ. Những vấn đề này đã được các đại biểu và các phòng nghiệp vụ trao đổi thẳng thắn; từ đó đề xuất nhiều giải pháp khắc phục trong thời gian tới nhằm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2023.

Kết luận hội nghị Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh: Mỗi chính sách đều ảnh hưởng đến người dân, nên khối lượng công việc của tài chính kế toán là rất lớn. Công tác trao đổi thông tin, nghiệp vụ giữa các đơn vị trực thuộc cần được tăng cường thường xuyên cũng là điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện tại các địa phương. Trên tinh thần đó, đồng chí yêu cầu những cán bộ làm công tác tài chính kế toán phải thực hiện đúng quy định, kỷ cương kỷ luật và đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành. Trong đó, cần phát huy vai trò của kế toán trưởng trong công tác tham mưu. Đồng thời, đơn vị phải thực hiện bố trí kinh phí khám, chữa bệnh, kinh phí chi trả các chế độ và thực hiện các nhiệm vụ của Ngành đầy đủ, nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực