Tăng cường phối hợp giữa Bộ Tư lệnh Hải quân và các cơ quan thông tấn, báo chí

Thứ ba, 22/03/2022 16:03
(ĐCSVN) – Sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả, kịp thời của các cơ quan thông tấn báo chí đã trực tiếp góp phần cổ vũ động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; nâng cao uy tín, vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam và bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kỳ mới.

Đó là khẳng định của Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải Quân trong buổi gặp mặt báo chí năm 2022 do Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức sáng 22/3/2022 tại thành phố Hải Phòng.

Tới dự Hội nghị có đại biểu đại diện các cơ quan chức năng: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, các cơ quan chức năng, lãnh đạo và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hải Phòng.

Quang cảnh hội nghị  

Tại hội nghị, Quân chủng Hải quân đã thông tin về một số kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2021, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và định hướng một số nội dung tập trung tuyên truyền trong năm 2022. 

Khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thông tin tại hội nghị, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân cho biết: Năm 2021, Quân chủng Hải quân triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp; các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đẩy mạnh các hoạt động chống phá, Đảng, Nhà nước và Quân đội. Biển Đông tiếp tục là khu vực tiềm ẩn nhiều nhân tố bất ổn trước sự tranh giành lợi ích và ảnh hưởng của các nước lớn, tác động đến tình hình an ninh chủ quyền biển đảo của ta. Trong nước, dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở nhiều địa phương, gây ra nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Quân chủng. 

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhà nước, Quân ủy Trung ương (QUTW), Bộ Quốc phòng (BQP) và tình hình thực tiễn, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, nổi bật.

Về công tác sẵn sàng chiến đấu, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Chủ động nắm, đánh giá, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất với QUTW, BQP những chủ trương, giải pháp và trực tiếp xử trí hiệu quả các tình huống, đúng đối sách, không để bị động, bất ngờ, giữ vững chủ quyền và môi trường hòa bình, ổn định trên biển. Duy trì nghiêm chế độ, lực lượng, phương tiện trực; tổ chức tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các vùng biển, các hoạt động kinh tế biển. Tiến hành ngăn chặn, xua đuổi trên 2.000 lượt tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam (tăng 1.300 lượt so với năm 2020); đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cho hơn 8.300 lượt tàu cá của ngư dân ta trong thực hiện Chỉ thị 45 của thủ tướng Chính phủ “Về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo qui định”, qua đó đã góp phần giảm thiểu tình trạng tàu cá của ta khai thác hải sản trái phép trên vùng biển của nước ngoài. Tích cực, chủ động, sử dụng lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn, bảo vệ, giúp đỡ ngư dân, nhất là trên các vùng biển xa bờ, vùng biển giáp ranh, thực sự làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Đặc biệt, trong năm 2021, Quân chủng Hải quân đã tổ chức 156 đợt hoạt động tìm kiếm cứu nạn; sử dụng 109 lượt phương tiện; 2.813 lượt cán bộ, chiến sĩ; cứu nạn được 319 người; cứu kéo, khắc phục sửa chữa 28 phương tiện gặp nạn trên biển.

 Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân thông tin
tại Hội nghị 

Cùng với đó, Quân chủng tiếp tục xây dựng quân chủng vững mạnh về chính trị; cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tuyệt đối trung thành, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước, QUTW, BQP. Chủ động, sáng tạo, vận dụng các hình thức giáo dục chính trị, phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Đảm bảo kịp thời, đầy đủ tàu xe, máy bay, vũ khí trang bị kỹ thuật cho các nhiệm vụ, trọng tâm là nhiệm vụ trực SSCĐ, huấn luyện, diễn tập, bắn đạn thật. Công tác đối ngoại quốc phòng được triển khai linh hoạt, chủ động, có chiều sâu,…

Đồng thời, triển khai có hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền nhân các ngày lễ, ngày truyền thống, nhất là tuyên truyền về Đại hội XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam lần đầu tiên tổ chức truyền hình trực tiếp bầu cử tại thị trấn Trường Sa cùng với ngày bầu cử của cả nước, qua đó gửi thông điệp tới nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài về những nỗ lực, khát vọng vượt qua khó khăn của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển đã được tổ chức thành công. Qua đó, trích quỹ của Quân chủng và nguồn xã hội hóa hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 54 “Nhà tình nghĩa” với tổng số tiền là 3,44 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 48 “Nhà đồng đội” cho các quân nhân có hoàn cảnh khó khăn; phụng dưỡng, chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho 138 bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhận đỡ đầu chăm sóc 55 con liệt sĩ; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền biển đảo và tuyên truyền thu hút nguồn lực xây dựng Quân chủng hiện đại tiếp tục được triển khai sâu rộng tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 16 cơ quan Trung ương, cơ quan thông tấn báo chí. Các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngành chức năng của 28 tỉnh, thành phố ven biển  triển khai thực hiện Chương trình “Hải Quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” phù hợp với diễn biến của dịch COVID -19 ở các địa phương. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với 124 cơ quan báo chí trong và ngoài Quân đội, tổ chức đón hơn 400 lượt phóng viên đến tác nghiệp tại các đơn vị tàu, đảo, nhà giàn; đưa hơn 3.000 tin, bài, phóng sự tuyên truyền về các hoạt động của Quân chủng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chủ động tham mưu và tổ chức 05 đoàn công tác, đón hơn 700 đại biểu của cơ quan Trung ương và địa phương đi kiểm tra, thăm quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 đảm bảo chu đáo, an toàn tuyệt đối. 

Trong năm 2021, các doanh nghiệp của Quân chủng cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với doanh thu đạt 103,3 %, thu nhập bình quân người lao động đạt 104,3% kế hoạch năm. Đặc biệt, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn mặc dù ở vùng tâm dịch (TP. Hồ Chí Minh), song từ Tổng Công ty đến các công ty thành viên đã có nhiều giải pháp tiếp tục khẳng định được uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp Quân đội trong một năm đầy biến động của nền kinh tế thế giới; tăng trưởng toàn hệ thống trên 4,7%; có 10/31 công ty trực thuộc đạt mức tăng trưởng cao (trên 8%) cả về doanh thu, lợi nhuận so với năm 2020. 

Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân chủng: Tiếp tục điều chỉnh tổ chức biên chế; đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo; tăng cường xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và cải cách hành chính quân sự.

Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền

Tham gia ý kiến tại buổi gặp mặt, lãnh đạo các cơ quan báo chí đánh giá cao công tác phối hợp tuyên truyền của Quân chủng Hải quân với các cơ quan báo chí. Các ý kiến thống nhất rằng, Quân chủng đã làm tốt công tác đảm bảo thông tin, tuyên truyền; thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch để tuyên truyền có chủ đề, chủ điểm theo từng giai đoạn, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin tuyên truyền.

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân nhận định: Sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả, kịp thời của các cơ quan thông tấn, báo chí đã trực tiếp góp phần cổ vũ động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ toàn Quân chủng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; nâng cao uy tín, vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam và bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ -Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kỳ mới.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân chủ trì Hội nghị. 

Thời gian tới, Quân chủng Hải quân mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền theo các chuyên trang, chuyên đề với các đề tài về: Cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia; các hoạt động khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và các vùng biển, đảo khác của Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế. Tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo; phát triển kinh tế biển; phát triển kinh tế -  xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, bảo vệ tài nguyên, môi trường trên các vùng biển, đảo.

Tuyên truyền hoạt động đối ngoại quốc phòng, hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng và các nước có chung lợi ích ở Biển Đông; Tuyên truyền về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương, địa phương, doanh nghiệp, quân và dân cả nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với quân, dân trên đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 và các vùng biển đảo khác của Việt Nam; tình cảm trách nhiệm của quân, dân trên quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 và các vùng biển, đảo khác của Việt Nam đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; tổ chức và hoạt động của “Quỹ vì biển đảo Việt Nam”.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về phát huy vai trò nhiệm vụ của các lực lượng Hải quân trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; thành tựu xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam trong giai đoạn mới; hoạt động giúp đỡ nhân dân, thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”; bảo vệ hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí; bảo vệ, thực thi pháp luật, đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật trên các vùng biển, đảo Việt Nam.

Tích cực đưa tin về các điển hình tiêu biểu trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác, lao động sản xuất của các cơ quan, đơn vị hải quân, nhất là quân, dân trên quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 và các vùng biển, đảo khác của Việt Nam; những điển hình tiêu biểu của quân, dân cả nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tăng cường tuyên truyền các hoạt động đấu tranh ngăn chặn các hoạt động trái phép của nước ngoài trong khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK1 và các vùng biển đảo khác của Việt Nam; phản bác những quan điểm, hành động sai trái của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề biển đảo để chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân và quan hệ giữa Việt Nam với các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế; đấu tranh với các tổ chức, quốc gia, cá nhân phát hành các tài liệu, ấn phẩm không đúng sự thật lịch sử, vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam./.

Phương Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực