Chìa khóa vàng giúp người dân vùng cao thoát nghèo

Thứ năm, 31/08/2023 10:55
(ĐCSVN) - Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội do Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã giúp cho nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách có thêm nguồn lực để nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân từ đó thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nông thôn phát triển góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Hà Văn Hân – Phó chủ tịch Hội nông dân xã Nà Phòn, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình chia sẻ: “ Thiếu vốn để sản xuất, phát triển kinh tế nông nghiệp là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ hộ nghèo cao ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Nà Phòn nói riêng và huyện vùng cao Mai Châu nói chung. Khắc phục tình trạng này, nguồn vốn chính sách đã được Ngân hàng CSXH huyện triển khai giải ngân kịp thời, tạo điều kiện cho hàng nghìn hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở đây phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Gia đình anh Vì Văn Ườm, xóm Nà Mo, xã Nà Phòn trước kia thuộc diện hộ nghèo, nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện từ năm 2016 gia đình anh đã đầu tư nuôi 10 con dê và xây dựng chuồng trại kiên cố. Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, phòng ngừa dịch bệnh đầy đủ nên đàn dê phát triển ổn định. Hiện tại gia đình anh đã thoát nghèo và đang vay thêm 40 triệu đồng từ nguồn vốn Hộ mới thoát nghèo để chuyển từ nuôi dê cỏ sang nuôi dê Boer lai nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Những năm qua, mỗi năm gia đình anh xuất chuồng khoảng 15 đến 20 con cho thu nhập trên 100 triệu đồng và duy trì đàn thường xuyên từ 20 đến 25 con.

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH gia đình anh Vì Văn Ườm, xóm Nà Mo, xã Nà Phòn đã đầu tư nuôi dê Boer lai, trở thành hộ tiêu biểu trong thoát nghèo tại địa phương
 

Cũng ở xóm Nà Mo, gia đình chị Lường Thị Hạnh trước kia cũng thuộc hộ nghèo của xã Nà Phòn, cả gia đình 5 nhân khẩu chỉ trông chờ vào hơn 2.000m2 đất ruộng. Quanh năm lam lũ song nhiều khi đến tháng giáp hạt cả gia đình vẫn không đủ ăn phải trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Được tiếp cận với nguồn vốn vay cho hộ nghèo từ năm 2014, gia đình chị đã mua 2 con bò sinh sản về chăn nuôi. Tận dụng những khoảng đất trống quanh nhà, đất trống trên sườn núi chị trồng thêm cỏ voi để làm thức ăn cho bò vừa chủ động cho việc nuôi nhốt vừa kiểm soát được dịch bệnh nhờ đó đàn bò của gia đình phát triển thuận lợi. Đến nay gia đình chị không những đã thoát nghèo mà còn dựng được ngôi nhà sàn khang trang cùng công trình phụ trợ tươm tất.

Đó là hai trong số hàng nghìn hộ đồng bào DTTS ở huyện vùng cao Mai Châu đã thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách trong thời gian qua. Có thể nói, việc bám sát các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn tín dụng chính sách đã thực sự trở thành  “chìa khóa vàng” mở cửa cho người nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, từng bước làm thay đổi đời sống vật chất tinh thần của người dân.

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn huyện Mai Châu (Hòa Bình) đã có thêm nguồn để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. 

Ông Vũ Hoài Nam – Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mai Châu cho biết: “Tính đến hết 31/07/2023, tổng nguồn vốn các chương trình tín dụng của NHCSXH huyện đạt 382 tỷ 944 triệu đồng, tập trung chủ yếu ở các chương trình cho vay: hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn; nước sạch và vệ sinh môi trường,... Trong 7 tháng đầu năm 2023 toàn huyện Mai Châu đã có gần 2 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn tín dụng chính sách, doanh số cho vay đạt gần 50 tỷ đồng, chất lượng tín dụng ngày càng được củng cố, nâng cao”.

 Có thể nói, tín dụng chính sách xã hội đã thực sự khẳng định được vai trò quan trọng trong công cuộc giảm nghèo. Nhờ nguồn vốn ưu đãi đã tạo đòn bẩy giúp đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Mai Châu từng bước vươn lên, phát triển kinh tế, thoát nghèo để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

T.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực