Tuổi trẻ Đắk Nông tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ ba, 25/07/2023 13:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong thời gian qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, các cấp bộ Đoàn tỉnh Đắk Nông đã đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng niềm tin khoa học cho thanh niên về con đường cách mạng của nước ta, định hướng, hỗ trợ đoàn viên thanh niên nhận diện, tham gia đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc, tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình và giải pháp hay, hiệu quả.

 

 Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Tỉnh Đắk Nông có 40 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó có hơn 30% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số và gần 40% dân số theo đạo. Với quan điểm chủ động chiếm lĩnh trận địa thông tin là yếu tố then chốt để đấu tranh hiệu quả chống các thông tin xấu độc, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Đắk Nông đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn xây dựng, phát triển các kênh thông tin của Đoàn, nhất là trên mạng xã hội và chủ động cung cấp các thông tin chính thống, tích cực đến đoàn viên, thanh niên, song hành với các hoạt động phản biện, đấu tranh trực diện với các thông tin, xấu độc.

Để làm được điều đó, từ năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn tiến hành thành lập trang fanpage, facebook của mỗi đơn vị. Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả 03 trang cộng đồng của Đoàn cấp tỉnh là “TUỔI TRẺ ĐẮK NÔNG” với gần 17 ngàn lượt theo dõi; trang “HỘI LHTN VIỆT NAM TỈNH ĐẮK NÔNG” với gần 3 ngàn lượt theo dõi và trang “Thiếu nhi Đắk Nông”; 10/10 đơn vị Đoàn cấp huyện và tương đương có trang facebook và fanpage; hướng dẫn, triển khai đến 100% Đoàn cơ sở thành lập trang fanpage, facebook để phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, cũng như định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên tại cơ sở.

Với phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, các trang fanpage của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh ngoài làm tốt công tác kết nối, tương tác giữa tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi; quảng bá, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong chung tay góp sức xây dựng quê hương, đất nước, đây còn là nơi “giải độc” thông tin, phản biện các luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật của các thế lực thù địch, trong đó chú trọng triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” kết hợp chặt chẽ với công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời các hành động đẹp để tuyên truyền, lan tỏa những hình ảnh, câu chuyện đẹp.

Chỉ tính riêng chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên fanpage “Tuổi trẻ Đắk Nông” đã có trên 500 bài viết/ năm, nhiều bài viết đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với người dùng mạng xã hội, thu hút lượng lớn số lượt tương tác từ người dùng facebook, bình quân trên 2.000 lượt tiếp cận/bài, có một số bài đạt hơn 100.000 lượt tiếp cận. Những thông tin tích cực như “cơn gió mát lành” làm dịu đi cái ngột ngạt giữa “cơn bão” tin giả, tin tiêu cực, qua đó góp phần định hướng giá trị sống, nhân cách, niềm tin và tư tưởng cho thanh, thiếu niên, đồng thời bước đầu tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội.

Song song với đó, từ năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng trang chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” trên website Tỉnh đoàn quản lý và fanpage để tuyên truyền, đấu tranh phòng chống âm mưu, hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa và đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc trên internet với phương châm hoạt động đan xen giữa cập nhật, đăng tải những bài viết đấu tranh phản bác với những thông tin tốt, câu chuyện tích cực tạo sự mềm dẻo trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vừa “xây” vừa “chống”.  Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phân công cán bộ chủ chốt phụ trách biên tập, đăng tải trên trang. Đồng thời, luôn theo dõi, cập nhật thông tin, bài viết đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái từ nhiều fanpage lớn có nguồn gốc chính thống như: “Sống Xanh”, “Hương Sen Việt”, “Tin nhanh Đắk Nông”... bên cạnh đó, cũng tích cực chia sẻ những bài viết về những câu chuyện đẹp, những thông tin tốt trong cuộc sống.

Bài viết, thông tin tốt được chia sẻ trên trang fanpge Tuổi trẻ Đắk Nông nhận được sự quan tâm, tương tác lớn của cộng đồng. 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng tích cực chỉ đạo các đơn vị Đoàn cấp huyện tham gia công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đăng tải, chia sẻ các bài viết chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” lên fanpage đơn vị mình ít nhất 1 bài/1 tuần. Xem đây cũng là một nội dung trong Bộ tiêu chí đánh giá thi đua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của các đơn vị Đoàn cấp huyện, tạo cơ sở để các đơn vị triển khai có hiệu quả.

Không chỉ vậy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chú trọng đổi mới các hình thức tuyên truyền trên mạng xã hội, phù hợp với xu thế, thị hiếu của đoàn viên, thanh niên. Các tài liệu sinh hoạt chi đoàn, tài liệu truyên truyền các ngày lễ lớn, các thông điệp tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, tuyên truyền về sự kiện của Đoàn và địa phương…được xây dựng, biên soạn dưới dạng inforgraphic, trailer, clip ngắn…với nội dung ngắn gọn rõ ràng, hấp dẫn, hiện đại để đăng trên các phương tiện truyền thông của Đoàn, Hội, Đội. Triển khai các cuộc thi tìm hiểu dưới dạng trắc nghiệm trực tuyến; các cuộc thi video, clip về mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, cải cách hành chính, Thanh niên với văn hoá giao thông, liên hoan báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi của Đoàn… đã thu hút được sự quan tâm, tương tác và tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên. Những sản phẩm dự thi đạt giải cao được đăng trên các trang fanpage của Đoàn, Hội để đoàn viên, thanh niên tham gia bình chọn, chia sẻ, bình luận… từ đó góp phần lan tỏa thông điệp cần tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên.

Bên cạnh việc xây dựng các trang mạng xã hội cộng đồng, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Đắk Nông đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tập trung đầu tư triển khai có hiệu quả các giải pháp mới, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên giúp họ “vững tư tưởng, chuẩn nhận thức”; chỉ đạo các Câu lạc bộ Lý luận trẻ sinh hoạt định kỳ với nhiều chủ đề có chiều sâu như “Kỹ năng nhận diện, phản bác các thông tin xấu độc trên mạng xã hội”, “Việc nắm bắt dư luận xã hội, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên”… Các câu lạc bộ lý luận trẻ đã trở thành diễn đàn bổ ích để đoàn viên, thanh niên cùng nhau thảo luận những vấn đề lý luận, những vấn đề xã hội được giới trẻ quan tâm, các sự kiện chính trị - xã hội trong nước và quốc tế nổi bật, các vấn đề đặt ra đối với tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong giai đoạn hiện nay, phân tích, nhận diện đúng sai để hiểu được vấn đề một cách thấu đáo, cặn kẽ.

 Tập huấn chuyên đề nâng cao kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội, phòng tránh các văn hóa phẩm độc hại trên không gian mạng cho cán bộ Đoàn chủ chốt

Để tiếp tục phát huy tối đa sức mạnh của các kênh truyền thông trên mạng xã hội của các tổ chức Đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phòng chống thông tin xấu độc, tin giả trên không gian mạng, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Đắk Nông sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp sau:

Một là, tiếp tục duy trì có hiệu quả, thường xuyên, liên tục hoạt động của hệ thống các chuyên trang cộng đồng từ cấp tỉnh đến cơ sở. Chủ động cung cấp các thông tin chính thống, tích cực đến đoàn  viên, thanh niên, song hành với các hoạt động phản biện, đấu tranh với các thông tin, xấu độc trên không gian mạng.

Hai là, duy trì và triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên không gian mạng với phương châm “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “Lấy thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin tiêu cực”. Vận động cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân xây dựng ý thức và thói quen sử dụng trang cá nhân, trang cộng đồng do tổ chức Đoàn các cấp quản lý trên mạng xã hội để tuyên truyền và hưởng ứng cuộc vận động.

Ba là, Tổ chức các chiến dịch truyền thông bám sát theo các dịp kỷ niệm, các ngày lễ lớn hoặc các sự kiện lớn của dân tộc, đất nước, địa phương, các vấn đề nhạy cảm trong xã hội được dư luận quan tâm. Trong trường hợp phát sinh các tình huống nhạy cảm, “điểm nóng”, căn cứ tình hình thực tế, “bắt” đúng xu hướng thông tin để triển khai chiến dịch truyền thông phù hợp, hiệu quả.

Bốn là, xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng như: Infographic, trailer, video clip... tuyên truyền trên không gian mạng về các giai đoạn lịch sử hào hùng của của Đảng, của đất nước và của tổ chức Đoàn; kết quả triển khai các mặt công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, các mô hình hay, cách làm hiệu quả, các gương thanh thiếu nhi điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Năm là, tổ chức hiệu quả các hoạt động sử dụng không gian mạng để thu hút, tập hợp thanh thiếu nhi. Nắm bắt kịp thời các xu hướng tích cực của giới trẻ để thiết kế, tổ chức các hoạt động mới, có tính sáng tạo, hấp dẫn trên không gian mạng thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Tăng cường kết nối, sử dụng có hiệu quả các kênh thông tin trên không gian mạng của tổ chức Đoàn khi tổ chức các hoạt động, sự kiện của Đoàn, Hội, Đội. Đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin, kỹ thuật để nâng cao hiệu quả tương tác với thanh thiếu nhi trong các hoạt động.

Sáu là, tăng cường xây dựng lực lượng và đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thực hiện công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Xây dựng lực lượng nòng cốt tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là thành viên của câu lạc bộ lý luận trẻ, cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp. Không ngừng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng tương tác và thực hành trên không gian mạng; tổ chức tập huấn kỹ năng viết tin, bài tuyên truyền, kỹ năng nắm bắt thông tin dư luận xã hội trên không gian mạng, kỹ năng thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền trên không gian mạng cho lực lượng nòng cốt của Đoàn để từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của chuyên trang cộng đồng.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin tạo ra nhiều cơ hội giúp thanh niên nhanh chóng tiếp cận các thông tin tích cực nhưng cũng là mảnh đất màu mỡ mà các thế lực tiến hành chống phá, triển khai chiến lược “Diễn biến hòa bình”, các cấp bộ Đoàn tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng, duy trì hiệu quả hoạt động của các chuyên trang cộng đồng trên mạng xã hội để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phòng chống thông tin xấu độc, tin giả trên không gian mạng. Bởi bảo vệ Đảng chính là bảo vệ tổ chức Đoàn, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ Việt Nam góp phần thực hiện hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII./.

CTV (theo Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Đắk Nông)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực