Cà Mau: Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số

Thứ tư, 30/11/2022 09:55
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, nhiều tấm gương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Cà Mau đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện có 74 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, nhiều nhất là người dân tộc Khmer là 53 người, dân tộc Hoa là 10 người. Năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được nhân dân và đồng bào dân tộc thiểu số tín nhiệm cao, đã thể hiện được tinh thần, trách nhiệm, tham gia cùng với chính quyền địa phương phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của mình trong tuyên truyền, phổ biến các chủ trường, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vân động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách của nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số; thăm hỏi, tặng quà các đối tượng, gia đình chính sách trong đồng bào dân tộc thiểu số…

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải chủ trì buổi gặp mặt Đoàn
đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Cà Mau. 

Nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình trong những năm qua Người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã tích cực vận động gia đình và cộng đồng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tích cực tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; tham gia xây dựng hương ước, quy ước của địa phương, vận động nhân dân thay đổi các tập tục lạc hậu ... góp phần thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.  Người có uy tín là lực lượng nòng cốt đặc biệt và là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân ở địa phương trong việc thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, người uy tín còn làm tốt công tác thông tin hai chiều giữa cấp uỷ chính quyền, MTTQ và các đoàn thể để nắm tình hình trong nhân dân ở khu dân cư, thực hiện tốt phương châm: "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Thông qua các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, lực lượng người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp. Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn giữ gìn khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Phối hợp cùng lực lượng công an giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Nhiều người bằng kinh nghiệm của mình đã chủ động tham gia giải quyết kịp thời những vướng mắc từ cơ sở, không để xảy ra điểm “nóng”. Luôn phối hợp với chính quyền để tuyên truyền vận động nhân dân đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, không nghe theo những luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu; cùng với các lực lượng công an, quân đội xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân, giữ vững bình yên xóm, ấp.

Các đại biểu là người có uy tín tham gia tập huấn. Ảnh: Quỳnh Anh 

Với tinh thần trách nhiệm cao, những người có uy tín đã phối hợp tham gia giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, những người có uy tín đã cùng với cấp uỷ, chính quyền giải quyết ổn thỏa nhiều khiếu kiện, tranh chấp đất đai, không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây rối mất trật tự an ninh tại cơ sở, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong những năm qua, người có uy tín đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; vận động con em đồng bào dân tộc học tiếng dân tộc của mình trong các dịp hè và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn./.

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực