Chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ trong quản lý hoạt động tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT

Thứ sáu, 01/07/2022 10:39
(ĐCSVN) - Với quy chế mới quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, các cơ quan BHXH trên cả nước phải nêu cao tinh thần chủ động cao nhất có thể, nghiên cứu kỹ để triển khai linh hoạt, sáng tạo và phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thực hiện hiệu quả.

Ngày 12/5/2022, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định 1155/QĐ-BHXH về quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, thay thế Quyết định số 1599/QĐ-BHXH ngày 28/10/2016.

Quy chế mới gồm 6 Chương, quy định các nội dung cơ bản về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; tổ chức dịch vụ, nhân viên thu BHXH, BHYT; hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT; quy trình ký hợp đồng; bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho tổ chức dịch vụ và hệ thống biểu mẫu, chế độ thông tin báo cáo...

Theo đó, các nội dung được xây dựng và quy định tương đối cụ thể, chi tiết. Đáng chú ý, quá trình quản lý dữ liệu tổ chức dịch vụ, nhân viên thu được xây dựng tương đối chặt chẽ. Trong đó: Quy định rõ trách nhiệm của cán bộ thu tại BHXH cấp huyện/Phòng Quản lý Thu, Giám đốc BHXH huyện/Trưởng phòng Quản lý Thu, Giám đốc BHXH tỉnh và Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ.

Ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) . Ảnh: TL.

Quy chế cũng quy định việc phân cấp quản lý và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ở từng vị trí quản lý rất cụ thể, đến từng giờ của cán bộ thu của BHXH huyện/Phòng Quản lý Thu; Giám đốc BHXH huyện/Trưởng phòng Quản lý Thu, trách nhiệm của Giám đốc BHXH tỉnh, Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ với yêu cầu đặt ra trước giờ nào, ngày nào.

Tương ứng với từng nhiệm vụ, sau 5 phút không thực hiện, phần mềm quản lý tự động khóa dữ liệu.

Quy định chuyển tiếp cũng đã nêu rõ: Hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT đã ký theo quy định tại Quyết định số 1599/QĐ-BHXH giao kết có giá trị thực hiện đến hết ngày 30/6/2022; thực hiện chấm dứt và thanh lý hợp đồng theo quy định tại quy chế này. Đại lý thu là tổ chức dịch vụ đủ điều kiện thì ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT cũng theo quy chế này.

 Theo ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), áp lực trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT của ngành BHXH Việt Nam trong năm 2022 rất lớn. Các nội dung theo Quy chế mới chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ, vì vậy, cơ quan BHXH trên cả nước phải nêu cao tinh thần chủ động cao nhất có thể, nghiên cứu kỹ để triển khai linh hoạt, sáng tạo và phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thực hiện hiệu quả.

Các nội dung công việc đã được nêu rõ trong phần tổ chức thực hiện, đề nghị các đơn vị nghiên cứu và triển khai một cách khẩn trương hiệu quả. Trước hết, cơ quan BHXH ở địa phương phải nhanh chóng rà soát, thông báo, gửi thư mời/giấy mời đến các tổ chức dịch vụ trên địa bàn; thông báo về việc phối hợp tổ chức triển khai thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng thông qua hợp đồng ủy quyền; triển khai quản lý hoạt động dịch vụ thu BHXH, BHYT đối với tổ chức dịch vụ trên địa bàn.

Ông Dương Văn Hào lưu ý, sẽ có những đại lý thu không đủ điều kiện hoạt động theo quy chế mới. Nhân viên thu của các tổ chức không ký hợp đồng theo quy chế mới, nếu có nhu cầu thì đăng ký với tổ chức dịch vụ để làm nhân viên thu và được sử dụng thẻ nhân viên đại lý thu đã cấp đến hết thời hạn sử dụng ghi trên thẻ.

“Việc thực hiện chấm dứt, thanh lý hợp đồng và ký hợp đồng ủy quyền mới cần thực hiện có tính liên tục, tránh gián đoạn về mặt thời gian. Xây dựng kế hoạch chi tiết, làm việc cụ thể với các tổ chức dịch vụ đã ký hợp đồng ủy quyền về việc tiếp nhận nhân viên thu của các tổ chức không đủ điều kiện để tiếp tục ký hợp đồng ủy quyền; đề nghị các tổ chức lập và xác nhận danh sách nhân viên nhận chuyển giao; xây dựng quy chế chi trả thù lao chi phí thu đối với những nhân viên này để tránh tranh chấp trong quá trình tổ chức thực hiện”, ông Hào nói.

Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ cho biết, về phía Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ, ngoài việc triển khai hiệu quả các nội dung công việc đã được quy định, chúng tôi sẽ theo dõi sát tình hình thực tế, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời xử lý, tháo gỡ với tinh thần trách nhiệm cao nhất./.

Linh An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực