BHXH Việt Nam trao tặng 600 sổ BHXH cho các hộ nghèo ở Thanh Hóa

Thứ hai, 22/03/2021 11:10
(ĐCSVN) - Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã trao tặng 600 sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người dân thuộc các hộ nghèo tại huyện Mường Lát, mỗi cuốn sổ BHXH ghi nhận thời gian tham gia BHXH tự nguyện 12 tháng, với tổng số tiền trên 776 triệu đồng.

Ngày 21/3, tại xã Trung Lý (huyện Mường Lát, Thanh Hóa), Bộ Công an phối hợp cùng Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Lễ trao tặng nhà mẫu, kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà và sổ BHXH cho các hộ nghèo, khó khăn tại huyện miền núi Mường Lát. Nhân dịp này, BHXH Việt Nam đã trao tặng 600 sổ BHXH cho người dân thuộc các hộ nghèo tại huyện này.

Từ những sự giúp đỡ, ủng hộ của các đơn vị tài trợ, các nhà hảo tâm, Bộ Công an đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu đề xuất mẫu nhà, cách thức, phương pháp làm nhà ở để Công an tỉnh Thanh Hoá chủ trì xây dựng nhà ở, góp phần ổn định cuộc sống người dân nghèo tại địa bàn. Hiện, đã xây dựng xong 9 căn nhà mẫu và phấn đến cuối tháng 5/2021 sẽ hoàn thiện 600 ngôi nhà (toàn bộ kinh phí xây dựng nhà khoảng 30 tỷ đồng do Ngân hàng Vietcombank tài trợ), với phương châm 3 cứng: nền cứng, tường cứng, mái cứng đảm bảo an toàn trước nguy cơ lũ quét, sạt lở. Được biết, thời gian qua, Bộ Công an đã hỗ trợ xây hàng nghìn căn nhà, các điểm trường bán trú trên địa bàn các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng, Lai Châu…

Huyện Mường Lát là địa bàn trọng yếu về quốc phòng- an ninh, do điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, nông nghiệp chậm phát triển, nên Mường Lát vẫn là huyện nghèo, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, cần sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng. 

leftcenterrightdel
 Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trao tặng 600 sổ BHXH người dân thuộc hộ nghèo tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh:  TL)

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an mong muốn, với ngôi nhà mới, các hộ gia đình sẽ có chỗ ở ổn định, kiên cố, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, đóng góp công sức vào công cuộc bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời, Đại tướng Tô Lâm cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ và Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục triển khai các công việc, sớm hoàn thành việc sửa chữa, xây dựng nhà, để góp phần xây dựng thôn xóm, bản làng giàu đẹp, cuộc sống bà con ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Cũng tại buổi lễ, Đại tướng Tô Lâm và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã trao tặng 600 sổ BHXH cho người dân thuộc các hộ nghèo tại huyện Mường Lát; mỗi cuốn sổ BHXH ghi nhận thời gian tham gia BHXH tự nguyện 12 tháng; với tổng số tiền trên 776 triệu đồng, được trích từ nguồn đóng góp của tập thể công chức, viên chức ngành BHXH Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi lễ, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh mong muốn, những cuốn sổ BHXH này sẽ đồng hành và được người dân tiếp tục phát huy hiệu quả, hướng tới mục tiêu lâu dài là tất cả người dân đều có lương hưu và được chăm sóc sức khỏe khi về già.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cũng cho biết, những năm qua, ngành BHXH Việt Nam đã không ngừng nỗ lực đưa chính sách BHXH, BHYT tới người dân trên mọi miền Tổ quốc. Toàn Ngành đã tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp để phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Song song đó, ngành BHXH Việt Nam cũng đã tích cực ủng hộ các hoạt động từ thiện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính riêng trong năm 2020, ngành BHXH Việt Nam đã huy động được gần 11,6 tỷ đồng hỗ trợ từ các mạnh thường quân trao tặng gần 74 nghìn thẻ BHYT và 1.500 sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng trân trọng cảm ơn Bộ Công an, BHXH Việt Nam và các nhà tài trợ tới dự buổi Lễ. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, giàu tính nhân văn, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc ta, ông Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đỗ Trọng Hưng, nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Thanh Hóa, Mường Lát là huyện vùng cao biên giới xa nhất của tỉnh, nơi sinh sống đoàn kết, hòa thuận gắn bó lâu đời của 6 dân tộc anh em: Mường, Dao, Thái, Mông, Kinh, Khơ Mú. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, bằng tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, đồng bào các dân tộc huyện Mường Lát luôn nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết cùng với đồng bào các dân tộc trong tỉnh nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đóng góp vào công cuộc đấu tranh, dựng nước và giữ nước của dân tộc. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Mường Lát vẫn là huyện nằm trong nhóm 6 huyện nghèo của tỉnh, 56 huyện nghèo nhất cả nước và là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của tỉnh.

Hiện nay, toàn huyện Mường Lát có 7/8 xã, thị trấn, 31/88 bản giáp biên giới với 105,5 km đường biên giới giáp với tỉnh Hủa Phăn (Lào). Đây là địa bàn chiến lược, trọng yếu về quốc phòng- an ninh của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Với địa hình phức tạp, đồi núi cao, độ dốc lớn, đất đai cằn cỗi, nằm trong vùng thời tiết khí hậu khắc nghiệt, đồng bào các dân tộc trong huyện thường xuyên phải gánh chịu hậu quả của thiên tai, biến đổi khí hậu, ảnh hưởng bất lợi đến phát triển kinh tế- xã hội và đời sống, sinh hoạt của đồng bào.

“Do nguồn lực của tỉnh Thanh Hóa và huyện Mường Lát có hạn, khả năng tự vươn lên để giải quyết khó khăn về nhà ở của các hộ nghèo hạn chế, nên rất cần sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương và các tổ chức, cá nhân, các DN, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ để xây dựng nhà ở, cũng như các chính sách an sinh xã hội như BHXH, BHYT cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”- Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa chia sẻ./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực