Phát huy vai trò đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Thứ năm, 04/11/2021 00:56
(ĐCSVN) - Là lực lượng quan trọng trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, các cơ quan thông tấn, báo chí và đội ngũ nhà báo chính luận phải không ngừng phát huy vai trò của mình trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
 Ảnh minh họa. TTXVN

Vai trò của đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thể hiện ở những nội dung chủ yếu sau:

Thứ nhất, đội ngũ nhà báo chính luận là một trong những lực lượng quan trọng có năng lực nghiên cứu lý luận, có khả năng và dũng khí đấu tranh tư tưởng, lý luận, phản bác lại những quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị. Trong đấu tranh tư tưởng, lý luận, các thế lực thù địch thường xuyên chống phá những lý luận “gốc”, nền tảng của chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm, đường lối của Đảng. Đội ngũ nhà báo chính luận là lực lượng nghiên cứu sâu và có vốn kiến thức rộng về những nội dung này, nên họ có cơ sở lý luận và thực tiễn để chỉ ra bản chất phản động, sai trái, thù địch, phản khoa học của những luận điểm xuyên tạc của kẻ thù để bảo vệ vững chắc lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng.

Thứ hai, đội ngũ nhà báo chính luận là lực lượng trực tiếp tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng. Sản phẩm lao động của đội ngũ cán bộ nghiên cứu lý luận chính trị là các sản phẩm báo chí (xã luận, bình luận, phản ánh, phê bình, điều ta, chuyên luận…), bài tuyên truyền có chất lượng cao. Đây là những nội dung quan trọng để giúp cho đông đảo nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, Từ đó, góp phần ngăn ngừa, hạn chế, khắc phục những tác hại, ảnh hưởng của các quan điểm sai trái, thù địch lan tỏa trong xã hội, đặc biệt là trước sự phát triển mạnh mẽ của không gian mạng hiện nay.

Thứ ba, đội ngũ nhà báo chính luận là lực lượng có năng lực tổng kết thực tiễn, bổ sung, phát triển lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng. Đội ngũ nhà báo chính luận là lực lượng nắm chắc lý luận, đồng thời cũng thường xuyên bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, vừa nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận nên trong quá trình nghiên cứu, tác nghiệp là một trong các lực lượng cung cấp cho Đảng, Nhà nước những căn cứ lý luận chính xác, khoa học để cụ thể hóa chủ trương, đường lối; cung cấp những luận cứ mới để có phương lược đấu tranh với những lập luận sai trái của kẻ thù.

Nhận thức sâu sắc vai trò của đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong những năm qua, các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan thông tấn, báo chí đã rất coi trọng việc phát huy vai trò của đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với nội dung phù hợp, hình thức và phương pháp phong phú, đạt được kết quả nhất định. Nhiều nhà báo chính luận và các tác phẩm báo chí xuất sắc của họ đã được nhân dân và dư luận tôn vinh. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, việc phát huy vai trò của đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn nhiều bất cập; nội dung chưa đủ, toàn diện; hình thức chưa phong phú và phù hợp; chưa phát huy đầy đủ vai trò của các lực lượng; đồng thời, điều kiện bảo đảm cho hoạt động phát huy còn nhiều hạn chế… Tình hình đó dẫn đến việc phát huy vai trò đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng so với yêu cầu, nhiệm vụ còn có những hạn chế nhất định.

Trước đòi hỏi mới của sự nghiệp cách mạng, việc phát huy vai trò đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần phải được coi trọng hơn nữa và cần tập trung vào các giải pháp cơ bản sau:

Đề cao trách nhiệm của cấp uỷ đảng các cấp, cán bộ lãnh đạo các cơ quan báo chí trong việc phát huy vai trò đội ngũ nhà báo chính luận để đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Để phát huy tốt vai trò của đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, tính tích cực, chủ động của cấp uỷ đảng các cấp, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong nhiệm vụ này. Đây là giải pháp cơ bản, xuyên suốt, có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả hoạt động đấu tranh tư tưởng, lý luận bởi hoạt động đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng. Để thực hiện tốt giải pháp này, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc phát huy vai trò đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh tư tưởng, lý luận, coi đây là một mặt, một nhiệm vụ lãnh đạo thường xuyên. Thực tiễn cho thấy, ở cơ quan báo chí nào mà cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp, người đứng đầu đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng, lý luận, quan tâm tới việc động viên, khuyến khích đội ngũ nhà báo tích cực nghiên cứu, tham gia đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch thì hoạt động này diễn ra đúng hướng, liên tục và hiệu quả. Nếu ở đâu cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo, chỉ huy nhận thức còn có biểu hiện chưa đúng, chưa đồng đều thì ở đó việc phát huy vai trò đội ngũ nhà báo chính luận thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch còn nhiều lúng túng, chất lượng, hiệu quả không cao.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà báo chính luận đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà báo chính luận là một bộ phận trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng, Nhà nước nhằm xây dựng lực lượng chuyên sâu thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chính vì vậy, để xây dựng được một lực lượng nhà báo chính luận có đủ “đức” và “tài”, công tác tuyển chọn cán bộ phải được đặt lên hàng đầu. Cần có chính sách tuyển chọn, thu hút những nhà nghiên cứu và học viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc chuyên ngành lý luận chính trị có năng lực nghiên cứu, năng khiếu báo chí, có phẩm chất đạo đức cách mạng, ưu tiên những ứng viên là đảng viên để bổ sung lực lượng cho các cơ quan thông tấn, báo chí. Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà báo nói chung cần được tiến hành toàn diện, đồng bộ, coi trọng cả năng lực và phẩm chất, cả “đức” và “tài”. Việc đào tạo, bồi dưỡng phải hướng đến cung cấp cho họ tri thức lý luận, tri thức phương pháp luận, nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ cũng như kinh nghiệm, kỹ năng đấu tranh tư tưởng, lý luận, đặc biệt là đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Sử dụng có hiệu quả đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Sử dụng có hiệu quả đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vừa là nội dung cơ bản, vừa là giải pháp quan trọng của quá trình phát huy đội ngũ này. Trong bối cảnh mới của cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận, các cấp lãnh đạo cần tin tưởng và sử dụng hợp lý đội ngũ nhà báo chính luận, phải coi lực lượng này là thanh bảo kiếm sắc bén để bảo vệ Tổ quốc trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận. Những nhà báo chính luận có năng lực, trình độ trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần được trọng dụng, bổ nhiệm, giao việc tương xứng. Những cán bộ yếu kém về năng lực nghiên cứu, không thực hiện được nhiệm vụ cần phải bố trí sang nhiệm vụ khác hoặc phải kiên quyết thải loại. Thông qua việc sử dụng có hiệu quả đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vừa để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, song đồng thời cũng là cơ hội để sàng lọc, đánh giá năng lực, trách nhiệm của đội ngũ nhà báo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xây dựng các nguồn lực cần thiết để đội ngũ nhà báo chính luận có điều kiện đấu tranh, phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch.

Lao động của đội ngũ nhà báo chính luận là lao động đặc thù, rất khó để đong đếm về hiệu quả nhìn thấy trước mắt, nhất là trong hoạt động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Do đó, các cấp lãnh đạo, quản lý cần nhận thức đúng tính đặc thù này để tăng cường xây dựng các nguồn lực cần thiết về cơ sở nghiên cứu khoa học, vật chất bảo đảm, cơ chế hoạt động và cơ chế cung cấp thông tin để đội ngũ nhà báo chính luận có điều kiện đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiệu quả. Trong các biện pháp, cần coi trọng cơ chế hoạt động đặc thù đối với đội ngũ nhà báo chính luận, cần có chế độ riêng về thời gian làm việc, có chính sách phù hợp để kéo dài thời gian làm việc của họ tại các cơ quan thông tấn, báo chí.

Để tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ nhà báo chính luận có điều kiện đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch hiệu quả phải coi trọng các biện pháp về chính trị, kinh tế, tư tưởng cũng như quan tâm tới điều kiện làm việc, đời sống của họ. Trong đó, cần tạo được bầu không khí dân chủ trong hoạt động báo chí và nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng, lý luận; bảo đảm bình đẳng về nghĩa vụ và quyền lợi, công bằng trong đánh giá, sử dụng và đãi ngộ đối với những đóng góp và cống hiến của đội ngũ nhà báo chính luận. Cần lấy những đóng góp và cống hiến của đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch là một trong những tiêu chí để đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ trong các cơ quan thông tấn, báo chí nhằm khuyến khích, tạo động lực để các nhà báo tích cực tham gia đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch.

Đối với cơ quan thông tấn,báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình.

Trong cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình là lực lượng tiên phong, chủ công và đi đầu. Sức mạnh của lực lượng báo chí chính thống, hiệu quả của cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch xét cho đến cùng đều thể hiện đầu tiên, trước hết thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản, phát thành và truyền hình. Tuy nhiên, để lực lượng này tiếp tục phát huy được vai trò và sức mạnh của mình trong cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch hiện nay, thì cần có sự nghiên cứu, sắp xếp, điều chỉnh lại tổ chức lực lượng, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, đa dạng hóa về nội dung, hình thức, phương tiện đấu tranh. Theo đó, cần bám sát sự chỉ đạo của Cơ quan thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, căn cứ nội dung kế hoạch và trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao các cơ quan báo chí tiếp tục cụ thể hóa xây dựng chương trình thực hiện kế hoạch tổ chức lực lượng đội ngũ nhà báo chính luận đấu tranh, phản bác lại quan điểm sai trái trên mạng, định hướng tuyên truyền, thông tin chính xác, kịp thời, không để thiếu sót, sơ hở bị lợi dụng; chủ động đấu tranh phản bác, vô hiệu hóa thông tin, luận điểm sai trái, độc hại. Các bài viết đấu tranh được đăng tải phải mang tính khoa học, nội dung phải chặt chẽ, kết hợp giữa lý luận với thực tiễn, có dẫn chứng chính xác, thuyết phục, thể hiện văn hóa và sinh động trong đấu tranh.

Đội ngũ nhà báo chính luận phải không ngừng phát huy vai trò của mình trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đội ngũ nhà báo chính luận vừa có phẩm chất của nhà báo chuyên nghiệp, vừa có phẩm chất của người cán bộ cách mạng, do đó, trong nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, họ phải thực sự xứng đáng là người lính tiên phong trên mặt trận này. Thực tiễn luôn vận động, phát triển, theo đó công tác nghiên cứu lý luận cũng luôn phát triển với những nội dung mới. Mặt khác, các thế lực thù địch luôn tìm cách đưa ra những chiêu thức mới, những luận điệu và cách thức chống phá mới. Vì thế mỗi nhà báo chính luận phải thường xuyên được giáo dục, cập nhật tình hình; không ngừng nghỉ rèn luyện bản lĩnh chính trị, tu dưỡng đạo đức cách mạng, tích cực học tập, nâng cao trình độ để bảo vệ nền tảng của chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm, đường lối của Đảng cũng như đấu tranh trực diện với các quan điểm sai trái, thù địch. Vai trò, trách nhiệm của đội ngũ nhà báo chính luận trong công tác tuyên truyền nói chung, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải được đo bằng chất lượng các bài báo có giá trị khoa học, có tính lan tỏa và có tính định hướng trong xã hội, những tham mưu, đóng góp mang tính chiến lược cho Đảng, Nhà nước trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”.

Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh mới đòi hỏi rất cao khả năng lao động, sáng tạo và cống hiến của đội ngũ nhà báo, đặc biệt là những nhà báo chính luận trực tiếp đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.“Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân”[1], do đó, cần phải có nhận thức đúng và phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ nhà báo chính luận trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời gian tới./.



[1] Bộ Chính trị: Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

ThS. Trần Quốc Tuấn, Học viện Chính trị/Bộ Quốc phòng

Ths. Lò Thị Hương, Trường Chính trị tỉnh Điện Biên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực