Nâng cao chất lượng công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trên hướng biển

Thứ ba, 05/12/2023 15:34
(ĐCSVN) - Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến yêu cầu Quân chủng Hải quân tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ và phát triển kinh tế biển; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình, nghiên cứu, dự báo chiến lược và kịp thời tham mưu về chiến lược, sách lược đối ngoại quốc phòng trên hướng biển.

Sáng 5/12, Đảng ủy Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 806-NQ/QUTW, ngày 31/12/2013 của Quân ủy Trung ương về hội nhập quốc tế (HNQT) và đối ngoại quốc phòng (ĐNQP) đến năm 2020 và những năm tiếp theo (Nghị quyết 806). Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị có Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân. Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân chủ trì Hội nghị.

Trong 10 năm qua, công tác HNQT và ĐNQP của Quân chủng Hải quân đã được triển khai toàn diện trên cả bình diện song phương và đa phương, đạt được nhiều kết quả tích cực.

 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Quân chủng đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác HNQT và ĐNQP trên hướng biển; tham mưu về đối sách, phương án xử trí những tình huống đấu tranh với các hành động xâm phạm chủ quyền biển, đảo. Quân chủng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động ĐNQP linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế, nhất là trong giai đoạn đại dịch COVID-19, theo đúng phương châm, đối sách của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về quốc phòng, an ninh, đối ngoại; chấp hành nghiêm Thông tư số 152/2021/TT-BQP ngày 21/11/2021 của Bộ Quốc phòng quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Nghị định số 22/2016/NĐ-CP ngày 31/3/2016 của Chính phủ quy định về ĐNQP.

Một số hoạt động đối ngoại của Quân chủng như: Hội nghị ANCM lần thứ 14 trực tuyến, các hội nghị lập kế hoạch chuẩn bị cho các sự kiện ĐNQP năm 2020, Hội nghị nhóm làm việc Chương trình ANTEEP và Chương trình ANTEEP lần thứ nhất… đã tạo được dấu ấn và ấn tượng tốt đẹp, được hải quân các nước tham dự đánh giá cao về nội dung và công tác tổ chức; khẳng định năng lực điều phối, lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động đa phương cũng như vai trò, vị thế, trách nhiệm của Hải quân Việt Nam trong các cơ chế hợp tác.

Hoạt động HNQT và ĐNQP trong 10 năm qua đã góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa Tổ quốc; xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; nâng cao vị thế, uy tín của Quân đội và Hải quân Việt Nam trên trường quốc tế.

 Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tích cực thảo luận làm rõ kết quả đã đạt được, chỉ ra những điểm hạn chế, phân tích nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 806, nâng cao chất lượng công tác HNQT và ĐNQP trong thời gian tới.

Hội nghị thống nhất, thời gian tới, Quân chủng Hải quân sẽ tập trung nắm chắc diễn biến tình hình thế giới, khu vực, nhất là tình hình trên biển; nâng cao năng lực tham mưu và tổ chức các hoạt động HNQT và ĐNQP trên hướng biển; tiếp tục tăng cường quan hệ, hợp tác với hải quân các nước láng giềng liền kề, các nước lớn, các nước Đông Nam Á và các đối tác quan trọng. Cùng với đó, Quân chủng phát huy và thực hiện tốt các cơ chế, quy chế, thỏa thuận hợp tác đã đạt được; thúc đẩy quan hệ hợp tác với hải quân các nước đi vào chiều sâu, bền vững; mở rộng quan hệ đối ngoại với hải quân các nước trên thế giới; tích cực và chủ động tham gia các hoạt động đa phương; tạo môi trường thuận lợi để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến ghi nhận và biểu dương thành tích đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 806 của Đảng ủy Quân chủng Hải quân và nhấn mạnh, công tác ĐNQP của Quân chủng Hải quân là điểm sáng trong công tác ĐNQP của toàn quân.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu Quân chủng Hải quân tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ và phát triển kinh tế biển; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình, nghiên cứu, dự báo chiến lược và kịp thời tham mưu về chiến lược, sách lược ĐNQP trên hướng biển.

 Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân trao thưởng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 806 giai đoạn 2013 - 2023.

Quân chủng cần chủ động, tích cực triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác HNQT và ĐNQP; nâng cao hiệu quả ĐNQP song phương, đưa quan hệ hợp tác với hải quân các nước đi vào chiều sâu, bền vững, thực chất. Cùng với đó, đổi mới nội dung, phương thức thông tin, tuyên truyền về hoạt đông HNQP, ĐNQP; kết hợp nhiều lực lượng, biện pháp, tận dụng các hình thức đa phương tiện để kịp thời thông tin, góp phần định hướng cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế hiểu rõ về chủ trương, đường lối đối ngoại, chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ; lan tỏa mạnh mẽ lịch sử, truyền thống, hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, thành tựu công cuộc đổi mới của đất nước, Quân đội và Hải quân Nhân dân Việt Nam nhằm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa...

Nhân dịp này, Quân chủng Hải quân đã đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 4 cá nhân; quyết định tặng Bằng khen cho 17 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 806 giai đoạn 2013 - 2023./.

Tin, ảnh: Thanh Thủy – Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực