BHXH Việt Nam tiếp tục cắt giảm xuống còn 25 thủ tục hành chính

Thứ sáu, 09/04/2021 18:54
(ĐCSVN)- Ngành BHXH Việt Nam tiếp tục được cắt giảm từ 27 thủ tục hành chính (TTHC) xuống còn 25 TTHC, góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân.

Ảnh minh họa 

Theo đó, việc ban hành Quyết định 222/QĐ-BHXH có ý nghĩa quan trọng trong công tác cải cách TTHC của ngành BHXH Việt Nam năm 2021. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam từ đây được quy định tại 01 văn bản thay vì quy định tại 03 văn bản như trước đây, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu, tra cứu các TTHC về BHXH, BHYT. Để thực hiện tra cứu các TTHC, người dân và doanh nghiệp có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/; Cổng Thông tin điện tử của BHXH các tỉnh, thành phố; Bảng niêm yết công khai TTHC tại bộ phận một cửa cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện; Trung tâm Phục vụ hành chính công tại địa phương.

Theo Quyết định số 222/QĐ-BHXHđã có thêm 02 TTHC bị bãi bỏ, gồm: 01 TTHC thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN do đã được quy định chi tiết tại các TTHC liên quan, đó là thủ tục “Hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng”; 01 TTHC thuộc  lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT do không thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, đó là “Khám, chữa bệnh BHYT”.

Như vậy, hiện mỗi lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN và lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT chỉ còn 03 TTHC, thay vì 04 thủ tục như trước.

Đồng thời, trong 25 TTHC có: 24 TTHC được thay thế trên cơ sở tiếp tục điều chỉnh quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thiết kế lại biểu mẫu kê khai theo quy định của pháp luật và thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực