Tăng cường phối hợp triển khai công tác tuyên truyền biển, đảo

Thứ sáu, 19/07/2024 17:26
(ĐCSVN) – Giai đoạn 2019 - 2024, hoạt động phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân với các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và cơ quan Trung ương, cơ quan báo chí trong cả nước đã được thực hiện đồng bộ, toàn diện. Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng; góp phần nhân lên sức mạnh để giữ gìn, bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.
 Các đại biểu dự hội nghị

Sáng 19/7, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.

Dự Hội nghị có các đồng chí Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân; Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân.

Báo cáo trung tâm của Hội nghị do Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân trình bày cho biết, 5 năm qua, quán triệt các nghị quyết của Đảng về bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế biển, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, hệ thống và có chiều sâu các nội dung giải pháp chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo với các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương và 16 cơ quan Trung ương, cơ quan báo chí trong cả nước.

Kết quả nổi bật trong phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền biển, đảo đó là Quân chủng Hải quân và các cơ quan, ban, ngành đã thực hiện tốt việc phối hợp thông tin, tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài về vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đối với hoạt động tuyên truyền miệng, hằng năm, Quân chủng Hải quân đã cử hơn 1.500 lượt cán bộ, báo cáo viên đến các địa bàn tuyên truyền về biển, đảo cho các đối tượng. Trung bình một năm, lực lượng báo cáo viên Quân chủng Hải quân đã phối hợp tuyên truyền cho khoảng 1,3 triệu lượt người là cán bộ, đảng viên và nhân dân tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.

 Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân phát biểu tại hội nghị

Đối với công tác thông tin, tuyên truyền trên phư­­ơng tiện thông tin đại chúng, hằng năm, Quân chủng Hải quân đã đón khoảng trên 6.000 lượt phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Quân đội đến thâm nhập thực tế, lấy tư liệu tuyên truyền về hoạt động của bộ đội Hải quân, đăng hơn 60.000 tin bài, phóng sự... Qua đó, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo; cơ sở pháp lý, chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; về kết quả xây dựng, phát triển và thực hiện nhiệm vụ của Quân chủng; phản ánh đời sống, hoạt động huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của quân, dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-I. Tiêu biểu là hoạt động phối hợp thông tin, tuyên truyền giữa Quân chủng Hải quân với các cơ quan báo chí như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trung tâm PT-TH Quân đội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo Nhân dân, ...

Cùng với đó, từ năm 2019 đến nay, Quân chủng Hải quân cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm, động viên quân, dân Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK-I trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc bảo đảm chu đáo, chặt chẽ, bài bản, an toàn tuyệt đối. Thông qua các chuyến đi, các đại biểu được chứng kiến thực tế, nhận thức sâu sắc, hiểu rõ về biển, đảo Tổ quốc. Sự cống hiến hy sinh của quân, dân trên quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK-I đã tác động sâu sắc đến tình cảm của đại biểu; khơi dậy và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhân dân cả nước và kiều bào ta đối với sự nghiệp giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đồng thời, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; cũng như thu hút được nguồn lực và nâng cao tình yêu của toàn dân đối với biển, đảo.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân còn cùng các cơ quan, ban, ngành, địa phương phối hợp triển khai các hoạt động văn hóa nghệ thuật, truyền thống, dân vận, tìm kiếm, cứu nạn, đối ngoại quốc phòng và thực hiện chính sách hậu phương Quân đội; Kết hợp tuyên truyền biển, đảo với đẩy mạnh tuyên truyền thu hút các nguồn lực; chăm lo bồi dưỡng, kiện toàn, rèn luyện, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ báo cáo viên các cấp... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo.

 Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phối hợp tuyên truyền biển, đảo.

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân biểu dương những kết quả trong thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024 giữa Quân chủng Hải quân và các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời đề nghị thời gian tới, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Hải quân cùng các tỉnh uỷ, thành uỷ, cấp uỷ của 63 tỉnh, thành phố, 16 cơ quan, đơn vị trong cả nước cần tăng cường phối hợp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo. Trọng tâm là tiếp tục vận dụng tổng hợp, linh hoạt nhiều hình thức, biện pháp để tiến hành tuyên truyền phù hợp với từng đơn vị, địa phương, địa bàn, thời gian, đối tượng, đặc điểm, điều kiện cụ thể. Thường xuyên quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về biển, đảo cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Tăng cường kiểm tra, sơ kết, rút kinh nghiệm ở các cấp, các ngành. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc gắn với huy động nguồn lực phục vụ cho mục tiêu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị. Qua đó, nhân lên sức mạnh để giữ gìn, bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và Bằng khen của Quân chủng Hải quân./.

Tin, ảnh: Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực