Mang Xuân đến với cán bộ, chiến sĩ trên các đảo vùng biển Tây Nam của Tổ quốc

Thứ sáu, 02/02/2024 18:22
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Như thường lệ, cứ vào dịp cuối năm, trước thềm Tết Nguyên đán, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (Phú Quốc, Kiên Giang) lại tổ chức những chuyến tàu đưa đoàn công tác cùng hàng ngàn phần quà Tết ý nghĩa, mang theo mùa Xuân, hơi ấm và tình yêu của đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ hải quân đang ngày đêm chắc tay súng, canh giữ biển đảo thiêng liêng trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

Vào trung tuần tháng 1 vừa qua (từ ngày 15 đến 21/1), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cho Đoàn công tác hơn 200 người gồm đại biểu 9 tỉnh phía Nam, Câu lạc bộ (CLB) “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”, đại diện hơn 50 cơ quan báo chí, doanh nghiệp đi thăm chúc Tết cán bộ, chiến sĩ hải quân cùng nhân dân, các lực lượng đóng chân trên các đảo: Thổ Chu, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nam Du, Hòn Đốc. 

Chia sẻ với phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí tham gia đoàn công tác, Chuẩn đô đốc Nguyễn Hữu Thoan - Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng 5  Hải quân - Trưởng đoàn công tác cho biết: Bộ Tư lệnh Vùng 5 là đơn vị nòng cốt bảo vệ biển đảo Tây Nam. Theo đó, đơn vị được giao quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo Tây Nam, có diện tích hơn 150.000 km2, đường bờ biển dài hơn 450 km (tính từ cửa sông Gành Hào tỉnh Bạc Liêu đến thành phố Hà Tiên của tỉnh Kiên Giang), với hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ. Trong đó có 5 quần đảo lớn: An Thới, Thổ Chu, Nam Du, Bà Lụa và quần đảo Hải Tặc.

Đây là vùng biển có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - chính trị, quốc phòng - an ninh. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân luôn kiên cường, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ đó giữ vững chủ quyền quốc gia, dân tộc, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế, xã hội trên vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc. Đặc biệt trong 10 năm qua, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã phối hợp tổ chức 210 đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố phía Nam, các doanh nghiệp... với hơn 3.500 lượt đại biểu đến thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo.

Quà tặng gửi tới cán bộ, chiến sĩ hải quân của Vùng 5 của Đoàn công tác cũng rất phong phú, ngoài các suất tiền mặt còn có hàng ngàn phần quà là nhu yếu phẩm để phục vụ Tết, và đặc sản khắp các vùng miền. Những món quà thể hiện rõ sự yêu mến và tấm lòng của người dân cả nước gửi gắm, như lời nhắn nhủ, động viên làm ấm lòng các chiến sĩ hải quân đang ngày đêm canh giữ chủ quyền biển đảo quê hương.

Bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Agribank trao quà cho đại diện các đơn vị của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

Rời Phú Quốc, Đoàn công tác đã vượt hơn 600 hải lý đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ hải quân cùng nhân dân, các lực lượng đóng chân trên các đảo: Thổ Chu, Hòn Khoai, Hòn Chuối, Nam Du, Hòn Đốc.

Cán bộ chiến sĩ chuyển quà Tết lên đảo Thổ Chu - điểm đến đầu tiên trong hành trình của Đoàn công tác
Thổ Chu là đảo lớn nhất và duy nhất có dân cư sinh sống trong 8 đảo của xã đảo Thổ Châu, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cách Phú Quốc khoảng 100km và cách thành phố Rạch Giá (trung tâm tỉnh Kiên Giang) khoảng 220km.
Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan - Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng 5  Hải quân - Trưởng đoàn công tác trao quà Tết tặng cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 610, Trung đoàn 551 và đại diện một số đơn vị trên đảo Thổ Chu (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) 
 Các đại biểu đến thăm, chúc Tết cán bộ chiến sĩ tại đảo Hòn Khoai. Hòn Khoai là 1 trong 5 đảo thuộc cụm đảo Hòn Khoai, ở phía Đông Nam mũi Cà Mau thuộc địa bàn xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Đảo có diện tích khoảng 4km2, nằm cách đất liền khoảng 14km, điểm cao nhất so với mực nước biển khoảng 318m.
Các đại biểu làm lễ chào cờ tại Trạm Radar 595 trên đảo Hòn Khoai
Đoàn đại biểu chụp ảnh kỷ niệm với cán bộ chiến sĩ Trạm Radar 595 trên đảo Hòn Khoai
Ngoài tiền mặt, quà Tết được chuyển lên đảo Hòn Chuối gồm các mặt hàng nhu yếu phẩm và đặc sản các vùng miền.  
Đảo Hòn Chuối, thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, cách đất liền gần 32km về phía Tây. Diện tích đảo khoảng 7km2, điểm cao nhất so với mực nước biển là gần 170m. Đảo Hòn Chuối có địa hình rất phức tạp, độ dốc cao, điều kiện khí hậu ở đây rất khắc nghiệt, mưa ít, nắng nhiều, tuy không xa đất liền nhưng điều kiện sinh hoạt, đi lại của quân và dân trên đảo còn rất nhiều khó khăn.
Nam Du là một trong điểm đến của Đoàn công tác lần này. Quần đảo Nam Du thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, cách thành phố Rạch Giá khoảng 100km. Với tổng diện tích khoảng hơn 10km2, quần đảo gồm 21 hòn đảo lớn, nhỏ, trong đó 11 đảo có cư dân sinh sống. Nam Du được ví như là vịnh Hạ Long trên vùng biển Tây Nam. 
Đoàn đại biểu di chuyển hơn 2 km đường bộ lên thăm Trạm Rada 600 và Hải đăng Nam Du - ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam
Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy  Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân - Trưởng đoàn công tác phát biểu chúc Tết cán bộ, chiến sĩ cùng các lực lượng trên đảo Hòn Đốc - điểm đến cuối cùng của Đoàn công tác trong hành trình đi thăm, chúc Tết các đảo vùng biển Tây Nam của Tổ quốc  
Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy  Vùng 5 Hải quân tặng quà các đơn vị trên đảo Hòn Đốc 
Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực