Ấm áp Tết xa nhà của những người lính trẻ

Thứ sáu, 27/01/2023 17:53
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Tết đến xuân về là thời điểm mà mọi người đều mong muốn được cùng gia đình quây quần, sum họp sau một năm lao động, học tập, công tác. Tuy nhiên, tại Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân vẫn có những người lính trẻ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết. Họ đã góp phần tạo nên mùa xuân yên bình, vui tươi cho người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán hằng năm, hầu hết cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân đều tham gia trực tại đơn vị. Xuân Quý Mão 2023 năm nay, với những đồng chí hạ sĩ quan, chiến sĩ nhập ngũ năm 2022, đây lần đầu tiên đón Tết tại đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chủ động, sáng tạo tổ chức nhiều nội dung hoạt động để những người lính trẻ vui xuân, đón Tết trong đơn vị với không khí vui vẻ, ấm áp; vơi bớt nỗi nhớ gia đình, người thân, bạn bè.

Ngay từ khi có kế hoạch nghỉ Tết, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã tập trung giáo dục, quán triệt để bộ đội nắm chắc các chế độ, tiêu chuẩn Tết, nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu dịp Tết để bộ đội nắm chắc; đồng thời, phân công các đồng chí trong đơn vị đảm nhiệm các công việc trong những ngày chuẩn bị đón Tết bảo đảm khoa học, hợp lý. Theo đó, cùng với nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, luyện tập các tình huống theo kế hoạch, các lực lượng, các bộ phận cùng nhau đảm nhận những nội dung công việc cụ thể để hướng đến sự vui tươi, an toàn, tiết kiệm trong Tết. Đó là các công việc như dọn dẹp vệ sinh đơn vị, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, trang trí phòng đón xuân, tham gia gói bánh chưng, luyện tập văn nghệ biểu diễn hái hoa dân chủ tối 30 Tết… Có thể nói kỷ niệm không thể quên của những người lính Hải quân lần đầu ăn Tết xa nhà đó là không khí toàn đơn vị cùng nhau quây quần bên nồi bánh chưng, kể cho nhau những câu chuyện vui về bản thân, gia đình và bạn bè.

 Tiểu đoàn 863, Lữ đoàn 101 tổ chức cho bộ đội chơi bịt mắt đập bóng. Ảnh: Hữu Mùi

Năm nay là năm đầu tiên đón Tết trong môi trường Quân đội của Lê Văn Đức, một chiến sĩ trẻ của Lữ đoàn 101. Đức chia sẻ, những ngày gần Tết, tâm trạng háo hức, lo lắng cứ đan xen trong từng suy nghĩ. Háo hức vì được tự tay gói bánh chưng, chuẩn bị mâm ngũ quả ngày Tết và được đón Tết cùng đồng đội. Đan xen với đó là sự lo lắng bởi không được ở bên gia đình. Song, được sự gần gũi, động viên của đội ngũ cán bộ các cấp, Đức và đồng đội đã thực sự yên tâm đón Tết tại đơn vị. “Đón Tết cùng đồng đội, tôi đã được cán bộ các cấp tạo điều kiện gọi điện thoại về nói chuyện và chúc Tết gia đình, người thân. Đặc biệt, tôi được nghe nhiều câu chuyện về các phong tục đón Tết ở các miền quê của đồng chí, đồng đội. Sự quan tâm, sẻ chia của chỉ huy, đồng đội đã tạo cho tôi cảm giác ấm áp, thân tình như được ăn Tết ở gia đình”, chiến sĩ Lê Văn Đức bộc bạch.

 Những người lính trẻ tại Tiểu đoàn 865, Lữ đoàn 101 thi kéo co trong ngày Tết. Ảnh: Hữu Mùi

Cũng như mọi năm, đón Tết Quý Mão 2023, đúng sáng ngày mồng Một Tết, Lữ đoàn 101 đã tổ chức chào cờ đầu năm, đọc thư chúc Tết của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân gửi đến cán bộ chiến sĩ, chúc Tết đầu năm, thắp hương Phòng truyền thống của Lữ đoàn, các cơ quan đơn vị chúc Tết Thủ trưởng Lữ đoàn và tổ chức các hoạt động vui chơi Tết cho bộ đội.

Trước đó, từ ngày 30 Tết, tất cả các cơ quan, đơn vị trong Lữ đoàn đã sôi nổi tổ chức tốt hàng loạt các hoạt động vui chơi, giải trí cho bộ đội. Các hoạt động vui chơi tổ chức thu hút được 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia, tạo được không khí vui tươi ngày đầu xuân, gắn kết tình đồng chí, đồng đội trong đơn vị. Các hoạt động vui chơi được xây dựng chặt chẽ và phân công cán bộ phụ trách cụ thể với phương châm "vui tươi, lành mạnh, an toàn".

 Đồng chí Đại tá Bùi Quang Thuyên, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 101 chủ trì chào cờ đầu năm. Ảnh: Hữu Mùi

Theo đồng chí Đại tá Bùi Quang Thuyên, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 101, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chủ động quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của trên đến các đơn vị trong toàn Lữ đoàn; qua đó tạo cơ sở để tổ chức cho bộ đội đón Tết với tinh thần “chu đáo, vui vẻ, tiết kiệm, an toàn tuyệt đối, sẵn sàng chiến đấu cao”. Lữ đoàn cũng đã có chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn bảo đảm đầy đủ các chế độ, đầy đủ mọi mặt cho bộ đội đón Tết. Trong đó, tập trung vào các phong trào thi đua trong dịp Tết như: Thi gói bánh chưng; thi trang trí bàn thờ, mâm ngũ quả; thi quản lý quân số, chấp hành kỷ luật trong dịp Tết; sắp đặt trật tự nội vụ, vệ sinh doanh trại; thi nấu ăn các bữa chính trong 5 ngày Tết... Các đơn vị cũng giao cho Đoàn cơ sở, Liên chi đoàn, các chi đoàn làm nòng cốt trong tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động thể thao cho cán bộ, chiến sĩ bảo đảm giúp bộ đội thực sự vui tươi, phấn khởi, xác định tốt quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ trực Tết.

Vì yêu cầu nhiệm vụ, tuy đón Tết xa gia đình, xa người thân nhưng những người lính trẻ của Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm bởi họ luôn cảm nhận được sự ấm áp nghĩa tình của đồng chí, đồng đội. Tết Quý Mão 2023 sẽ thực sự là kỷ niệm đẹp đối với những người lính trẻ, kỷ niệm về một cái Tết tràn đầy niềm vui và hạnh phúc trong môi trường Quân đội./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực