Góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Thứ bảy, 07/09/2024 22:41
(ĐCSVN) - Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, công tác bảo đảm Quân y cho khu vực quần đảo Trường Sa - DK1 đã được thực hiện toàn diện, có nền nếp, hiệu quả. Không chỉ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bộ đội, các lực lượng Quân y còn trực tiếp hỗ trợ chăm sóc, cứu chữa hàng nghìn lượt ngư dân, qua đó góp phần củng cố mối đoàn kết quân dân, tăng cường sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Những năm qua, lực lượng Quân y đã chủ động, tích cực thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm Quân y cho khu vực quần đảo Trường Sa - DK1, tập trung vào các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, phòng, chống thiên tai, thảm họa, cứu hộ cứu nạn. Công tác bảo đảm Quân y được nghiên cứu, tổ chức chặt chẽ, thống nhất, hoàn chỉnh, liên hoàn từ Quân y nhà giàn, Quân y đảo chìm, bệnh xá đảo nổi và bệnh xá cụm đảo, hệ thống các bệnh viện trong đất liền.

Đặc biệt, lực lượng Quân y làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa - DK1 đã chủ động, tích cực, phối hợp với các lực lượng cấp cứu điều trị cho ngư dân, nhân dân và công nhân. Trung bình hằng năm đã có hàng trăm ca bệnh hiểm nghèo được cứu sống.

Cùng với đó, trên cơ sở công tác bảo đảm Quân y, nếp sống vệ sinh khoa học tại các đảo và nhà giàn đã được cải thiện mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, khu vực quần đảo Trường Sa - DK1 luôn bảo đảm tốt về vệ sinh, phòng dịch; không để xảy ra dịch bệnh lớn. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe cho 100% quân nhân, nhân dân và các đoàn công tác trước khi ra đảo; công tác chăm sóc, bảo vệ, cấp cứu, điều trị sức khỏe bộ đội và nhân dân được triển khai đồng bộ, hiệu quả ở các tuyến, nhiều kỹ thuật được triển khai tại các bệnh xá đảo, vận chuyển kịp thời các ca bệnh nặng và vượt quả khả năng, phạm vi điều trị, cứu chữa ở tuyến Quân y bệnh xá đảo.

Tính riêng trong giai đoạn 2019 - 2024, Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) đã chỉ đạo các bệnh viện luân phiên 288 lượt y, bác sỹ tại các bệnh xá đảo, chất lượng chuyên môn các tổ quân y luân phiên cơ bản theo đúng quy định nên chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ bộ đội và nhân dân được nâng lên rõ rệt. Các trường hợp cấp cứu đã được xử trí kịp thời, hạn chế mức thấp nhất các ca cấp cứu phải chuyển vào đất liền. Riêng đối với các đảo chìm, nhà giàn, Cục Quân y đã chỉ đạo Quân y Quân chủng Hải quân chủ động, tham mưu đề xuất với Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức lực lượng Quân y luân phiên trên đảo trong thực hiện nhiệm vụ.

Nhờ vậy, công tác bảo đảm Quân y cho khu vực quần đảo Trường Sa - DK1 đã được thực hiện toàn diện, có nền nếp, hiệu quả. Không chỉ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bộ đội, các lực lượng Quân y còn trực tiếp hỗ trợ chăm sóc, cứu chữa hàng nghìn lượt ngư dân, qua đó góp phần củng cố mối đoàn kết quân dân, tăng cường sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Một số hình ảnh về công tác bảo đảm Quân y cho khu vực quần đảo Trường Sa - DK1:

Quân y Bệnh xá đảo Trường Sa tiếp nhận và cấp cứu ngư dân. 

Bác sỹ Bệnh xá đảo Nam Yết khám bệnh cho chiến sĩ trên đảo.

Bác sĩ Bệnh xá đảo Phan Vinh thăm khám bệnh nhân sau mổ ruột thừa.

Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận bệnh nhân được đưa về từ đảo Trường Sa bằng máy bay quân sự.

Vùng 4 Hải quân cấp cứu ngư dân trên Đảo Thuyền Chài A.

Bác sỹ Bệnh viện Quân y 110 cấp cứu bệnh nhân là ngư dân gặp nạn tại Bệnh xá đảo Sơn Ca.

Bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phẫu thuật cho bệnh nhân tại đảo Song Tử Tây.

Bác sỹ Bệnh xá đảo Trường Sa khám bệnh cho ngư dân tỉnh Quảng Ngãi.

Lực lượng Quân y Hải quân và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khám sức khỏe cho công nhân và người dân trên huyện đảo Trường Sa.

Quân y Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải Quân huấn luyện sơ, cấp cứu nạn nhân trên biển.


Phạm Như Quỳnh - Mai Văn Tâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực