Giới thiệu 4 người của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV

Thứ năm, 11/03/2021 14:26
(ĐCSVN) - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong việc giới thiệu người của UBTƯ MTTQ Việt Nam ứng cử ĐBQH khóa XV đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội nhiệm kỳ mới.

 

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị 

Sáng 11/3, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch mở rộng giới thiệu người của UBTƯ MTTQ Việt Nam ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia; Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia; Trần Quang Phương; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam…

Báo cáo kết quả Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết, căn cứ Nghị quyết số 1226 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh lần thứ nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương và địa phương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV. Số lượng được phân bổ cho khối MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên được giới thiệu ứng cử ĐBQH là 29 người.

Tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch và các tổ chức thành viên (ngày 4/2) đã thống nhất phân bổ số lượng 29 người của khối MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV. Trong đó, 25 tổ chức thành viên, mỗi tổ chức được giới thiệu 1 người; cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam giới thiệu 2 người và 2 cá nhân tiêu biểu là Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam (1 trí thức, 1 dân tộc thiểu số).

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng thông tin, căn cứ tiêu chuẩn ĐBQH theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp cùng các văn bản quy định có liên quan, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thống nhất giới thiệu 2 người của Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam và tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác.

Kết quả, 100% cử tri nơi công tác bày tỏ sự tín nhiệm và nhất trí giới thiệu đồng chí Trần Thanh Mẫn và đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh ứng cử ĐBQH khóa XV. Không có ý kiến nêu các vụ việc cần xác minh về người ứng cử.

Như vậy, so với hội nghị trước, đồng chí Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam không có trong danh sách người được giới thiệu ứng cử ĐBQH. Trước đó, tại hội nghị nơi công tác đối với người được dự kiến giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV (ngày 2/3), đồng chí Hầu A Lềnh là một trong hai người được 100% cử tri có mặt nơi công tác biểu quyết đồng ý giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV.

Đối với 2 nhân sự cá nhân tiêu biểu là bà Lê Thị Thu Hương, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX, Vụ trưởng Vụ quản lý Doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải và ông Thổ Út, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã trao đổi với lãnh đạo cơ quan quản lý và tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi công tác đối với người được giới thiệu ứng cử.

Kết quả, 100% cử tri nơi công tác bày tỏ sự tín nhiệm và nhất trí giới thiệu bà Lê Thị Thu Hương, ông Thổ Út ứng cử ĐBQH khóa XV. Không có ý kiến nêu các vụ việc cần xác minh về người ứng cử.

Sau Hội nghị mở rộng để giới thiệu người của UBTƯ MTTQ Việt Nam ứng cử ĐBQH khóa XV, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai.

Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã cùng thảo luận, cho ý kiến vào 4 người được UBTƯ MTTQ Việt Nam giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong việc giới thiệu người của UBTƯ MTTQ Việt Nam ứng cử ĐBQH khóa XV đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội nhiệm kỳ mới; đồng thời là bước chuẩn bị quan trọng trước Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2 của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Đồng chí cảm ơn các ý kiến rất chân thành, thẳng thắn, xây dựng, sâu sắc tại Hội nghị.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, thời gian tới, Ban Thường trực, Ban Chỉ đạo bầu cử của UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện việc hướng dẫn, giải đáp các địa phương, các tổ chức thành viên, cơ quan, đơn vị về công tác bầu cử; Thực hiện quy trình, thủ tục giới thiệu người của cơ quan, tổ chức thành viên ứng cử ĐBQH; Triển khai các Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại các địa phương…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ chuẩn bị kỹ các nội dung chuẩn bị cho Hội nghị hiệp thương lần thứ hai vào ngày 18/3, để lập danh sơ bộ 500 người ứng cử ĐBQH khóa XV cả ở Trung ương và địa phương. “Ngay sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH khóa XV, sẽ thực hiện quy trình lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc xác minh các vụ việc do cử tri nêu đối với người ứng cử ĐBQH và nhiều nội dung công việc khác theo đúng kế hoạch của Hội đồng bầu cử Quốc gia”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh…/.

 

Trung Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực