Thị xã Kiến Tường (Long An) tích cực vận động người lao động nói không với rút BHXH một lần

Thứ năm, 30/03/2023 10:54
(ĐCSVN)- Nhờ sự kiên trì vận động của cán bộ BHXH thị xã Kiến Tường (Long An), thời gian gần đây số người thanh toán chế độ BHXH một lần trên địa bàn thị xã đã giảm rõ rệt. Riêng quý 1/2023, số người đề nghị hưởng BHXH một lần giảm hơn 27% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong những năm vừa qua, đặc biệt là sau đại dịch COVID- 19, số người lao động rút BHXH một lần ngày càng tăng. Nguyên nhân chủ yếu do người lao động mất việc trước đó chưa thể quay lại làm việc, cuộc sống khó khăn, túng thiếu khiến nhiều người phải rút BHXH một lần để có một khoản tiền chi tiêu, trang trải cuộc sống. Ngoài ra, một số ít người vì lợi ích trước mắt, muốn rút BHXH một lần để có luôn một khoản "tiền nóng".

 Người dân đến giao dịch trực tiếp tại phòng một cửa BHXH thị xã Kiến Tường về lĩnh vực BHXH, BHYT.
Ảnh: TN

Trước thực trạng trên cán bộ, viên chức, người lao động BHXH thị xã Kiến Tường đã tiến hành nhiều giải pháp để hạn chế tối đa việc người lao động nhận BHXH một lần như: tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh đến các ấp, khu phố; cung cấp các tờ rơi tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện và những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần đến người lao động; phối hợp với UBND xã, phường, các tổ chức hội đoàn thể mở các hội nghị tuyên truyền tại các khu dân cư; chia sẻ trên zalo nhóm, trang mạng xã hội nội dung tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình….

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thị xã Kiến Tường, khi tiếp nhận hồ sơ của người muốn nhận BHXH một lần, cán bộ BHXH làm công tác tiếp nhận hồ sơ luôn dành thời gian thực hiện tư vấn tại chỗ để người tham gia thấy được việc nhận BHXH một lần tuy là lợi ích trước mắt nhưng sẽ mất cơ hội hưởng lương hưu khi về già. Đồng thời tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người đến rút BHXH. Chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn đồng/tháng tham gia BHXH tự nguyện, khi đủ điều kiện theo quy định, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ nhận được lương hưu hằng tháng (gấp nhiều lần so với mức đóng), được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian nhận lương hưu để chăm sóc sức khỏe cho bản thân, không phải mua thẻ BHYT hàng năm và ổn định cuộc sống khi về già, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Nhờ sự kiên trì vận động của cán bộ BHXH thị xã Kiến Tường, thời gian gần đây số người thanh toán chế độ BHXH một lần trên địa bàn thị xã đã giảm rõ rệt. Riêng quý 1/2023, số người đề nghị hưởng BHXH một lần giảm hơn 27% so với cùng kỳ năm 2022. Thời gian tới, BHXH thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh, triển khai đồng bộ các giải pháp để tuyên truyền vận động người dân "nói không" với BHXH một lần, tiếp tục tham gia BHXH thông qua loại hình BHXH tự nguyện hoặc bảo lưu thời gian và đóng tiếp BHXH bắt buộc khi có việc làm. Đó cũng là thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước và của Ngành BHXH nhằm hướng đến ngày càng có nhiều người dân được đảm bảo an sinh khi hết tuổi lao động./.

Tiên Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực