Thuyền viên hàng hải Việt Nam được IMO vinh danh vì lòng dũng cảm

Thứ tư, 07/07/2021 12:41
(ĐCSVN) - Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) vừa công bố giải thưởng "Hành động dũng cảm đặc biệt" năm nay dành cho ông Trần Văn Khôi, thuyền viên tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam.
 
leftcenterrightdel
Thuyền viên Trần Văn Khôi (đội mũ) là người đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển” của IMO. Ảnh: TT 

Thông tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (TT) ngày 7/6 cho biết: Ông Trần Văn Khôi, thuyền viên tìm kiếm cứu nạn tại Trung tâm sẽ nhận Giải thưởng IMO năm 2021 về Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển vì đã cứu được 4 người sống sót trong vụ việc tàu hàng VIETSHIP 01 bị chìm tháng 10/2020 trong thời tiết khắc nghiệt và biển động.

Lễ trao giải IMO sẽ được tổ chức theo kế hoạch đề xuất bởi Tổng thư ký IMO. Giải thưởng hàng năm này do IMO thành lập nhằm mang lại sự công nhận quốc tế cho những người thực hiện các hành động dũng cảm đặc biệt, thể hiện sự quả cảm xuất sắc trong nỗ lực cứu người gặp nạn trên biển hoặc để ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường đại dương trong tình huống bản thân có khả năng gặp rủi ro hy sinh hoặc thương tích.

Năm nay, tổng số 37 đề cử đã được đề xuất từ 23 Quốc gia Thành viên và bốn tổ chức phi chính phủ trong tư cách tham vấn với IMO. Những cá nhân hoặc nhóm đề cử đã được đánh giá bởi Hội đồng Giám khảo. Thành phần của Hội đồng này được chỉ định bởi IMO, họ đã họp trực tuyến cho phiên họp thứ 125 từ ngày 28/6 đến ngày 2/7.

Năm 2021, thuyền viên Trần Văn Khôi được Việt Nam đề cử cho giải thưởng của IMO vì lòng dũng cảm, ý chí và sức chịu đựng phi thường. Trước đó, sáng 8/10/2020, tàu VIETSHIP 01, neo đậu ở khu vực cảng Cửa Việt thì bị nước lũ cuốn trôi ra biển và mắc cạn. Tàu VIETSHIP 01 với 9 người trong khi trôi dạt đã cứu vớt 03 thuyền viên của tàu VIETSHIP TK 12 bị chìm trước đó.

Ngày 9/10/2020, 4 thuyền viên trên bơi được vào bờ, 8 thuyền viên còn lại bám vào phần nổi của chiếc tàu, đang cố gắng cầm cự. Đến ngày 10/10/2020, lực lượng cứu nạn gồm 04 ngư dân dày dạn kinh nghiệm đi trên tàu cá, đã vượt sóng dữ cố gắng tiếp cận tàu bị nạn. Khi tiếp cận tàu VIETSHIP 01 do sóng to tàu cá bị lật chìm, 03 thuyền viên bám leo lên tàu còn 01 người bơi được về bờ. Lúc này trên tàu còn 11 người bao gồm 08 thuyền viên và 03 ngư dân.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ huy tiền phương được thành lập tại hiện trường, các lực lượng tìm mọi phương án, tìm mọi cách để cứu người bị nạn. Chiều 10/10/2020, lực lượng cứu nạn tiếp tục đưa tàu cá cùng 04 người, trong đó có thuyền viên Trần Văn Khôi của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam tham gia chỉ huy trên tàu đã dũng cảm vượt sóng ra tiếp cận tàu VIETSHIP 01. Đến chiều lực lượng cứu nạn đã đưa được 02 người về bờ thành công. Lúc này trên tàu VIETSHIP 01 còn 09 người trong đó có 08 thuyền viên và 01 ngư dân.

Thời điểm đó, lực lượng cứu nạn hàng hải và các ngư dân địa phương kỳ cựu thông thuộc dòng chảy của vùng biển đó cùng nhau cố gắng tiếp cận tàu VIETSHIP 01 bằng ghe đánh cá nhưng không hiệu quả do sóng quá lớn và dòng chảy siết. Lúc này 02 thuyền viên trên tàu VIETSHIP 01 do hoảng loạn nên đã nhảy xuống biển. Nhận thấy tình huống nguy hiểm, anh Khôi đã liều mình lao xuống nước và bơi ra cứu được 02 thuyền viên này đưa về bờ an toàn. Với hành động dũng cảm, thuyền viên Trần Văn Khôi được Việt Nam đề cử cho giải thưởng của IMO năm 2021.

Năm 2020, nhân vật được Việt Nam đề cử lên IMO là ông Đinh Xuân Trường, thuyền trưởng tàu SAR 413 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III cũng đã được Tổng thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) gửi Thư khen để ghi nhận sự chuyên nghiệp, quyết tâm và nỗ lực trong vụ việc cứu nạn 11 thuyền viên và hành khách của tàu Đại Hải Phát 17 trong điều kiện thời tiết khó khăn ngày 20/11/2019./.

 

 

 

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực