Cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Thứ sáu, 01/12/2023 15:36
(ĐCSVN) – Những năm qua, nhờ phát huy tốt vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng nên các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số Sơn La đã huy động được sức mạnh toàn dân, trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là giữ gìn an ninh trật tự xây dựng nông thôn mới.

 

Trong đời sống xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số “Già làng, trưởng bản” thường có quan hệ đến các tổ chức dòng họ. Đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới nơi người dân ít có quan hệ giao lưu văn hóa với xã hội bên ngoài thì người có uy tín lại càng được quần chúng kính nể… Vì vậy, phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng có vai trò quan trọng trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

Dù tuổi đã gần 80 nhưng vợ chồng ông Vừ Sua Ly -  ở bản Pha Khuông, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La vẫn đều đặn hàng ngày cùng nhau đi đến từng nhà trong dòng họ để nắm tình hình, tâm tư, tình cảm và tuyên truyền, giáo dục, vận động con, cháu trong dòng họ mình chấp hành pháp luật, không vi phạm tệ nạn xã hội… Ông Vừ Sua Ly cho biết, tuy tuổi đã già rồi nhưng để con cháu mình có cuộc sống tốt cùng sự phát triển của xã hội, ông luôn tuyên truyền cho con cháu mình về các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương, thôn bản; con trẻ phải chịu khó học tập không dính vào tệ nạn xã hội.

Ông Vì Khua Nu tích cực vận động người thân không tin, không nghe theo các luận điệu tuyên truyền, dụ dỗ, lôi kéo của kẻ xấu. 

Là trưởng dòng họ “Vì” ở bản Nong Vai, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, ông Vì Khua Nu cũng luôn gương mẫu đi đầu, tích cực vận động người thân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không tin, không nghe theo các luận điệu tuyên truyền, dụ dỗ, lôi kéo của kẻ xấu; tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo...  Nói về việc phát huy vai trò, trách nhiệm của bản thân ông Vì Khua Nu chia sẻ, với cương vị, trách nhiệm của người trưởng dòng họ và có uy tín trong bản rất đông dòng họ, trước hết ông động viên, vận động người thân, người nhà của mình xong mới đến các dòng họ khác. Ông thường xuyên phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và các ban, ngành của bản tham mưu Chi bộ về công tác nắm tình hình an toàn trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, bản Nong Vai cũng có một số hộ đi theo đạo nên ông đã tham mưu Chi bộ thường xuyên nắm di biến động của họ, xem họ đi đâu, làm gì để báo cáo với chính quyền biết dược. Về tình hình ma tuý, trong bản cũng có một số trường hợp nghiện, ông đã phối hợp với chính quyền bản tuyên truyền vận động từ bỏ ma tuý, đảm bảo an ninh trật tự trong bản.

Những năm qua, nhờ phát huy tốt vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng nên các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số Sơn La đã huy động được sức mạnh toàn dân, trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là giữ gìn an ninh trật tự xây dựng nông thôn mới. Chủ động tham gia giải quyết kịp thời những vướng mắc từ cơ sở, không để xảy ra điểm “nóng”. Luôn phối hợp với chính quyền để tuyên truyền vận động nhân dân đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc… góp phần thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp cùng lực lượng Công an giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân, giữ vững bình yên bản, làng. Do đó, người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ đã phát huy, khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Họ được coi là lực lượng quần chúng đặc biệt, là điểm tựa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Lực lượng Công an sâu sát cơ sở, tuyên truyền pháp luật tới người dân. 

Với lực lượng Công an, việc phát huy vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa là hết sức cần thiết. Đại uý Lò Văn Minh, Đội An ninh Công an huyện Thuận Châu chia sẻ, để mà tích cực bám sát được cơ sở, bám sát được tình hình an ninh trật tự tại địa bàn, nhất là tại các bản vùng sâu, vùng xa thì vai trò, vị trí của người có uy tín trong công tác đảm bảo an ninh trật tự là rất cấp thiết đối với lực lượng Công an. Người có uy tín đã phát huy vai trò, vị trí, ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng. Tích cực chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang nắm tình hình địa bàn quản lý đối tượng, tích cực vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực