Huyện Cao Phong: Nâng cao hiểu biết pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ hai, 02/10/2023 11:03
(ĐCSVN) – Huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Sau khi tiếp nhận, thụ lý vụ tranh chấp đất sản xuất giữa gia đình ông Đinh Văn Chặng ở xóm Trầm với gia đình ông Đinh Văn Dư có thửa đất liền kề, UBND xã Thạch Yên, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã thành lập tổ công tác xác minh thực địa và xác minh nguồn gốc sử dụng đất của các hộ gia đình. Trên cơ sở kết quả xác minh nguồn gốc đất và tuyên truyền để các hộ dân nắm hiểu các quy định của pháp luật về đất đai. Các hộ gia đình đã tự nguyện rút đơn khiếu nại. Đồng thuận trong việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc tranh chấp đất đai giữa 2 hộ gia đình. Từ đó, đã giải quyết triệt để những mâu thuẫn nảy sinh giữa các hộ dân...

Người dân xã Tây Phong tìm hiểu kiến thức pháp luật thông qua “tủ sách pháp luật” được đặt tại UBND xã. 

Theo đồng chí Bùi Đức Chung, Chủ tịch UBND xã Thạch Yên, trên thực tế đây không phải là vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai đầu tiên trên địa bàn xã mà tổ công tác của UBND xã giải quyết một cách nhanh chóng, triệt để. Trước đó, xã cũng đã tiếp nhận, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến tranh chấp đất đai, khiếu nại về việc thực hiện các chủ trương, chính sách an sinh xã hội. Để có được kết quả trên là do địa phương đã thường xuyên, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện như Chi nhánh trợ giúp pháp lý, Phòng Tư pháp huyện, Công an huyện... tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật đến cho người dân. Nhất là những địa bàn xóm có điều kiện đi lại, giao thông khó khăn để người dân được tiếp cận, tiếp thu những kiến thức pháp luật.

Trên thực tế, không chỉ ở Thạch Yên mà ở 100% xã, thị trấn trong toàn huyện đã luôn chú trọng, xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân nhất là đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với tinh thần tạo điều kiện để mọi người dân được tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật, thời gian qua huyện Cao Phong đã thực hiện, triển khai chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức tuyên truyền, phổ biến. Như ở xã Thung Nai, là địa bàn vùng lòng hồ có nhiều điều kiện đặc thù, giao thông đi lại còn khó khăn; trình độ nhận thức pháp luật của người dân vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Thị Luyến, Chủ tịch UBND xã Thung Nai chia sẻ: địa bàn xã chủ yếu là đồng bào dân tộc. Do đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Việc tiếp cận, nắm bắt các chính sách pháp luật còn hạn chế. Do vậy, để nâng cao nhận thức, kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, thời gian qua xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Trong đó, thực hiện quan điểm “bình đẳng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tiếp cận kiến thức pháp luật”, xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức nhiều đợt tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật để cho 100% người dân có liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyên chở khách bằng phương tiện thủy trên vùng lòng hồ nắm, hiểu. Đặc biệt là các văn bản, chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến người dân như Luật giao thông đường thủy nội địa; các văn bản, quy định của pháp luật về công tác đăng kiểm phương tiện thủy hoạt động chở khách. Nhờ vậy, đến nay về cơ bản trên địa bàn xã không còn các phương tiện thủy chuyên chở khách vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy; nhiều phương tiện đã được đăng ký, đăng kiểm đúng quy định của pháp luật...
 

BHXH huyện Cao Phong phối hợp với Hội LHPN huyện tổ chức hội nghị truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho hội viên phụ nữ trong huyện. 

Theo đồng chí Lưu Văn Trường, Trưởng phòng Tư pháp huyện Cao Phong, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, tính từ đầu năm đến tháng 8/2023, huyện Cao Phong đã tổ chức được gần 20 buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật đến với hơn 2.000 cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên. Cùng với đó, các xã, thị trấn trong toàn huyện cũng đã tổ chức được gần 80 buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho gần 6.000 lượt người là các tầng lớp nhân dân ở địa bàn thôn xóm, khu dân cư. Qua đó, đã kịp thời phổ biến các quy định của pháp luật đến để người dân nắm chắc, hiểu sâu, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Hiệu quả cao nhất là đã góp phần giữ vững ổn định ANCT - TTATXH. Từ đó, đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Điều này, được thể hiện bằng việc giải quyết triệt để nhiều vụ việc phức tạp ở địa bàn cơ sở. 

Theo thống kê, tính từ đầu năm 2023 đến nay, toàn huyện đã xảy ra 11 vụ việc khiếu kiện, tranh chấp dẫn đến mâu thuẫn nảy sinh. Tuy nhiên, thông qua công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan chức năng, cấp ủy chính quyền các địa phương đã hòa giải thành 10/11 vụ. Cùng với đó, 10/10 xã, thị trấn của huyện được đánh giá và công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực