Chung sức ngăn chặn tình trạng tàu cá vi phạm khai thác IUU

Thứ hai, 06/03/2023 12:24
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Bám sát tình hình, với quyết tâm góp sức để gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với ngành thủy sản nước ta, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, linh hoạt và hiệu quả. Trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới và quy định của pháp luật về phòng, chống khai thác IUU cho bà con ngư dân. Tập trung tuyên truyền cho chủ các phương tiện đánh bắt hải sản trên biển với những vấn đề tuyên truyền như một số nội dung cơ bản của Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Thủy sản, các văn bản quy định của pháp luật về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho bà con ngư dân.

Tính chung trên cả nước, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển đã phối hợp cùng các lực lượng như Hải quân, Kiểm ngư, Biên phòng và các địa phương tổ chức cho hàng trăm chủ tàu cá ký bản cam kết không vi phạm quy định về khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài và các vùng biển chồng lấn. Trong năm 2022, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát biển đã tuyên truyền các quy định về phòng, chống khai thác IUU cho 7.363 lượt tàu cá Việt Nam, phát 116.605 tờ rơi, 45.389 cờ Tổ quốc, 1.260 ảnh Bác Hồ, 10.120 cuốn sách pháp luật…

Ngư dân Nguyễn Trường Giang, quê ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, thuyền trưởng tàu cá số hiệu CM91242TS cho biết: “Anh em chúng tôi đánh bắt trên khu vực này cũng nhiều năm rồi. Từ khi được chính quyền địa phương và các lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng thông báo, tuyên truyền, vận động, chúng tôi biết thêm được nhiều điều về khai thác thủy sản, biển mình mình đánh, không khai thác biển nước ngoài. Mọi người động viên nhau cùng chấp hành nghiêm quy định, không sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép để hoạt động đánh bắt hải sản được duy trì bền vững, hiệu quả”.

Cùng với hoạt động tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển còn là lực lượng nòng cốt trong tham gia tuần tra, kiểm soát, duy trì hoạt động kinh tế hợp pháp trên biển và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh trật tự, an toàn trên các vùng biển đảo của Tổ quốc. Hoạt động tuần tra, kiểm soát được thực hiện trên diện rộng, tập trung tại khu vực biển giáp ranh, các vùng có nguy cơ vi phạm cao.

Mới đây, vượt lên khó khăn do biển động, liên tục trong những ngày cuối tháng 2 vừa qua, cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu của lực lượng Cảnh sát biển vẫn kiên cường trước sóng gió, căng mình dọc đường phân định trên biển để tuyên truyền cho bà con đang khai thác hải sản ở khu vực biển giáp ranh Việt Nam - Thái Lan - Malaysia. Trung tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam đánh giá, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên đa phần bà con có ý thức, chấp hành tốt các quy định đánh bắt hải sản, phối hợp tốt với lực lượng chức năng. Tuy nhiên vẫn còn một số tàu cá cố tình đi vào khu vực chồng lấn để đánh bắt hải sản. Vì vậy, các tàu Cảnh sát biển đã thường xuyên tuần tra, tiếp cận kiểm tra và tuyên truyền cho bà con ngư dân hiểu rõ việc vi phạm khai thác IUU cùng những hệ lụy để bà con chấp hành tốt hơn.

 Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam kết hợp tuyên truyền và trao tặng cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân.

Bên cạnh đó, trước việc vẫn còn một số tàu cá tắt thiết bị giám sát hành trình, lợi dụng điều kiện thời tiết đêm tối, sóng to gió lớn để khai thác ở vùng biển chồng lấn, các tàu Cảnh sát biển đã duy trì nghiêm túc hệ thống gác, tổ chức trực canh quan sát nắm chắc tình hình trên biển, phối hợp với các tàu Kiểm ngư, Hải quân cùng tuần tra, tuyên truyền, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm. Tính riêng trong năm 2022, toàn lực lượng Cảnh sát biển đã sử dụng trên 80 lượt tàu thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, phòng chống khai thác IUU (trên thực địa luôn có từ 5 - 7 tàu trực, tuần tra ở khu vực biển được phân công). Qua đó, đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính về IUU 133 vụ/157 tàu cá/147 đối tượng với số tiền trên 2,2 tỷ đồng; dẫn giải, bàn giao hồ sơ, tàu cá vi phạm cho địa phương xử lý 09 tàu/09 đối tượng về các hành vi vi phạm khai thác IUU…

Với tinh thần trách nhiệm, lực lượng Cảnh sát biển đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu cá có dấu hiệu sang vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép, giải quyết kịp thời các tranh chấp và bảo vệ ngư dân hành nghề trên biển. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tàu cá và thuyền trưởng cố tình vi phạm, có hành vi đưa tàu cá ra vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép nhằm sớm gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) đối với hải sản khai thác của nước ta, xây dựng nghề cá bền vững, có trách nhiệm

Có thể thấy, việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với ngành thủy sản nước ta là vấn đề cấp bách. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đời sống của ngư dân, ngành xuất khẩu thủy sản cũng như uy tín, thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế. Vì vậy, việc phát huy vai trò của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trong ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác IUU là vấn đề có ý nghĩa hết sức thiết thực.

Tiếp tục bám sát khu vực, nắm chắc tình hình, đề cao trách nhiệm gắn với các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển góp phần cùng cả hệ thống chính trị sớm hiện thực hóa mục tiêu chung của Chính phủ trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và phát triển ngành thủy sản nước ta một cách ổn định, bền vững, hiệu quả./.

Bài, ảnh: Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực