Thanh Hóa: Tăng cường các hoạt động tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT

Thứ ba, 17/10/2023 19:45
(ĐCSVN) - Nhiều hoạt động đối thoại, tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đã được tổ chức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Sáng 17/10, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH, BHYT tới người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) trong các HTX trên địa bàn.

Tại buổi tuyên truyền, ông Lê Hồng Hải - Phó Chủ tịch Liên minh HTX cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có 1.314 HTX với hơn 245.300 thành viên. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho cán bộ quản lý và NLĐ, Liên minh đã phối hợp cùng BHXH tỉnh, các ngành liên quan và các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, vận động các HTX tham gia BHXH, BHYT cho cán bộ, thành viên.

Chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề "Rút BHXH một lần - Lợi bất cập hại". Nguồn: TL. 

Kết quả, đến nay, toàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 400 HTX tham gia đóng BHXH, BHYT, chiếm 31,31% tổng số HTX với hơn 2.600 người được tham gia. Điều này cho thấy, số lượng HTX tham gia đóng BHXH, BHYT cho cán bộ quản lý, NLĐ còn hạn chế.

Bên cạnh đó, vấn đề bảo đảm an toàn lao động cho các thành viên, NLĐ trong HTX cũng là vấn đề đáng lưu tâm.

Trong khuôn khổ buổi đối thoại, các đại biểu được các báo cáo viên giới thiệu, tuyên truyền các nội dung cơ bản của chính sách BHXH, BHYT đối với NLĐ và người SDLĐ trong HTX; cũng như các chính sách, pháp luật khác có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ, người SDLĐ trong các HTX...

Cũng trong sáng 17/10, Báo Thanh Hóa tổ chức Chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề "Rút BHXH một lần - Lợi bất cập hại", với sự tham gia của các khách mời đại diện cho cơ quan BHXH và đại diện NLĐ.

Trong thời gian qua, chính sách BHXH luôn được quan tâm hoàn thiện, nhằm tạo cơ hội, điều kiện để đông đảo người dân được tham gia và thụ hưởng. Thế nhưng, thực tế cho thấy, vẫn có không ít NLĐ chọn hưởng BHXH một lần, khiến họ không chỉ đánh mất cơ hội hưởng lương hưu, mà còn là thách thức lớn trong việc hoàn thành mục tiêu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Đối thoại nhằm làm rõ hơn một số nội dung, đặc biệt khuyến cáo NLĐ không nên rút BHXH một lần, bởi việc này lợi trước mắt nhưng thiệt lâu dài./.

Hoa Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực