Sửa đổi Luật Hợp tác xã: Cần cơ chế khuyến khích thành viên hợp tác xã tham gia BHXH tự nguyện

Thứ sáu, 26/05/2023 11:32
(ĐCSVN) – Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thi đề nghị nghiên cứu, có chế độ ưu tiên hỗ trợ hoặc cơ chế khuyến khích để thành viên hợp tác xã tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thi phát biểu thảo luận chiều 25/5

Đại biểu Nguyễn Văn Thi (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) đề xuất như trên khi thảo luận về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi) chiều 25/5.

Qua nghiên cứu các dự thảo luật và các báo cáo, đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung dự thảo luật đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, bổ sung và hoàn thiện. Góp ý cụ thể chính sách bảo hiểm, ngoài chính sách hỗ trợ bảo hiểm được quy định tại khoản 2 Điều 23, hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp được quy định tại khoản 1 Điều 28, đại biểu đề nghị nghiên cứu thêm cần có chế độ ưu tiên hỗ trợ hoặc cơ chế khuyến khích để thành viên hợp tác xã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. 

Bởi người dân khi tham gia các tổ chức kinh tế tập thể, ngoài việc họ được tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm thì vấn đề bảo hiểm xã hội, việc người lao động, nhất là lao động nông nghiệp có lương hưu khi hết tuổi lao động rất cần được quan tâm. 

“Đây vừa là chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, vừa là động lực khuyến khích người dân tham gia các tổ chức kinh tế tập thể, góp phần xây dựng cộng đồng xã hội phát triển bền vững” - đại biểu nhấn mạnh.

Trước đó, tại phiên họp thứ thứ 21 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, khi cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, qua tổng kết hoạt động hợp tác xã nhiều năm cho thấy nguyện vọng thiết tha, cháy bỏng của những người quản lý, cán bộ của hợp tác xã và những nhân viên hợp tác xã mong muốn khi nghỉ hưu được hưởng lương hưu.

Đây cũng chính là chính sách trong Nghị quyết 28-NQ/TW của Trung ương về cải cách chính sách BHXH, trong đó có BHXH đa tầng của Việt Nam. Chính vì vậy, cần quy định trường hợp nào phải tham gia BHXH bắt buộc, quy định cách thức thành viên và người lao động làm việc thường xuyên, có nhận tiền công, tiền lương, tham gia BHXH bắt buộc; quy định cách thức và chế độ hỗ trợ thành viên của các HTX tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời quy định về cam kết của các thành viên hợp tác xã đối với những hỗ trợ chính sách này. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, việc quy định rõ các nhóm chính sách về tiếp cận vốn, BHXH và nghĩa vụ của các thành viên khi được hỗ trợ các chính sách liên quan đến tiếp cận vốn hoặc tiếp cận BHXH mới có thể bảo đảm tính khả thi và sức sống của Luật. Ngoài ra, Luật cũng cần quy định rõ nội hàm đối với các chính sách như: chính sách hỗ trợ tiếp cận thị trường và chính sách hỗ trợ nghiên cứu thị trường; chính sách hỗ trợ tư vấn tài chính và đánh giá rủi ro./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực