Tích cực triển khai thực hiện hiệp định song phương về BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Thứ năm, 23/11/2023 18:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, việc ký kết Hiệp định song phương về BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc là một nhu cầu cấp thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của người lao động cũng như để bảo vệ quyền lợi về BHXH cho người lao động của hai nước.

Chiều 23/11, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh có buổi tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc điều hành Cơ quan Hưu trí quốc gia Hàn Quốc (NPS) về thực hiện Hiệp định song phương về BHXH giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, việc ký kết Hiệp định song phương về BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc là một nhu cầu cấp thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của người lao động (NLĐ) cũng như để bảo vệ quyền lợi về BHXH cho NLĐ của hai nước. Tổng Giám đốc mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của NPS trong việc chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo cán bộ trong các lĩnh vực NPS có thế mạnh như: Đầu tư quỹ hưu trí, thực hiện Hiệp định song phương về BHXH, ứng dụng CNTT trong quản lý thực hiện hưu trí… Đồng thời, hai bên sẽ có những trao đổi, thảo luận về kết quả hoạt động cùng phương hướng hợp tác giữa NPS và BHXH Việt Nam trong thời gian tới và việc tổ chức thực hiện Hiệp định song phương về BHXH đầu tiên giữa Việt Nam - Hàn Quốc sẽ diễn ra tốt đẹp.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TL. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo NPS cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan được chính thức hóa kể từ khi ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội giữa BHXH Việt Nam và NPS từ tháng 5/2017. Nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác về an sinh xã hội giữa hai quốc gia, trong thời gian tới, đại diện NPS mong muốn, hai cơ quan tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác, đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ trong lĩnh vực đầu tư quỹ hưu trí, thực hiện Hiệp định song phương về BHXH, phát triển người tham gia lưới an sinh xã hội.

Trên cơ sở đó, hai bên đã tập trung thảo luận, thống nhất về nội dung quy trình xử lý hồ sơ của BHXH Việt Nam và NPS; các biểu mẫu của BHXH Việt Nam và NPS; Dự thảo Biên bản Thực hiện Thỏa thuận hành chính; Thỏa thuận hành chính…

Được biết, thời gian qua, hai bên đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo trực tuyến và trực tiếp để chia sẻ kinh nghiệm hoạt động và vận hành trung tâm dịch vụ khách hàng, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách BHXH.

NPS đã tài trợ cho cán bộ BHXH Việt Nam tham dự các khóa đào tạo tại Hàn Quốc về trợ cấp hưu trí công. NPS cũng chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực hiện các Hiệp định song phương về BHXH với BHXH Việt Nam và hai bên đang tích cực phối hợp trao đổi, thảo luận thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc về BHXH đã ký vào tháng 12/2021.

Đến nay, BHXH Việt Nam và NPS Hàn Quốc đã thống nhất về nội dung Thỏa thuận hành chính, dự kiến hai nước sẽ ký kết Thỏa thuận hành chính tại Hàn Quốc vào đầu tháng 12/2023. Dự kiến Hiệp định song phương về BHXH giữa hai nước sẽ có hiệu lực từ tháng 01/2024./.

Mai Trang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực