Hiệu quả Chương trình cho vay giải quyết việc làm ở huyện Cư M'gar

Thứ hai, 09/10/2023 08:24
(ĐCSVN) - Thực tế, hệ thống các Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) của tỉnh Đắk Lắk đã giúp hàng nghìn hộ gia đình có vốn phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định.

Ông Võ Ngọc Hãn, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Cư M'gar cho biết: Là đơn vị giải ngân cho vay nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ trên địa bàn, phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã không ngừng quan tâm tuyên truyền, triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng. Đối với chương trình cho vay giải quyết việc làm, bên cạnh tăng cường tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân, Ngân hàng tiến hành thẩm định, giải ngân cho vay thuận lợi, nhanh chóng các dự án vay vốn. Cùng với các chương trình cho vay hộ nghèo; chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn; cho vay học sinh sinh viên; Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… hàng tỷ đồng vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội.

Ông Võ Ngọc Hãn, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk 
Năm 2023, Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân cho 323 lượt khách hàng được vay vốn với số tiền là gần 17 tỷ đồng. Hầu hết nguồn vốn được đầu tư phát triển chăn nuôi, làm nương rẫy và kinh doanh dịch vụ. Từ sử dụng tốt nguồn vốn, các mô hình sản xuất, kinh doanh như: Trồng tiêu, cà phê, phát triển đàn gia súc, gia cầm đã từng bước mở rộng về quy mô, chất lượng và ngày càng có hiệu quả kinh tế khá. Các mô hình đó không chỉ đảm bảo thu nhập, ổn định đời sống các hộ gia đình vay vốn làm dự án mà còn tạo thêm việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay chương trình giải quyết việc làm chủ yếu thông qua ủy thác các tổ chức chính trị – xã hội. Riêng những dự án vay vốn lớn, trên 100 triệu đồng phải có tài sản thế chấp, Ngân hàng phải đi thực tế, trực tiếp kiểm tra, thẩm định tính khả thi của dự án, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích. Trong thời gian tới, Ngân hàng tiếp tục căn cứ vào thực trạng và nhu cầu lao động, việc làm ở các xã, thị trấn để giải ngân cho vay chính xác các dự án vay vốn, đồng thời, tăng cường đôn đốc thu hồi vốn các dự án đã đến kỳ trả nợ. Qua đó có nguồn vốn cho vay các dự án mới, không ngừng tạo điều kiện cho các hộ dân mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, giải quyết vấn đề việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Năm 2021, gia đình ông Triệu Văn Long, thôn Hợp Thành, xã Ea M'Roh, huyện Cư M'Gar vay từ nguồn vốn giải quyết việc làm của NHCSXH huyện số tiền 100 triệu đồng. Với số tiền trên, gia đình ông đã cải tạo lại vườn cà phê già cỗi và trong thời gian đất nhàn rỗi thì trồng xen canh thêm cây sầu riêng, dự kiến 3 năm sau vườn cà phê sẽ cho thu hoạch, còn đối với cây sầu riêng thì nguồn vốn rất nhiều nên gia đình rất mong muốn các cấp chính quyền cũng như NHCSXH huyện cho vay thêm các nguồn tín dụng khác để phát triển kinh tế gia đình, hướng tới thoát nghèo. Chia sẻ với phóng viên, ông Long nói thêm: “Gói vay vốn hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng với người dân. Vốn vay phù hợp, lãi suất thấp, thời gian vay dài hạn mà người dân cũng không phải thế chấp nên người dân được tạo nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế”.  

Ngoài vay vốn để cải tạo lại vườn cà phê gia đình ông Long đã dành một phần vốn để phát triển đàn dê để tăng thu nhập 

Hiệu quả từ chương trình cho vay GQVL được thực tế chứng minh, đồng thời được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao. Tuy nhiên, vẫn cón đó những trăn trở. Chị Nông Thị Lũy, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn thôn Đồng Tâm, xã Ea M'Roh huyện Cư M'Gar chia sẻ: “Lãi suất của NHCSXH ưu đãi và ổn định hơn các ngân hàng thương mại khác nên từ khi triển khai chương trình cho vay GQVL luôn nhận được sự hưởng ứng của các hộ dân khu vực nông thôn. Chính vì thế, đa số hộ gia đình mong muốn Chính phủ nâng mức cho vay để có thể mở rộng quy mô sản xuất, tạo nhiều việc làm cho người dân”.


CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực