Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hưng Yên gửi tới sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV về BHXH tự nguyện

Thứ sáu, 19/03/2021 15:50
(ĐCSVN)- Cử tri Hưng Yên kiến nghị: Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện, tại Khoản 1, Điều 14 quy định về hỗ trợ đóng BHXH cho người tham ga BHXH. Cử tri đề nghị tăng mức hỗ trợ của Nhà nước để tạo điều kiện tăng số lượng cũng như tỷ lệ người tham gia BHXH, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội mà Đảng và Nhà nước đề ra. Cụ thể, mức tăng được đề xuất như sau: Bằng 50% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo (Nghị định là 30%); bằng 40% đối với người tham gia BHXH thuộc hộ cận nghèo (Nghị định là 25%); bằng 25% đối với các đối tượng khác (Nghị định là 10%).
Ảnh minh họa 

Đối với kiến nghị của cử tri Hưng Yên, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, để khuyến khích và tạo điều kiện có thêm nhiều người có khả năng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện, Luật BHXH năm 2014 đã giao Chính phủ căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, khả năng NSNN trong từng thời kỳ để quy định mức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ và thời điểm thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho NLĐ tham gia BHXH tự nguyện.

Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015, trong đó quy định từ ngày 1/1/2018, tất cả các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hỗ trợ một phần tiền đóng BHXH với tỷ lệ hỗ trợ 10% trên mức đóng tối thiểu (riêng đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ với tỷ lệ cao hơn tương ứng là 30% và 25%). Bên cạnh đó, Nhà nước luôn khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện.

Ngày 23/5/2018, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, trong đó có nêu “có sự hỗ trợ phù hợp từ NSNN cho nông dân, người nghèo, người có thu nhập thấp, lao động khu vực phi chính thức để mở rộng diện bao phủ BHXH”. Theo chỉ đạo của Chính phủ, hằng năm, Bộ LĐ-TB&XH và các địa phương tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho NLĐ tham gia BHXH tự nguyện, để làm cơ sở hoàn thiện chính sách này.

Do vậy, kiến nghị nêu trên của cử tri sẽ được trao đổi, thảo luận trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật BHXH liên quan đến nội dung chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện cho người tham gia BHXH tự nguyện theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Minh Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực