Lào Cai: Chủ động, linh hoạt các giải pháp nâng tỷ lệ bao phủ BHYT

Thứ năm, 07/12/2023 16:45
(ĐCSVN) - Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, BHXH tỉnh Lào Cai đã tăng tốc triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Tính đến hết tháng 9/2023, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh Lào Cai mới đạt 90,06% dân số, trong đó tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh sinh viên đạt 94,51%.

Thời gian qua, công tác phát triển người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Lào Cai luôn được BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, chỉ tiêu bao phủ BHYT được giao trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là cơ sở để các cấp, các ngành thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong tổ chức triển khai, tuyên truyền chính sách BHYT đã ngày càng thay đổi nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT.

Tuy nhiên công tác thực hiện vận động người tham gia  BHYT vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do đa phần các hộ gia đình, người dân chưa có thẻ do bị tác động bởi Quyết định 861/QĐ-TTg có thu nhập còn thấp chưa đủ khả năng tham gia cho cá nhân và gia đình. Đối với nhóm tham gia học sinh sinh viên mặc dù được Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT, nhưng nhiều gia đình chưa có điều kiện kinh tế để tham gia BHYT cho con em mình... Bên cạnh đó, dự báo năm 2023 là một năm khá khó khăn trong việc duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT.

Tặng thẻ BHYT tại huyện Si Ma Cai. Ảnh: TL. 

Để khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao trong những tháng cuối năm, BHXH tỉnh Lào Cai đã và đang quyết liệt áp dụng cách làm đổi mới, mang lại khá nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, BHXH tỉnh Lào Cai thường xuyên báo cáo, tham mưu, xin chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan trong thực hiện chính sách BHYT.

Mới đây, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức họp sơ kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ cấp tỉnh đến cấp xã, từ đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đưa ra những giải pháp phù hợp áp dụng mang lại hiệu quả; Ban chỉ đạo các cấp đã thường xuyên đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT được giao; chỉ đạo cán bộ, công chức xã tham gia BHYT cho người thân trong gia đình nhằm phát huy tính tiên phong gương mẫu, thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho tổ tuyên vận ở cơ sở với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để làm cầu nối truyền thông đến nhân dân. Triển khai mô hình gian hàng tư vấn chính sách tại các hội chợ, chợ phiên. Tổ chức các Lễ ra quân vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giao chỉ tiêu cho cán bộ viên chức ngành BHXH và các tổ chức dịch vụ thu trong ngày ra quân; tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tận thôn, bản, tổ dân phố. Cùng với đó, tập trung nguồn lực tuyên truyền cao điểm, vận động, phát triển người tham gia BHYT thuộc diện được Ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP bằng nhiều hình thức.

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã phát động các chương trình ủng hộ tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, toàn tỉnh sẽ trao tặng khoảng gần 4.000 thẻ BHYT đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên tặng thẻ BHYT cho các em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Với nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt tính đến hết tháng 11/2023, toàn tỉnh Lào Cai đã đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT là 91,88% (tăng 1,82% so với tháng 9/2023), riêng chỉ tiêu BHYT học sinh đạt 96,56% (tăng 2,05% so với tháng 9/2023). Trong tháng 12/2023 BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đề cao tinh thần chủ động, quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, đảm bảo chất lượng trong thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2023; qua đó từng bước thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân góp phần bảo đảm an sinh xã hội của đất nước./.

Tuấn Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực