Thọ Xuân sẵn sàng cho ngày bầu cử

Thứ tư, 19/05/2021 14:31
(ĐCSVN) - Huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng thời lên các phương án, kế hoạch cụ thể sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5 diễn ra thành công tốt đẹp.

Quyết liệt chống dịch

Ngày 29/4/2021, nhận thông tin về người địa phương tiếp xúc với trường hợp F0 tại Hà Nam và Nghệ An; huyện Thọ Xuân đã tập trung truy vết các đối tượng ngay trong đêm; đến 9 giờ sáng ngày 30/4 huyện đã có báo cáo cấp trên kết quả truy vết cơ bản các đối tượng liên quan trên địa bàn. Đã truy vết được 3 trường hợp F1 và 74 trường hợp F2 và 398 trường hợp F3; các trường hợp F1 đã được khẩn trương đưa đi cách ly tập trung, đối với các trường hợp F2, huyện chỉ đạo cách ly tại nhà và lên phương án giám sát chặt chẽ các đối tượng F3.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các điểm bầu cử trên địa bàn thị trấn Thọ Xuân.  

Cụ thể, liên quan đến Bệnh viện nhiệt đới Trung ương 2 về địa phương từ ngày 14/4/2021, huyện đã tập trung truy vết sàng lọc được 20 trường hợp và 128 người có tiếp xúc với các trường hợp liên quan; liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, đến nay đã truy vết 159 trường hợp hiện đang có mặt tại địa phương, trong đó 6 trường hợp đã được cách ly tập trung. Trong danh sách 77 đối tượng do Bệnh viện K Tân Triều gửi về ngày 08/5/2021, đến 16 giờ ngày 13/5/2021 đã truy vết được được toàn bộ 77 người.

Hiện nay, huyện Thọ Xuân có 3 khu cách ly tập trung với tổng lũy kế số người cách ly tập trung là 12 người; đang cách ly tại nhà là 586 người. Địa phương đã tổ chức lấy xét nghiệm SASR- CoV-2 được 159 mẫu, đều đã cho kết quả âm tính.

Đồng chí Lê Đình Hải- Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp huyện Thọ Xuân cho biết: Chúng tôi luôn xác định, phòng chống COVID-19 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, và muốn công tác phòng chống dịch có hiệu quả thì “chìa khóa” trước tiên phải tuyên truyền, phổ biến tốt, do đó Ban Thường vụ Huyện ủy đã sát sao chỉ đạo UBND huyện đôn đốc các đơn vị làm tốt công tác này. Nội dung tuyên truyền tập trung khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; cập nhật liên tục thông tin diễn biến tình hình dịch COVID -19, thông tin về đối tượng cần truy vết và phải thực hiện cách ly để người dân nắm được, chủ động phòng dịch... 

Chia sẻ thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trong bối cảnh sắp diễn ra sự kiện bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, đồng chí Hoàng Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyện Thọ Xuân cho biết: Để công tác phòng chống dịch hiệu quả cao nhất trong những ngày bầu cử, huyện Thọ Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và người dân địa phương về công tác phòng chống dịch; tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện, các Tổ giám sát dịch từ huyện đến thôn xóm, khu phố, đặc biệt là Tổ giám sát dịch ở các thôn/khu phố trong việc theo dõi, giám sát người cách ly tại nhà; giám sát khai báo y tế nghiêm ngặt đối với những người từ tỉnh ngoài, các huyện khác có nguy cơ dịch về địa phương; truy vết "thần tốc" các đối tượng khi có thông báo của cơ quan y tế theo phương châm "phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình". Đồng thời, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong phòng, chống dịch, nhất là việc không đeo khẩu trang, không khai báo y tế kịp thời, không thực hiện quyết định cách ly y tế..

Lên phương án sẵn sàng cho ngày hội lớn

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và để đảm bảo an toàn cao nhất cho ngày bầu cử, UBND huyện Thọ Xuân đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từ cấp huyện đến xã phối hợp với Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, cập nhật, bổ sung danh sách cử tri, đặc biệt là cử tri là đối tượng phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà do COVID-19; xây dựng phương án để thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp phải cách ly bảo đảm tất cả các công dân, kể cả công dân đang thực hiện cách ly được tham gia bầu cử. Thực hiện vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn các điểm bầu cử trong vòng 1 ngày trước bầu cử và khử khuẩn lại sau bầu cử. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để nhân dân hiểu và tham gia công tác phòng, chống dịch, tuyên truyền thực hiện thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế; lồng ghép các hoạt động truyền thông về phòng, chống dịch COVID-19 với thông tin, tuyên truyền phục vụ bầu cử.

Thọ Xuân sẽ chú trọng phát huy cao vai trò giám sát của quần chúng nhân dân, vai trò của ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể, nhất là vai trò nòng cốt của các tổ tự quản tại thôn, bản, tổ dân phố để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch để có biện pháp xử lý tình huống kịp thời.

Các điểm bầu cử sẽ được bố trí phù hợp, thuận lợi cho bầu cử, đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch như: có diện tích đủ rộng, thoáng khí, đảm bảo vệ sinh, thuận tiện cho việc giữ khoảng cách, bố trí các thùng đựng rác, thu gom khẩu trang đã qua sử dụng để xử lý theo quy định.

Huyện cũng chỉ đạo bố trí cán bộ y tế và tổ giám sát cộng đồng hướng dẫn thực hiện các biện pháp kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn tại tất cả các điểm bầu cử; bố trí khu vực rửa tay có nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; dự phòng, cấp phát khẩu trang cho cử tri (nếu không mang theo); bố trí điểm khai báo y tế và thực hiện khai báo y tế tại tất cả các điểm bầu cử (bằng hình thức khai báo trực tuyến, quét Q-Code hoặc khai báo trực tiếp). Tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích cử tri thực hiện khai báo y tế trực tuyến trước hoặc quét Q-Code khi đến tham gia bầu cử

Thực hiện phân nhóm cử tri, sắp xếp thời gian theo từng khung giờ hợp lý để giãn cách, không tập trung quá đông người tại một thời điểm; thực hiện giữ khoảng cách giữa người với người khi tham gia bỏ phiếu.

Theo Ủy ban bầu cử huyện Thọ Xuân, địa phương có 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 219 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn và hơn 150.000 cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất và sẵn sàng cho hoạt động bầu cử.

“Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và ngày diễn ra bầu cử đang cận kề, Thọ Xuân sẽ huy động cả hệ thống chính trị địa phương cùng vào cuộc, từ thực hiện phương châm 4 tại chỗ của Chính phủ, huyện sẽ tăng cấp độ chống dịch để làm chủ tình hình với phương án “chủ động bao vây, khoanh vùng, đón đầu dịch” cùng phương châm "dập dịch nhanh, thần tốc”; thiết lập các phương án giả định, từ đó tạo sự sẵn sàng cao nhất trong toàn huyện, đồng thời tăng khả năng phòng ngừa dịch từ xa đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới tại địa phương luôn ở trong tầm kiểm soát. Huyện chúng tôi đã sẵn sàng về mọi mặt để cho ngày bầu cử - ngày hội lớn của non sông diễn ra thành công tốt đẹp” - Bí thư Huyện ủy Thọ Xuân nhấn mạnh../.

Bài, ảnh: Kim Chiến
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực