Tự hào, những “ngôi sao” của biển

Thứ tư, 06/09/2023 23:13
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Mới đây, 10 cá nhân tiêu biểu của Quân chủng Hải quân đã được lựa chọn để tham dự Chương trình “Sao Độc lập” được tổ chức nhân kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2023) và Quốc khánh 2/9.

Điểm chung ở họ chính là sự khiêm nhường, tinh thần nỗ lực cố gắng, vượt khó sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Họ thực sự xứng đáng là những “ngôi sao” của biển.

Tự hào nằm trong số 10 cá nhân tiêu biểu vừa được tham dự Chương trình “Sao Độc lập”, Thượng úy Nguyễn Trọng Trung, nhân viên Tín hiệu Tàu 251, Hải đội 512, Lữ đoàn 127 Vùng 5 Hải quân chia sẻ: “Trên cương vị nhân viên tín hiệu, tôi đã chủ động, tích cực học tập, nghiên cứu, nhất là kinh nghiệm, kỹ năng nghe, nhìn, cờ tay, ánh đèn… để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác. Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, tôi đã cùng đồng đội làm chủ được hoàn toàn các trang thiết bị của ngành, hoàn thành tốt các ca, kíp trực, bảo đảm an toàn tuyệt đối nội dung điện đi, điện đến, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia và Hải quân Hoàng gia Thái Lan”.

Với tinh thần trách nhiệm, quá trình công tác, Thượng úy Nguyễn Trọng Trung có 2 sáng kiến: Mô hình “Dự phòng sự cố tời neo” và “Hệ thống báo cháy, báo chìm” được áp dụng rộng rãi trong toàn đơn vị. Bên cạnh đó, khi được lựa chọn tham gia hội thi, hội thao các cấp, Trung đều đạt được thành tích cao. “Từ khi nhập ngũ, tôi luôn xác định nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân, luôn quan sát đồng chí, đồng đội để học tập, đúc rút kinh nghiệm làm việc. Được sự tin tưởng của thủ trưởng các cấp và đồng chí đồng đội, tôi xin hứa sẽ làm tốt hơn nữa, thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao để góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu”, Trung bày tỏ quyết tâm.

 Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cùng đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản tặng quà các chiến sĩ Hải quân tiêu biểu.

Nổi bật trong số 10 gương mặt tiêu biểu, có 2 đại biểu nữ là Đại úy QNCN Trần Thị Thủy, nhân viên Văn thư Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân và Thiếu tá QNCN Lê Thị Minh Thủy, nhân viên biên tập Hải đồ, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân. Điều đặc biệt là cả hai đồng chí đều có bố là Liệt sĩ hy sinh trong trận chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma năm 1988.

Trong câu chuyện cùng lãnh đạo Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân chúng tôi được biết, Thiếu tá QNCN Lê Thị Minh Thủy luôn nỗ lực tự học tập, không ngừng trau dồi kỹ năng và chuyên môn để cống hiến cho đơn vị. Hiện Minh Thủy đang là Tổ trưởng Tổ thiết kế biên tập, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển. Năm 2021, Thủy cùng đơn vị tham gia hoàn thành xuất sắc dự án thiết kế hệ thống sản xuất cơ sở dữ liệu nền địa lý và thành lập bản đồ địa hình đáy biển, tỷ lệ 1/100.000, được 196 mảnh. Năm 2022, Thủy được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu tá QNCN Lê Thị Minh Thủy bộc bạch: “Gia đình tôi, bố mẹ đều ở trong lực lượng Hải quân. Điều đó luôn nhắc nhở, thôi thúc tôi phải cố gắng từng ngày. Tôi thực sự rất vui và tự hào khi được công tác tại đơn vị, được tiếp nối sự hy sinh của các thế hệ đi trước, trong đó có người cha thân yêu của tôi để góp sức vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Tìm hiểu được biết, 10 cá nhân tiêu biểu được Quân chủng Hải quân lựa chọn tham dự Chương trình “Sao Độc lập” là những quân nhân đến từ các đơn vị và vị trí chuyên môn khác nhau. Như: Đại úy QNCN Phạm Đức Tuấn, phóng viên Báo Hải quân; Thiếu tá QNCN Lương Văn Nam, nhân viên Kho 700, Cục Hậu cần Hải quân; Thiếu tá QNCN Nguyễn Mạnh Tường, nhân viên Cơ khí của Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân hay Thượng úy QNCN Trần Văn Chiến, nhân viên Quân khí Tiểu đoàn 458, Vùng 4 Hải quân; Đại úy Phạm Trọng Nghiêm, Lữ đoàn 189… Điểm chung nhất của họ chính là sự khiêm nhường, tinh thần nỗ lực cố gắng, vượt khó sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Họ thực sự là những “ngôi sao” của biển. Dù công tác ở cương vị nào, trực tiếp tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu hay phục vụ công tác huấn luyện, dù thực hiện nhiệm vụ ở nơi đảo xa hay trên đất liền, họ cũng luôn hết mình vì nhiệm vụ, tích cực cống hiến trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Yêu ngành, yêu nghề, yêu biển, đảo, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, những người chiến sĩ Hải quân trên mọi lĩnh vực công tác chính là những “ngôi sao” của biển, kiên cường nơi đầu sóng, ngọn gió. Họ vẫn đang từng ngày, từng giờ thầm lặng cống hiến góp phần xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu./.

Bài, ảnh: Ngọc Định – Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực