Bắc Giang: Cuộc bầu cử diễn ra thành công và đúng quy định của pháp luật

Thứ tư, 23/06/2021 07:00
(ĐCSVN) - Theo UBBC tỉnh Bắc Giang, cuộc bầu cử đã diễn ra và thành công tốt đẹp; đảm bảo dân chủ, kỷ cương, an toàn, đúng luật; đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra, thành phần, cơ cấu đại biểu phù hợp với dự kiến; tỷ lệ đại biểu nữ, người dân tộc thiểu số, trẻ tuổi, tái cử, trình độ trên đại học cao hơn so với nhiệm kỳ trước.
Cử tri tỉnh Bắc Giang nô nức thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19.  

Theo báo cáo tổng kết công tác bầu cử của UBBC tỉnh Bắc Giang, trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, song cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp. Cuộc bầu cử tạo không khí thi đua sôi nổi, được Nhân dân nhiệt tình ủng hộ, tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99%.

Theo UBBC tỉnh Bắc Giang, kết quả đã bầu đủ 09 ĐBQH khóa XV, 75 đại biểu HĐND tỉnh, 348 đại biểu HĐND cấp huyện, 5.003 đại biểu HĐND cấp xã. Cuộc bầu cử đảm bảo dân chủ, kỷ cương, an toàn, đúng luật; đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra, thành phần, cơ cấu đại biểu phù hợp với dự kiến; tỷ lệ đại biểu nữ, người dân tộc thiểu số, trẻ tuổi, tái cử, trình độ trên đại học cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn bầu cử của các cấp ủy Đảng, chính quyền, UBBC và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp có nhiều đổi mới, sáng tạo, kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai tổ chức thực hiện công tác bầu cử.

Công tác tuyên truyền đã khẳng định vai trò quan trọng trong thành công của cuộc bầu cử, sự thống nhất trong công tác tuyên truyền, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ trong thực hiện; các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, thu hút được sự chú ý của các tầng lớp Nhân dân.

Việc dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng những người ứng cử; tổ chức hiệp thương, lấy ý kiến cử tri, lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng; hình thức tổ chức vận động bầu cử bình đẳng, đúng luật, sáng tạo trong tình hình diễn biến dịch COVID-19.

Để triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tới, UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương cần căn cứ quy định và các hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo chuẩn bị chu đáo điều kiện tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp để sớm kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND theo luật định. Hoàn thành việc xác nhận tư cách đại biểu và cấp giấy xác nhận đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đối với người trúng cử để thực hiện các bước tiếp theo. Tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ bầu cử ở các địa phương, đơn vị mình. Chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với các cán bộ không đủ tuổi tái cử sau bầu cử.

Các đại biểu trúng cử cần bắt tay ngay vào việc thực hiện chương trình hành động của mình, nỗ lực hoàn thành tốt trách nhiệm, quyền hạn của người đại biểu Nhân dân, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Nhân dịp này, 64 tập thể, 106 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

BL
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực