IMO sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cấp công nghệ về tìm kiếm cứu nạn trên biển

Thứ năm, 11/05/2023 16:47
(ĐCSVN) – Ông Kitack Lim, Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho biết sẽ xem xét các hình thức IMO có thể triển khai hỗ trợ về các khóa học đào tạo, dự án đầu tư nâng cấp khoa học công nghệ vào hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển tại Việt Nam.

Ngày 10/5, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã vinh dự đón tiếp ông Kitack Lim, Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc đơn vị trực thuộc Trung tâm tại Đà Nẵng.

Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế chụp ảnh với đồng chí Trần Văn Khôi - người nhận giải thưởng Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển năm 2021 của IMO. Ảnh: TL 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tính, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã bày tỏ niềm vinh dự khi được đón tiếp ngài Tổng Thư ký và đã có những giới thiệu tóm tắt về lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam và những kết quả đã đạt được trong thời gian qua.

Phó Tổng Giám đốc Trung tâm cũng trình bày những khó khăn, hạn chế và đề xuất IMO hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo nguồn nhân lực trong công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, hỗ trợ áp dụng khoa học công nghệ vào hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Đánh giá rất cao hoạt động của Trung tâm, Tổng Thư ký IMO khẳng định vai trò của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam là rất quan trọng trong việc hỗ trợ người dân, thuyền viên và hành khách đi biển, đặc biệt với tuyến hàng hải quốc tế qua khu vực Biển Đông là một trong những tuyến giao thông đường biển nhộn nhịp nhất trên thế giới, với mật độ tàu thuyền thường xuyên đi lại dày đặc.

Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế tham quan bên trong tàu SART412 . Ảnh: TL

Đáp lại đề xuất của Trung tâm, Tổng Thư ký hoàn toàn nhất trí và sẽ xem xét các hình thức IMO có thể triển khai hỗ trợ về các khóa học đào tạo, dự án đầu tư nâng cấp khoa học công nghệ.

“Tôi rất tự hào về những gì lực lượng cứu nạn Việt Nam đang làm và các bạn phải tự hào về chính mình, như vậy cộng đồng toàn cầu sẽ ghi nhớ những nỗ lực, sự khó khăn và cống hiến của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam trong việc cứu vớt sinh mạng con người trên biển”, Tổng Thư ký IMO Kitack Lim khẳng định.

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) là cơ quan chuyên môn của Liên Hợp quốc chịu trách nhiệm về an toàn, an ninh hàng hải và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tàu biển gây ra. IMO là cơ quan thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn, an ninh và hoạt động môi trường của vận tải biển quốc tế. Vai trò chính của IMO là tạo ra một khuôn khổ pháp lý cho ngành vận tải biển công bằng và hiệu quả, được thông qua và thực hiện trên toàn cầu.

Hiện nay IMO có 175 quốc gia thành viên và 03 thành viên liên kết. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Tổng Thư ký IMO tại Việt Nam kể từ khi Việt Nam tham gia và trở thành thành viên của IMO vào ngày 12/6/1984./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực